Đời sống   •   Thứ năm, 04/11/2021, 13:21 PM

Con đường kinh doanh của ông Nguyễn Văn Đạt: Từ hai bàn tay trắng tạo nên tài sản tỷ USD

Ông Nguyễn Văn Đạt hiện là chủ tịch HĐQT của Công ty Cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt. Hồi tháng 6/2021, tài sản của ông trên sàn chứng khoán đã vượt mốc 1 tỷ USD.

Tạo dựng sự nghiệp từ hai bàn tay trắng

Doanh nhân Nguyễn Văn Đạt sinh năm 1970 trong một gia đình 8 người con tại vùng đất Quảng Ngãi. Thời niên thiếu, do điều kiện kinh tế không cho phép nên dù là học sinh giỏi trường chuyên, ông đã phải dừng con đường học tập khi vừa hết lớp 12. Từ đó, ông đi theo cha mẹ và lập nghiệp với hai bàn tay trắng.

Doanh nhân Nguyễn Văn Đạt

Ban đầu, ông Đạt kinh doanh thuốc lá và xe theo hình thức xuất nhập khẩu tại thị trường TP. HCM trong suốt những năm 1988 - 1996. Thời gian đó đã giúp ông thu nhận nhiều bài học quan trọng và hướng đến thành lập một công ty chính thức.

Từ năm 1996 đến 2006, ông thành lập Công ty TNHH Thương mại Tân Việt Phát và giữ chức vụ chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc. Lúc này, ông Đạt tập trung vào mảng kinh doanh xe ô tô các loại.

Giai đoạn từ năm 2002 đến năm 2007, ông giữ chức vụ chủ tịch hội đồng quản trị Công ty TNHH Thương mại Tân Quốc Tế. Trong 2 năm, từ 2003 đến 2005, ông giữ chủ tịch hội đồng quản trị Công ty TNHH Thương mại Đại Phát Thịnh.

Theo lời kể từ ông Đạt, thời điểm kinh doanh xe, ông tình cờ mua được một mảnh đất ở Bình Dương, bán được mười mấy tỷ đồng. Có bước đi đầu tiên này, ông và vợ của mình đều cảm thấy được cơ hội từ việc đầu tư bất động sản. Chính vì thế, năm 2004, ông thành lập Công ty Cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt. Ngay từ khi mới ra đời, Phát Đạt đã có những dự án hợp tác đầu tư đầu tiên ở khu dân cư Trung Sơn thuộc huyện Bình Chánh, khu căn hộ Sao Mai ở quận 5.

Tuy nhiên, cơ hội khiến Phát Đạt trở nên vụt sáng trong giới bất động sản và khiến ông Đạt có biệt danh “Lộc liều” là tại dự án The EverRich 1. Thời điểm đó, thị trường bất động sản đang bị đóng băng, những nhà đầu tư đều trở nên ngần ngại trong khi ông bỏ ra một số tiền lớn để mua mảnh đất xây dựng The EverRich 1.

Trước hành động của ông Đạt, ai cũng cảm thấy ông đang liều lĩnh khi rót vốn vào một dự án lỗ khủng, nhưng ông Đạt lại cho rằng, ông “liều” vì đã tính kỹ và tin tưởng vào sự phất lên của Phát Đạt. Khi ấy, Việt Nam đang trong giai đoạn đàm phán cuối cùng để vào WTO, ông mua đất làm dự án vì tin rằng giá đất về sau sẽ tăng, nhu cầu về nhà ở và văn phòng cũng sẽ tăng theo.

Dự án The EverRich 1

Năm 2006, dự án The EverRich 1 chính thức khởi công và hoàn thiện năm 2009. Đây là dự án có mức đầu tư khá lớn thời điểm đó với tổng mức đầu tư 1.100 tỷ đồng trên nền diện tích 10.000m2. Dự án có vị trí đắc địa khi nằm giữa trung tâm TP. HCM, là nút giao giữa các quận 5, 6, 10, 11 và Tân Phú.

Sau 3 năm xây dựng, The EverRich 1 đi vào hoạt động và giúp ông Đạt có được chỗ đứng mới trên thị trường bất động sản. Đến tháng 7/2010, Công ty Cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt được niêm yết trên HoSE và gây chú ý với giới đầu tư. Tính đến tháng 5/2021, ông Đạt những người thân trong gia đình sở hữu khoảng 63% cổ phần.

