Đời sống   •   Thứ tư, 03/11/2021, 14:43 PM

Con đường kinh doanh của Chủ tịch C.T Group: Làm giàu từ phân phối bán lẻ và trở thành “ông lớn” bất động sản

Doanh nhân Trần Kim Chung hiện là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn C.T Group - doanh nghiệp tư nhân nổi danh trong lĩnh vực bán lẻ và bất động sản.

Hành trình trở thành “móng vuốt rồng” của Việt Nam

Sinh ra trong một gia đình công chức nhưng ngay từ độ 14, 15 tuổi, ông Trần Kim Chung đã hăng hái tham gia vào việc kinh doanh. Khi ấy là năm 1982, đất nước còn chưa đổi mới, ông Chung mở một cơ sở bánh kem nhỏ và kiêm tất cả các công việc sản xuất, đóng gói và giao cho khách.

Thế nhưng, cơ sở này chỉ hoạt động khoảng 2 năm thì phải đóng cửa do không thể cạnh tranh được với những cửa hàng khác sử dụng công nghệ tiên tiến để làm bánh, tiết kiệm thời gian và sức lực. Thêm vào đó, những cửa hàng bánh kem mọc lên như nấm khiến cho việc kinh doanh của ông Chung không còn đặc biệt.

Tới năm 1986, ông cùng một vài người bạn cùng kinh doanh đa dạng như sản xuất rượu bia, cung cấp những suất ăn công nghiệp, xuất khẩu gạo sang Đông Âu...

Năm 1992 là một cột mốc quan trọng khi ông Chung bắt đầu hướng tới hoạt động một cách chuyên nghiệp và có chiến lược kinh doanh lâu dài. Vì thế, Công ty TNHH Thương Mại Sài Gòn ra đời trên cơ sở là cửa hàng Thương mại Tổng hợp số 1 với số nhân viên vỏn vẹn 3 người, kinh doanh hàng tiêu dùng, vật tư, mỹ phẩm.

Một năm sau, cuốn brochure đầu tiên của doanh nghiệp ra mắt với vỏn vẹn 4 trang, Công ty đổi tên thành Công ty TNHH C&T, có nghĩa là “Challenge of the Twenty – first Century” - Thách thức của thế kỷ 21. Đồng thời, cũng trong năm 1993, ông thành lập thêm Công ty TNHH Him Lam.

Doanh nhân Trần Kim Chung

Mặc dù đã có gần 10 năm trải nghiệm và có bài học kinh doanh, nhưng khi thành lập công ty chính thức, ông Chung gặp không ít khó khăn. Thiếu thốn về nhân lực, phương tiện, công việc chủ yếu đều do ông và cộng sự tự mình thực hiện, từ việc đi mua xơ dừa ở Bến Tre để làm lưới xuất khẩu sang Hàn Quốc, đến những thương vụ xuất khẩu gạo đi Ukraine mạo hiểm...

Song công sức được đền đáp, đến năm 1996, C&T đã có xí nghiệp lưới xơ dừa ở Bến tre, nhà máy gạo ở Long An, bãi xe bán cơ giới và máy xây dựng ở Gò Vấp, hệ thống phân phối điện thoại và trà sâm…Cùng năm, C&T tham gia vào lĩnh vực mới mà chưa hề có chút kinh nghiệm là mỹ phẩm Hàn Quốc (Amore, Laneige…).

Với những nỗ lực không ngừng, sau 5 năm, ông Chung đã đưa C&T chiếm lĩnh thị trường, trở thành đối thủ chính của LG Vina (Debon) và Shiseido, với 35 cửa hàng lớn ở Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế, Nha Trang, TP. HCM, Cần Thơ, Long Xuyên.

Năm 2006 là dấu mốc quan trọng thứ hai đối với ông Chung khi đưa ra quyết định thành lập Tập đoàn C.T Group đa lĩnh vực, đồng thời trở thành nhà phát triển đô thị toàn diện.

Năm 2007, với những nỗ lực và thành tựu của mình, C.T Group được nhật báo The Wall Street Journal (Mỹ) nhìn nhận là “móng vuốt của con rồng Việt Nam”

Đến nay, C.T Group đã được ông Chung dẫn dắt trở thành tập đoàn tư nhân lớn của Việt Nam, với 36 công ty thành viên và hơn 2.000 nhân viên, hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau như tài chính, bất động sản, công nghệ, đầu tư tài chính...

