Thời sự   •   Thứ sáu, 05/04/2024, 15:38 PM

Dự án Mường Thanh Cửa Đông có nhiều sai phạm

Tổ hợp khách sạn, chung cư Mường Thanh Cửa Đông tại TP Vinh là một trong 4 dự án chưa hoàn thành thủ tục chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành xây dựng nhưng đã cho dân vào ở. Công trình trên được xác định xây dựng khác với bản vẽ thiết kế thi công được Bộ Xây dựng thẩm định.

Thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị này vừa phối hợp UBND TP Vinh kiểm tra một số nội dung tại dự án Tổ hợp khách sạn, chung cư cao cấp Mường Thanh Cửa Đông (TP Vinh), do Công ty Cổ phần Du lịch Dầu khí Phương Đông làm chủ đầu tư.

Theo hồ sơ dự án, Công ty Cổ phần Du lịch Dầu khí Phương Đông được UBND tỉnh Nghệ An cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và giao 1.125,2m2 đất vào năm 2016, để sử dụng vào mục đích đất ở kết hợp thương mại, dịch vụ.

Doanh nghiệp này đã nộp số tiền hơn 19 tỷ đồng tiền sử dụng đất và được Sở TN&MT cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

Về công trình xây dựng, công trình trên được xác định xây dựng khác với bản vẽ thiết kế thi công đã được Cục Quản lý Hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) thẩm định. Từ khu vực tầng hầm đến tầng 1 của toà nhà có một số hạng mục nằm ngoài chỉ giới xây dựng. Cùng với đó, khu vực để xe đã bị chuyển đổi công năng thành khu thương mại.

Chủ đầu tư còn tự ý tăng 2 phòng nghỉ từ tầng 6 đến tầng 11 (từ 13 phòng lên 15 phòng/tầng).

Mặt khác, từ tầng 1 đến tầng 12 của toà nhà được sử dụng làm mục đích kinh doanh, thương mại là không phù hợp với thiết kế cơ sở đã được Cục Quản lý Hoạt động xây dựng thẩm định, không đủ điều kiện bán cho người mua.

Đến nay, có 111 căn hộ đã được Sở TN&MT tỉnh Nghệ An cấp bìa hồng và còn 27 căn người dân chưa làm thủ tục.

Trước đó, cuối năm 2023, lãnh đạo UBND TP Vinh đề nghị chủ đầu tư dự án chung cư Mường Thanh Cửa Đông khẩn trương khắc phục tồn tại, vướng mắc và hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền xem xét chấp nhận kết quả nghiệm thu trước ngày 28/2/2024.

Đồng thời, trong thời gian chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận kết quả nghiệm thu, các chủ đầu tư thông báo cho người dân tạm thời di chuyển, không sinh sống tại các chung cư kể trên... Chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra sự cố, mất an toàn cho các hộ dân, khách hàng ở dự án.

Tuy nhiên, đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục để được chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành xây dựng, nhưng các hộ dân vẫn sinh sống tại đây.

Từ năm 2002 - 2016, Tập đoàn Mường Thanh đầu tư vào Nghệ An 8 khách sạn từ 3 - 5 sao với tổng mức đầu tư 2.886 tỷ đồng. Đến năm 2016 đã có 7 khách sạn hoàn thành đưa vào hoạt động bao gồm 1 khách sạn 5 sao, 2 khách sạn 4 sao, 2 khách sạn 3 sao và Khách sạn Mường Thanh Grang Hoàng Mai theo tiêu chuẩn 4 sao, Khách sạn Mường Thanh Phương Đông tiêu chuẩn 4 sao tiếp nhận từ Ngân hàng Đại Dương với tổng số vốn 200 tỷ đồng.

Năm 2016, công trình Tổ hợp khách sạn và Căn hộ cao cấp Mường Thanh Cửa Đông (TP Vinh) chưa được cấp giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư vẫn triển khai. Chính quyền sở tại đã ra quyết định xử phạt hành chính và có quyết định tạm đình chỉ nhưng đơn vị vẫn tiếp tục thi công.

Do đó, UBND TP Vinh đã ra Quyết định số 1793 về việc xử phạt vi phạm hành chính với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có Giấy phép xây dựng với số tiền 40 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Du lịch dầu khí Phương Đông.

PV
Theo Tạp chí Tài chính Doanh nghiệp

Xác định thời điểm chuyển mục đích sử dụng đất đối với Công ty CP Bốn Mùa Tuyền Lâm

Thời sự   •   Thứ hai, 22/04/2024, 12:34 PM
UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản chỉ đạo liên quan đề nghị của Cục Thuế tỉnh này về việc xác định thời điểm chuyển mục đích sử dụng đất đối với Công ty CP Bốn Mùa Tuyền Lâm.

Các chủ thể sẵn sàng tái nhập cuộc thị trường bất động sản

Thời sự   •   Thứ hai, 22/04/2024, 12:34 PM
Một số chủ đầu tư đã bung hàng, hoặc đang rục rịch nghiên cứu kế hoạch “bung hàng” trong thời gian sắp tới; các sàn giao dịch bắt đầu tuyển quân, sẵn sàng nguồn hàng phân phối, nhà đầu tư tìm kiếm sản phẩm để nghiên cứu “xuống tiền", ngân hàng rục rịch kích cầu vay mua nhà... Đây là những tín hiệu cho thấy, các chủ thể sẵn sàng tái nhập cuộc thị trường bất động sản (BĐS).

Thanh Hóa: Huyện Hậu Lộc sắp có cụm công nghiệp trị giá 208 tỷ

Thời sự   •   Thứ hai, 22/04/2024, 12:34 PM
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 1528/QĐ-UBND về việc thành lập cụm công nghiệp Thuần Lộc tại huyện Hậu Lộc.

Việc siết phân lô, bán nền ảnh hưởng tới 105 đô thị

Thời sự   •   Chủ nhật, 21/04/2024, 16:37 PM
Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) siết phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã; tăng thêm 81 thành phố, thị xã so với quy định hiện hành.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D “trợ lực” cho thị trường bất động sản thế nào?

Thời sự   •   Chủ nhật, 21/04/2024, 16:36 PM
Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.