Ở thời điểm hiện tại, Phát Đạt đã tăng vốn điều lệ lên 4.867,71 tỷ đồng và đạt giá trị vốn hóa 2 tỷ USD vào tháng 7/2021. Bên cạnh lĩnh vực chính là bất động sản dân dụng, Phát Đạt đang tập trung đẩy mạnh thêm hai lĩnh vực mới là bất động sản công nghiệp và năng lượng tái tạo.

Người bước nhanh trong thị trường bất động sản

Với phương châm nhanh và hiệu quả, ông Đạt liên tục đẩy mạnh tốc độ đầu tư và tiến độ hoàn thiện của các dự án. Từ thành công của The EverRich 1, Phát Đạt càng tham vọng trong thị trường bất động sản và hướng tới đầu tư 3 dự án EverRich 2 (11.073 tỷ đồng), EverRich 3 (12.380 tỷ đồng), Phước Kiển (9.953 tỷ đồng). Tổng giá trị đầu tư chỉ tính riêng 3 dự án này dự kiến đã lên tới 33.406 tỷ đồng, cao hơn gấp nhiều lần vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp.

Thế nhưng, sự khó khăn của thị trường bất động sản vào năm 2011 đã khiến tham vọng của Phát Đạt bị đẩy lùi và trở nên khó thực hiện. Doanh thu của công ty năm 2011 chỉ đạt 128 tỷ đồng, giảm tới 92% so với năm 2010. Lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 6,77 tỷ đồng, giảm 98% so với năm trước.

Trong giai đoạn 2011 - 2014, các hoạt động của Phát Đạt đều bị chững lại, những kỳ vọng vào các "siêu dự án” cũng không thể hoàn thành như mong muốn của ông Nguyễn Văn Đạt. Gặp khó tại thị trường TP. HCM, cuối năm 2017, Phát Đạt đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư, với điều khoản có thể chuyển nhượng 99% lợi ích trong dự án The EverRich 2 cho Công ty TNHH Đầu tư Big Gain và The EverRich 3 cho Công ty TNHH Dynamic Innovation. Hai dự án lớn này sẽ mang về doanh thu 6.830 tỷ đồng.

Vài năm trở lại đây, ông Đạt tập trung nhiều hơn vào thị trường ở Bình Dương, quê nhà Quảng Ngãi cùng một số tỉnh thành miền Trung và đã gặt hái được những thành tích kinh doanh nổi bật hơn.

Trong nửa đầu năm 2021, Phát Đạt ghi nhận doanh thu đạt 1.123,8 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 502 tỷ đồng, tăng 80% so với cùng kỳ. Kết quả này đã đưa công ty hiện diện trong top 5 doanh nghiệp bất động sản có mức lợi nhuận cao nhất 6 tháng đầu năm 2021.

Để đạt được kết quả này, Phát Đạt đã đẩy nhanh tiến độ bàn giao, ghi nhận doanh thu và lợi nhuận từ một phần khu thấp tầng của phân khu 9, cùng một phần khu cao tầng của phân khu 4 tại dự án khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội (Bình Định). Các phân khu đầu tư xây dựng của Phát Đạt trong khu đô thị sinh thái Nhơn Hội đều có tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng và dự kiến hoàn thiện tất cả các hạng mục vào quý III/2023.

Tại Quảng Ngãi, ông Đạt đã nắm trong tay các dự án trọng điểm như khu dân cư đường Phan Đình Phùng, khu dân cư Bàu Cả kết hợp chỉnh trang đô thị (quy mô khoảng 7,7ha), khu dân cư Bờ Bắc kết hợp chỉnh trang đô thị (tổng mức đầu tư 1.742 tỷ đồng với khoảng 1.800 lô đất nền nhà phố và shophouse). Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, các dự án này vẫn còn tồn tại một số vướng mắc giữa chủ đầu tư và các bên liên quan trong khu vực triển khai.

Cụ thể, dự án khu dân cư đường Phan Đình Phùng gặp trục trặc về vấn đề pháp lý. Vào giữa năm 2020, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, theo Quyết định vào năm 2009 của Chủ tịch UBND tỉnh thì chủ đầu tư dự án là Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Quảng Ngãi và “chưa có Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh cho thay đổi chủ đầu tư đối với dự án này (nếu có thì đề nghị Sở Xây dựng cung cấp)”.