“Ông lớn” địa ốc

Để chắc chân ở thị trường bất động sản, ông Chung thành lập C.T Land từ năm 2008 với vốn điều lệ 4.000 tỷ đồng. Hiện tại, C.T Land phụ trách 4 lĩnh vực chính: nhà ở, du lịch nghỉ dưỡng, bán lẻ, hậu cần. Tính đến cuối năm 2020, C.T Land có vốn điều lệ 4.200 tỷ đồng.

Ở lĩnh vực bán lẻ, C.T Land cung cấp rất nhiều mặt bằng như: phố mua sắm SS1 – Mega Mall lớn nhất Việt Nam với 11 khu trên diện tích 8ha, siêu thị Bon Grocer, chuỗi cửa hàng tiện lợi, chuỗi nhà hàng, chuỗi trung tâm food court. Nổi bật nhất là siêu thị cao cấp Bon Grocer khai trương tại tầng B1 tòa nhà hạng sang Léman Luxury Apartments ngay tâm xanh quận 3 từ tháng 4/2017. Siêu thị có khoảng hơn 20.000 mã ngành hàng khác nhau, có khu phục vụ dành cho phân khúc cao cấp.

Khung cảnh khu vực siêu thị Bon Grocer

Đối với mảng bất động sản hậu cần, C.T Land hoạt động thông qua công ty thành viên là C.T Sóng Thần. Trung tâm phức hợp hậu cần C.T Sóng Thần được xây dựng trên tổng diện tích là 7,64ha với vị trí chiến lược đặc biệt, nằm trên đại lộ chính của khu công nghiệp Sóng Thần 1, đối diện Charm Plaza của Posco và khu công nghiệp Sóng Thần 2, tại tâm điểm của tam giác kinh tế chính của miền Nam: Sài Gòn – Bình Dương – Đồng Nai. Trung tâm chỉ cách đến trung tâm thành phố khoảng 15km, dễ dàng kết nối với các khu công nghiệp lớn: Linh Xuân, Sóng Thần, VSIP.

Trung tâm phức hợp hậu cần C.T Sóng Thần chính thức đi vào hoạt động từ cuối quý I/2012, với mô hình kiểu mẫu mới, bao gồm khu vực kinh doanh thương mại - kho – bãi, kho ngoại quan, trung tâm đóng gói và lưu chuyển hàng hóa, kho chuyên dùng, kho thường, xưởng chế biến và phân phối, xưởng bảo trì, xưởng sản xuất đồ nội thất...

C.T Sóng Thần hiện liên doanh với CJ Group – tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc về hậu cần logistics với mạng lưới rộng khắp nhằm nâng cao hiệu quả và hỗ trợ kinh doanh chuyên nghiệp hơn. Đồng thời công ty cũng triển khai mở rộng các trung tâm logistics Tân Sơn (cạnh sân bay Tân Sơn Nhất), sân bay Đà Nẵng, khu Đình Bảng (Bắc Ninh)…

Với mảng bất động sản nhà ở, C.T Group thực hiện chiến thuật toàn diện, tạo ra các thương hiệu nhà ở đa dạng phục vụ cho các phân khúc khách hàng khác nhau gồm: Léman Luxury Apartment - thương hiệu căn hộ sang trọng; CT Plaza và Metro Star thuộc nhóm thương hiệu căn hộ trung - cao; I-Home là căn hộ giá rẻ và DIYAS hiện đại.

Dự án Léman Luxury Apartment

Liên quan đến dự án Léman Luxury Apartment, năm 2016, ông Chung và C.T Group phải đối mặt với những kiện cáo đến từ ca sĩ Thu Minh. Theo các nguồn tin, trước đó, ca sĩ Thu Minh và một người bạn đã đặt cọc cho căn penthouse tại Léman Luxury Apartment hồi đầu năm 2015, sau đó đến cuối năm lại có ý thanh lý hợp đồng vì lý do chậm trễ bàn giao nhà. Phía C.T Phương Nam - công ty con của C.T Group khẳng định đã chuyển giao hết số tiền cần thiết cho ca sĩ Thu Minh, vì thế, việc nữ ca sĩ giật tít trên Facebook là “giấc mơ về căn nhà mơ ước tại dự án Leman đáng nhẽ phải trở thành hiện thực” là không thỏa đáng.

