Thị trường   •   Thứ năm, 11/04/2024, 15:14 PM

Doanh nghiệp địa ốc miền Trung trở lại "đường đua"

Nhiều doanh nghiệp bất động sản miền Trung đã rục rịch quay trở lại triển khai dự án, nhiều sàn giao dịch cũng bắt đầu “tuyển” quân mạnh mẽ hơn... là một vài điểm sáng trên thị trường bất động sản.

Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn với môi giới về hoạt động của doanh nghiệp bất động sản họ đang làm việc, 19% cho biết doanh nghiệp tăng quy mô nhân sự và 26% khẳng định doanh nghiệp tăng ngân sách marketing trong quý 1/2024.

Trong cuộc trò chuyện riêng với doanh nghiệp, vị lãnh đạo cho biết, sau khoảng 4 năm thị trường “bất động”, những gì có trong tay sau bao năm gây dựng lần lượt "đội nón ra đi", không những vậy lại còn phát sinh thêm khoảng nợ ngân hàng mà mỗi tháng phải trả hơn 30 triệu đồng. “Nhưng hiện nay, thị trường bắt đầu có tín hiệu trở lại nên em bắt đầu khởi nghiệp trở lại”, anh dí dỏm.

Và để “khởi nghiệp” cho cuộc chơi mới, doanh nghiệp của anh đang thông báo cần tuyển một lượng nhân sự lên đến hơn 200 người bao gồm tất cả các vị trí. Tuy nhiên, dù đăng thông báo tuyển từ giữa tháng 3/2024 nhưng đến nay, lượng hồ sơ nhận được rất ít, chưa kể nhân nhân sự “xuất sắc” thì khó như tìm kim đáy bể.

Trong một diễn biến khác, những tín hiệu trên thị trường cũng cho thấy “cầu vồng sau mưa”. Theo thông tin từ các đơn vị tham gia phân phối dự án Sun Ponte Residence do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư, dù mới cho phép đặt chỗ chỉ trong thời gian ngắn nhưng dự án nói trên nhận được sự quan tâm rất lớn của khách hàng, nhà đầu tư.

“Tính đến ngày 9/4 – chỉ trong vòng 2 tuần số lượng đặt chỗ tại dự án theo công bố đã lên đến hơn 700 khách hàng, trong khi dự án chỉ có 495 căn hộ cao tầng”, lãnh đạo một sàn giao dịch tham gia bán hàng tại dự án nói trên cho hay.

Những dự báo của các cơ quan quản lý, hiệp hội cũng cho thấy một bức tranh sáng màu của thị trường trong thời gian tới. Theo báo cáo mới đây của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), thị trường bất động sản đã qua giai đoạn khó khăn nhất và đang chuẩn bị cho một chu kỳ phát triển mới tích cực hơn và 2024 chính là viên gạch đầu tiên xây nền móng cho chu kỳ phát triển mới của thị trường bất động sản Việt Nam.

“Thị trường bất động sản đã vượt qua giai đoạn khó khăn, từ quý I đến quý II/2024, thị trường tiếp tục duy trì tín hiệu tốt. Từ cuối quý III trở đi, sự phục hồi sẽ được thể hiện rõ rệt”, ông Nguyễn Văn Đính - Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam dự báo.

Dưới góc nhìn của mình, ông Hà Thân Thúc Luân - Tổng Giám đốc Công ty CP Địa ốc First Real nhận định, trong năm 2024, chính “nhu cầu ở thực” sẽ dẫn dắt thị trường phục hồi.

Cụ thể, theo ông Luân, dù thị trường BĐS gặp nhiều khó khăn trong thời gian qua nhưng nhu cầu ở thực của khách hàng vẫn tiếp tục tăng cao và nhu cầu ở thực luôn là động lực chính giúp thị trường địa ốc sớm được khai thông thanh khoản trở lại và là “bệ đỡ” trong việc tái cấu trúc thị trường một cách hiệu quả.