Dự án khu dân cư Bàu Cả kết hợp chỉnh trang đô thị thì liên tiếp phải xin giãn tiến độ, nhưng vẫn nợ tiền sử dụng đất với giá trị khoảng 281,3 tỷ đồng. Đáng chú ý, dù đã bán thành công gần hết dự án nhưng tới tháng 2/2021, cơ quan chức năng xác định, khu dân cư Bàu Cả của Phát Đạt vẫn chưa hoàn thành bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Năm 2019, Phát Đạt rót vốn 639 tỷ đồng để sở hữu 3,73ha đất tại Bình Dương. Hiện tại, khu đất này đang được triển khai xây dựng khu phức hợp thương mại & căn hộ cao cấp Astral City tại Quốc lộ 13, TP. Bình Dương bao gồm 8 khối nhà với tổng 4.966 căn hộ.

Đến năm 2020, ông Đạt đã đưa Phát Đạt mở rộng sang thị trường bất động sản công nghiệp, đánh dấu bằng dự án đầu tiên tại khu vực cảng Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Dự án kho bãi tổng hợp, dịch vụ hậu cần cảng và logistics tại khu vực cảng Cái Mép có quy mô 24ha, tổng mức đầu tư dự kiến là 1.136 tỷ đồng, được xúc tiến từ tháng 10/2020, hiện được triển khai theo kế hoạch và dự kiến bắt đầu mang nguồn thu về cho Phát Đạt từ cuối 2022.

Mới đây nhất, trong năm 2021, UBND tỉnh Quảng Ngãi chính thức chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu công nghiệp - dịch vụ đô thị Phát Đạt - Dung Quất do Phát Đạt nghiên cứu và đề xuất. Dự án có tổng diện tích 1.152ha, nằm trên đường Võ Văn Kiệt - trục đường chính của khu kinh tế Dung Quất và có vị trí giao thông thuận lợi, kết nối với nhiều cửa ngõ chính của Quảng Ngãi.

Với dự án này, Phát Đạt đã chọn một hướng đi mới và đáp ứng nhu cầu kinh tế - xã hội khi triển khai theo chiến lược đô thị công nghiệp với 838ha cho hạ tầng khu công nghiệp và 314ha cho dịch vụ đô thị.

Thực hiện bước đi mới vào bất động sản công nghiệp, Phát Đạt kỳ vọng trở thành tập đoàn đa ngành chuyên nghiệp và tạo ra nguồn lợi nhuận lớn nhờ các dự án đang triển khai.

Thế hệ kế thừa

Ông Nguyễn Văn Đạt cùng vợ là bà Nguyễn Thị Diệu Hiền có 3 người con là Nguyễn Tấn Danh, Nguyễn Thị Minh Thư và Nguyễn Thị Anh Thư. Nổi bật nhất và hiện đang tham gia vào HĐQT của Phát Đạt là anh cả Nguyễn Tấn Danh.

Ông Nguyễn Tấn Danh sinh năm 1990, tốt nghiệp chuyên ngành quản trị kinh doanh, tiếp thị và tài chính tại Đại học San Francisco (Mỹ). Sau khi trở về Việt Nam, ông gia nhập vào Quỹ Đầu tư Openasia và Công ty Chứng khoán Bản Việt với vai trò chuyên viên nghiên cứu, phân tích thị trường.

Ông Nguyễn Tấn Danh, phó chủ tịch HĐQT Phát Đạt

Sau khi tham gia các vị trí quan trọng của tập đoàn, ở tuổi 26, ông Danh được bổ nhiệm vào vị trí phó chủ tịch HĐQT. Hồi tháng 6/2018, ông Nguyễn Tấn Danh thành lập Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Filmore, tập trung vào thị trường high-touch, mang đến không gian sống giàu cảm xúc. Dự án đầu tay của ông Danh là The Filmore Đà Nẵng nằm ngay mặt tiền đường Bạch Đằng, con đường ven sông Hàn vốn được mệnh danh là con đường đẹp nhất thành phố, với tổng mức đầu tư khoảng 700 tỷ đồng.

Trong tiết lộ của ông Đạt, ông cũng đã chuẩn bị để lui về và khi ông Nguyễn Tấn Danh được rèn luyện và có kinh nghiệm thì sẽ trở thành người kế thừa, thế hệ tương lai của Phát Đạt.

