Nội thất   •   Thứ sáu, 29/10/2021, 08:43 AM

Những gợi ý cải tạo không gian sống tiết kiệm chi phí

Ngày nay, người dùng bắt đầu hướng tới phương pháp tự tạo dựng, tự điều chỉnh khi họ muốn thay đổi không gian sống của mình. Việc này sẽ tối ưu nguồn ngân sách và giảm bớt chi phí về nhân công và chi phí mua đồ mới.

Một trong những vấn đề phổ biến nhất khi có ý tưởng về việc tân trang nội thất chính là thời gian và chi phí. Việc cải tạo căn nhà dù quy mô lớn hay nhỏ thì cũng đều khiến bạn phải bỏ ra một nguồn ngân sách và thời gian khá dài, thậm chí là phải đối mặt với những bất ngờ xảy ra ở phút chót.

Tuy nhiên, nâng cấp không gian không có nghĩa là người dùng phải dốc hết tiền tiết kiệm hay bỏ ra một số tiền khổng lồ. Người dùng hoàn toàn có thể tự thực hiện công việc xây dựng hay tự tay tạo ra diện mạo mới cho những món đồ nội thất. Khi quyết định thực hiện phương pháp DIY, hãy chọn một phòng hoặc một khu vực nhỏ trong nhà để biến nó thành xưởng gia công, đồng thời tìm kiếm tất cả các công cụ cần thiết như cưa, kéo, búa...

Những công cụ này có thể mượn từ những người hàng xóm xung quanh để giảm một phần chi phí nếu nó không được sử dụng thường xuyên trong tương lai. Sau đó, hãy tìm kiếm những nhà cung cấp vật liệu phù hợp với từng không gian cần cải tạo. Quan trọng là, hãy nghiên cứu thật kỹ về tính chất, giá cả, thời gian sử dụng của vật liệu để đảm bảo không xảy ra sai sót khi mua về.

Đó là những gợi ý trước khi bắt đầu dự án. Vậy, khi thực hiện dự án cần chú ý những điều gì? Dưới đây là một số phương pháp dành cho những người lựa chọn DIY.

Giảm bớt đồ vật

Điều khiến cho không gian trở nên bí bách là do bị choáng ngợp bởi các món đồ nội thất tràn lan trên sàn nhà, trên tường,... làm giảm vùng không gian có thể di chuyển. Đặc biệt là trong phòng làm việc, sự chật chội của tầm mắt sẽ khiến hiệu quả công việc giảm sút. Điều này cho thấy rằng đã đến lúc cần giải phóng không gian và loại bỏ những đồ nội thất hoặc đồ trang trí không còn giá trị.

Tạo ra khoảng trống trong không gian

Cách này cũng có thể áp dụng cho những bức tường, có thể thiết lập lại theo phong cách giả lập công xưởng Industrial kết hợp chủ nghĩa tối giản để biến một căn phòng nhỏ trở nên thư giãn và thoải mái.

Tô màu mới

Một cách khác nhanh hơn khi nâng cấp căn nhà là sơn màu khác. Việc khoác cho căn nhà một diện mạo mới sẽ khiến không gian mang cảm giác tươi mới. Nếu không có điều kiện để sơn toàn bộ tường hoặc không có nhu cầu sơn tường, việc thay đổi diện mạo có thể bắt đầu với những món đồ nội thất như tủ, bàn ghế, khung cửa sổ,...

Ở không gian bếp có thể cải tạo bằng cách sơn lại mặt kệ bếp, đảo bếp hoặc sử dụng đá lát. Phương pháp này sẽ dễ dàng biến đồ cũ thành đồ mới và hoàn toàn có thể phát huy thật nhiều ý tưởng, với điều kiện là nó phù hợp với căn nhà.

Tái sử dụng

Đôi khi, những đồ vật chỉ có vẻ ngoài cũ kỹ còn chức năng của nó vẫn đảm bảo. Vì thế, đừng vứt bỏ mọi thứ mà hãy suy nghĩ đến khả năng “tái sinh” của đồ vật đó.

Sử dụng một chiếc thùng để làm bàn và tạo ra phong cách vintage

Ví dụ, thay vì đem bỏ ghế sofa hoặc ghế ở bàn ăn thì có thể bọc đệm hoặc thay vải nếu khung vẫn còn tương đối mới. Nếu không có những món đồ tái sử dụng, bạn có thể tìm chúng trong các cửa hàng nội thất secondhand với mức giá vừa phải và mẫu thiết kế cũng khá độc đáo.