Về dự án, Léman Luxury Apartment nằm trên mặt tiền đường Trương Định và Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP. HCM. Thời điểm ra mắt, dự án căn hộ được quảng cáo rầm rộ, khởi công vào tháng 3/2011 và cam kết bàn giao vào quý IV/2015. Tuy nhiên, đến tháng 2/2016, dự án mới tiến hành cất nóc.

Đầu năm 2021, thương hiệu DIYAS được công ty tung ra, hướng tới nhóm đối tượng trẻ yêu thích sự sáng tạo với diện mạo đầu tiên là DIYAS SKY ở TP. HCM.

Dự án đầu tiên được xây dựng trên khu đất Bee Home cũ với quy mô 4.941m2, có block I đã hoàn thiện; trước đây là tòa căn hộ dịch vụ cho thuê dành cho giáo viên, công nhân viên chức, nay được chủ đầu tư sửa chữa lại thành các căn hộ studio.

Ngoài ra, nhiều dự án cũ khác cũng được C.T Land mua lại và dự kiến hoàn thành trong năm 2021 như: dự án CT Plaza Minh Châu (369 Lê Văn Sỹ, phường 12, quận 3); dự án CT Plaza Nguyên Hồng (18 Nguyên Hồng, phường 1, quận Gò Vấp).

C.T Group cũng gây ấn tượng trong lĩnh vực bất động sản khi sở hữu nhiều khu đất “vàng”, ví dụ như dự án Metro Star quận 9, TP. HCM. Dự án nằm ở khu vực công viên xa lộ Hà Nội, ngay vòng xoay Bình Thái giao vành đai 2 qua Phạm Văn Đồng và Mai Chí Thọ, kết nối với ga metro số 10 bằng cầu bộ hành.

Trước đó, vào năm 2006, UBND TP. HCM đã có văn bản duyệt bán lô đất dự án nhà ở cho Công ty Giao thông Công chánh theo Quyết định số 8978/ UBND-ĐT. Năm 2015, khi cổ phần hóa doanh nghiệp trên, giá trị dự án nhà ở này cũng đã được tính vào giá trị cổ phần hóa và bán cổ phần cho công chúng. Vì thế, khu đất của Công ty Giao thông Công chánh đã được chuyển nhượng qua cho C.T Group làm dự án Metro Star. Theo chủ đầu tư, dù tình hình dịch bệnh phức tạp, Metro Star vẫn sẽ được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thiện vào cuối năm nay.

Cũng trong năm 2021, tập đoàn sẽ công bố các dự án trọng điểm như: Saigon Venice mang phong cách Ý trên 63ha thuộc huyện Bình Chánh; dự án siêu đô thị hiện đại với diện tích 400ha trên Đại lộ Võ Văn Kiệt nối dài, TP. HCM; khu phức hợp 22ha gồm thể thao, thương mại, dịch vụ trên đại lộ Độc Lập kết nối với đại lộ Phạm Văn Đồng, Thủ Đức…

Giống như nhiều “ông lớn” bất động sản khác, C.T Group cũng tập trung vào khai thác các thị trường bất động sản nghỉ dưỡng nhiều tiềm năng như Vũng Tàu, Nha Trang,... Điển hình nhất là dự án Léman Cap Resort & Spa ở Vũng Tàu mang đậm dấu ấn nghệ thuật và giao thoa của hai nền văn hoá Việt - Pháp. Cùng với vị trí đắc địa, Léman Cap Resort & Spa còn là khu phức hợp nghỉ dưỡng với chuỗi dịch vụ tiện nghi gồm: nhà hàng, phòng tập gym hiện đại, khu vực dành riêng cho những liệu trình spa đẳng cấp… Dự án đã hai lần nhận được giải vàng thường niên của Agoda.