Đặng Quyên

Chặng 4 Cuộc đua xe đạp Về Điện Biên Phủ - 2024 Cúp Báo Quân Đội nhân dân: Các danh hiệu lại thay đổi

Đời sống   •   Thứ bảy, 04/05/2024, 15:33 PM
Sáng 04/5, các tay đua thi đấu chặng 4 từ TP.Sơn La đi TP.Điện Biên Phủ (Điện Biên) dài 155 km, với tay đua trẻ Phạm Lê Xuân Lộc (Quân Đội) đã giành lại danh hiệu áo vàng và chắc chắn giành giải áo chấm đỏ - vua leo núi sau khi vượt qua hai đèo Pha Đin và Tằng Quái. Đội Dược Domesco Đồng Tháp đã làm cuộc lật đổ ở 10 km cuối để vượt qua đội TP.HCM và vươn lên dẫn đầu giải đồng đội sau chặng đua quyết định này. Tay đua Nguyễn Hướng (Le Fruit Đồng Nai) đã rút thắng trước tốp đi đầu dể giành chiến thắng chặng, về nhất với thành tích 4h 11’53” - tốc độ trung bình 36, 922 km/h.

FedEx hợp tác mang dịch vụ chăm sóc sức khỏe tim mạch miễn phí đến cho trẻ em nông thôn Việt Nam

Đời sống   •   Thứ bảy, 04/05/2024, 10:05 AM
FedEx Express, công ty con của Tập đoàn FedEx Corp. (NYSE: FDX), một trong những công ty chuyển phát nhanh lớn nhất thế giới phối hợp với Tổ chức VinaCapital Foundation (VCF) năm thứ 13 liên tiếp triển khai Chương trình 'FedEx Mang Nhịp Đập Đến Trái Tim' tạo điều kiện cho trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh tại các vùng nông thôn Việt Nam được thăm khám và điều trị y tế miễn phí.

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp Về Điện Biên Phủ - 2024 Cúp Báo Quân Đội nhân dân: Màn solo đầy ấn tượng của Nguyễn Minh Thiện

Đời sống   •   Thứ sáu, 03/05/2024, 15:00 PM
Sáng 3/5 đoàn đua thi đấu tiếp chặng ba từ Huyện Vân Hồ (Sơn La) đi TP.Sơn La dài 138 km, với màn solo đầy ấn tượng của tay đua Nguyễn Minh Thiện (620 Châu Thới Vĩnh Long) khi đi một mình hơn 30 km sau khi chinh phục thành công đỉnh đèo Chiềng Đông để giành 10 điểm thưởng và đi về đích đến thành công để giành chiến thắng chặng với thành tích 3h 24’32” - tốc độ trung bình 40,482 km/h, qua đó giành luôn danh hiệu áo vàng sau ba chặng đua.

Chặng 2 Cuộc đua xe đạp Về Điện Biên Phủ - 2024 Cúp Báo Quân Đội nhân dân: Tay đua áo lính giành chiến thắng

Đời sống   •   Thứ năm, 02/05/2024, 13:06 PM
Sáng 2/5 đoàn đua bước vào thi đấu chặng thứ hai từ Hà Nội đi TP.Hòa Bình và về đích tại Huyện Mai Châu (Hoà Bình) dài 132 km, với 6 tay đua mạnh về đường đèo đã chinh phục thành công 12 km để lên đến đỉnh đèo Phú Cường và về đích đến trước tiên, tay đua trẻ của đội Quân Đội - Phạm Lê Xuân Lộc đã xuất sắc rút thắng trước Nguyễn Hoàng Sang (Đồng Nai) ngay tại đích đến, về nhất với thành tích 3h 10’05” - tốc độ trung bình 41, 666 km/h, qua đó giành luôn các danh hiệu áo vàng, áo xanh, áo chấm đỏ và áo trắng sau 2 chặng.

Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ 2024” - Cúp Báo Quân Đội Nhân Dân: Cuộc chiến giành cho các tay đua nội

Đời sống   •   Thứ tư, 01/05/2024, 13:53 PM
Giải sẽ khai mạc vào chiều 01/5 tại trước bờ Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) với sự tham dự của 70 tay đua thuộc 10 đội đua mạnh trong nước: Hà Nội, Hòa Bình, Thanh Hóa, Quân Đội, TP.HCM Vinama, Đồng Nai, Nhựa Bình Minh Bình Dương, 620 Châu Thới Vĩnh Long, Dược Domesco Đồng Tháp và Tập đoàn Lộc Trời An Giang.