Cách thứ hai là thay đổi chức năng của đồ vật. Một số ví dụ như: biến tủ quần áo cũ thành một đảo bếp nhỏ, kệ TV, bàn trang điểm trong phòng tắm; dây thừng dày hoặc dây da thành vải bọc tay nắm cửa...

Thay đổi vật liệu

Mặc dù tiêu chí của việc cải tạo không gian là hạn chế chi phí, nhưng đôi khi, việc thay đổi chất liệu của nội thất sẽ là một lựa chọn tốt. Để tìm thấy loại chất liệu phù hợp, trước tiên cần nghiên cứu về giá cả, các loại chất liệu có tác dụng tương đương nhau. Ví dụ, so sánh giữa nhôm và thép không gỉ, thủy tinh và acrylic, gỗ tần bì trắng nhuộm đỏ và gỗ sồi đỏ.

Nếu cần một điểm nhấn cho căn phòng thì người dùng có thể cân nhắc tới những chi tiết nhỏ hơn như ổ cắm điện, tay nắm cửa/ cửa tủ...

Tổ chức lại không gian

Sắp xếp và bố trí lại không gian của căn phòng cũng là một giải pháp tối ưu. Thay vì mua đồ mới, người dùng nên tận dụng những khoảng không gian trống bên dưới giường ngủ, bàn làm việc để lắp đặt thêm các không gian nhỏ hơn. Ngoài ra, vị trí của những đồ vật như sofa, giường, kệ sách cũng có thể sắp xếp lại tùy thuộc vào sở thích và nhu cầu về không gian của cá nhân mỗi người.

Bổ sung nội thất

Cải tạo cũng bao gồm việc bổ sung một vài thứ vào không gian. Trong nhà bếp, phòng tắm, việc thêm một tấm nền phía sau bồn rửa và mặt bàn sẽ thay đổi đáng kể bản sắc và cảm giác của không gian.

Với những bức tường có thể trang trí với hình dán, tranh tường vẽ tay, hoặc ép đùn bức tường thành bề mặt 3D bằng cách dán các tấm hoặc thanh gỗ lên tường, và sơn toàn bộ bề mặt bằng một màu đồng nhất để tạo cảm giác có chiều sâu.

Trang trí các khoảng tường

Ngoài ra, việc xây tường để tạo thêm không gian kín rất tốn kém và thường phải nhờ đến sự trợ giúp của thợ xây, thay vào đó, hãy thêm các vách ngăn làm bằng vật liệu nhẹ và vừa túi tiền như dầm gỗ, tre, ván ép, khối thủy tinh rỗng. Và cuối cùng, thay vì loại bỏ sàn hiện có hoặc thay thế chúng bằng vật liệu mới, hãy phủ lên bề mặt bằng dung dịch lát sàn. Một số nhà sản xuất cũng đã tạo ra gạch vinyl, trông gần giống với vật liệu lát sàn tự nhiên, được chế tạo trông giống như gỗ, đá cẩm thạch và thậm chí cả bê tông. Điều này mang đến nhiều lựa chọn cho người sử dụng.

Link gốc: How to Renovate Interior Spaces on a Budget

Đặng Quyên

Làm thế nào để lựa chọn cửa cuốn đúng với giá trị thật?

Nội thất   •   Thứ ba, 30/11/2021, 09:10 AM
Cùng một sản phẩm cửa cuốn có độ dày và chất liệu như nhau, nhưng người dùng đang phải chi trả nhiều tiền hơn, nếu chẳng may mắc bẫy từ những nhà sản xuất cửa không trung thực.

Những thiết kế ngăn chặn tiếng ồn cho căn nhà của bạn

Nội thất   •   Thứ ba, 02/11/2021, 08:06 AM
Trong xã hội hiện đại, con người đối mặt với ô nhiễm tiếng ồn và phải tìm cách để cải thiện chất lượng bầu không khí.

Phong cách thiết kế ấn tượng: Tận dụng tối đa không gian khi xây ghế sofa

Nội thất   •   Thứ tư, 27/10/2021, 14:11 PM
Ngày nay, hình thức sofa được xây dựng sẵn trên nền nhà đang được ưa chuộng nhằm tận dụng tối đa không gian và tạo nên tổng thể hài hòa.

Gợi ý quy trình thiết kế không gian dưới giường cho căn phòng nhỏ

Nội thất   •   Thứ tư, 27/10/2021, 09:03 AM
Hiện nay, người dùng đang có xu hướng lựa chọn các sản phẩm nội thất tích hợp mở rộng không gian, đặc biệt là mẫu giường ngủ được bố trí thêm kệ tủ bên dưới.