“Phần lớn khách hàng sẽ hướng đến các sản phẩm đã có sổ, dân cư hiện hữu và hạ tầng hoàn thiện. Mặc dù nguồn cung sản phẩm mới đang tập trung vào biệt thự và shophouse, nhưng thanh khoản chủ yếu sẽ diễn ra chủ yếu ở phân khúc đất nền thứ cấp để phục vụ nhu cầu ở thực và đầu tư”.

Cũng theo lãnh đạo First Real thì trước bối cảnh chính sách chung và sự điều chỉnh trong các Luật mới, phân khúc cho người có nhu cầu thực, nhà ở xã hội sẽ vẫn duy trì tính tích cực như năm 2023. Với tiêu chí đặt ra là phải xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội vào năm 2030, Nhà nước sẽ tập trung nguồn lực và ban hành các chính sách nhằm hỗ trợ và thu hút các nhà đầu tư tham gia vào phát triển phân khúc này.

“Tuy nhiên, đối với thị trường truyền thống tại miền Trung nói chung và khu vực Đà Nẵng - Quảng Nam nói riêng, phân khúc đất nền sẽ vẫn chiếm tỷ trọng lớn, với nguồn cung từ thị trường thứ cấp vẫn dồi dào. Do đó, đây vẫn được xem là phân khúc chủ chốt dẫn dắt sự phục hồi trên thị trường thứ cấp, bên cạnh các sản phẩm nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và nhà ở bình dân trên thị trường sơ cấp”, vị này nhấn mạnh.


Theo Tạp chí Tài chính

BĐS khó khăn, thu tiền sử dụng đất của TP. HCM chưa bằng 40% năm ngoái

(VNF) - Theo Cục Thuế TP. HCM, đến hết tháng 10/2023, TP. HCM có rất nhiều khoản thu đạt thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, thu tiền sử dụng đất được hơn 4.640 tỷ đồng, đạt 36,16% so với dự toán năm nay, chưa bằng 40% so với cùng kỳ năm 2022.

Thị trường đất nền ven Hà Nội đang diễn biến ra sao?

Thị trường   •   Thứ hai, 22/04/2024, 12:33 PM
Thị trường đất nền vùng ven Hà Nội xuất hiện nhiều hơn các nhà đầu tư đi "săn" đất, các dự án có pháp lý đảm bảo, có hạ tầng và tiện ích hiện hữu ghi nhận mức tăng giá lên tới 40%.

Đề xuất giảm thuế với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Thị trường   •   Thứ sáu, 19/04/2024, 14:04 PM
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM cho rằng, thế hệ gen Z đang lựa chọn thuê thay vì mua nhà ở nên kiến nghị bổ sung giảm 50% thuế VAT, TNDN cho căn hộ để bán, thuê mua; giảm 70% với căn hộ cho thuê nhằm khuyến khích doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà ở xã hội.

BĐS Đà Nẵng và Quảng Nam duy trì vị thế chủ lực cung - cầu của thị trường

Thị trường   •   Thứ sáu, 19/04/2024, 14:04 PM
Bước sang quý 2/2024, dự báo thị trường BĐS Đà Nẵng và vùng phụ cận sẽ có những tiến triển nhất định, tùy vào từng phân khúc cụ thể. Trong đó, BĐS Đà Nẵng và Quảng Nam duy trì vị thế chủ lực cung - cầu của thị trường.

Thanh Hóa: Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng "hâm nóng" các dự án nhà ở xã hội

Thị trường   •   Thứ năm, 11/04/2024, 15:15 PM
Để triển khai hiệu quả gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội theo Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Thanh Hóa đã yêu cầu các ngân hàng tham gia chương trình trên địa bàn tỉnh quán triệt, triển khai Nghị quyết số 33/NQ-CP.

Thị trường BĐS dự báo tín hiệu khởi sắc sẽ rõ nét hơn trong quý 2/2024

Thị trường   •   Thứ năm, 11/04/2024, 15:15 PM
Bước sang quý 2/2024, thị trường BĐS Tp.HCM và vùng phụ cận dự báo tín hiệu khởi sắc sẽ rõ nét hơn, mức độ chuyển biến tích cực tùy vào từng phân khúc cụ thể. Nhiều diễn biến tích cực