Chuyển giao thế hệ

Năm 2017, C.T Land - doanh nghiệp hạt nhân trong lĩnh vực bất động sản của C.T Group, đã có cuộc chuyển đổi nhân sự quan trọng. Theo đó, con gái ông Trần Kim Chung là Trần Khuê Giao sinh năm 1995 đã được bổ nhiệm vào vị trí chủ tịch hội đồng quản trị công ty này. Vị trí này trước đó do ông Trần Kim Chung đảm nhiệm.

Ngoài vị trí đứng đầu tại C.T Land, ái nữ của ông Chung cũng đảm nhiệm chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần CTUOB. Công ty này mới được thành lập trong tháng 01/2018 với vốn điều lệ 615,6 tỷ đồng. Trong đó, Công ty Cổ phần Quốc tế C&T - một công ty con của C.T Group nắm giữ 61,5% cổ phần.

Cũng trong năm 2017, ông Chung được bổ nhiệm vị trí thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) nhiệm kỳ 2015 – 2020, đánh dấu việc lấn sang lĩnh vực ngân hàng. Thực tế, trước khi giữ vai trò tại một ngân hàng, ông Chung cũng đã đưa C.T Group vào con đường đầu tư tài chính thông qua công ty con là Công ty Cổ phần Tài chính C.T - CTFC.

Đây là đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ tài chính, dịch vụ tư vấn quản trị, phân tích kinh tế - thị trường cho các đơn vị trong và ngoài tập đoàn, trong nước và quốc tế. Công ty này cũng tham gia vào quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước và đầu tư vào ngành ngân hàng…

Hiện tại, ông Trần Kim Chung cũng đang đảm nhiệm nhiều cương vị trọng yếu khác như: lãnh sự danh dự Bồ Đào Nha tại Hà Nội; chủ tịch Hội hữu nghị Việt – Nhật; tổng thư ký Hội hữu nghị Việt Nam – Malaysia; phó chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Hàn Quốc; phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM…

Đặng Quyên

Kết thúc Cuộc đua xe đạp Về Điện Biên Phủ - 2024 Cúp Báo Quân Đội nhân dân: Phạm Lê Xuân Lộc giành 4 danh hiệu cá nhân chung cuộc.

Đời sống   •   Thứ hai, 06/05/2024, 08:01 AM
Chiều 5/5, giải đã kết thúc sau khi các tay đua thi đấu chặng 5 chạy 17 vòng quanh TP.Điện Biên Phủ dài 40,8 km, với chiến thắng thuộc về tay đua Nguyễn Văn Bình (TP.HCM Vinama) khi rút thắng trước tốp đông ở chặng đua cuối, tay đua trẻ Phạm Lê Xuân Lộc (Quân Đội) đã giành cả 4 danh hiệu cá nhân chung cuộc của giải và đội Dược Domesco Đồng Tháp đã bảo vệ thành công chức vô địch đồng đội.

Chặng 4 Cuộc đua xe đạp Về Điện Biên Phủ - 2024 Cúp Báo Quân Đội nhân dân: Các danh hiệu lại thay đổi

Đời sống   •   Thứ bảy, 04/05/2024, 15:33 PM
Sáng 04/5, các tay đua thi đấu chặng 4 từ TP.Sơn La đi TP.Điện Biên Phủ (Điện Biên) dài 155 km, với tay đua trẻ Phạm Lê Xuân Lộc (Quân Đội) đã giành lại danh hiệu áo vàng và chắc chắn giành giải áo chấm đỏ - vua leo núi sau khi vượt qua hai đèo Pha Đin và Tằng Quái. Đội Dược Domesco Đồng Tháp đã làm cuộc lật đổ ở 10 km cuối để vượt qua đội TP.HCM và vươn lên dẫn đầu giải đồng đội sau chặng đua quyết định này. Tay đua Nguyễn Hướng (Le Fruit Đồng Nai) đã rút thắng trước tốp đi đầu dể giành chiến thắng chặng, về nhất với thành tích 4h 11’53” - tốc độ trung bình 36, 922 km/h.

FedEx hợp tác mang dịch vụ chăm sóc sức khỏe tim mạch miễn phí đến cho trẻ em nông thôn Việt Nam

Đời sống   •   Thứ bảy, 04/05/2024, 10:05 AM
FedEx Express, công ty con của Tập đoàn FedEx Corp. (NYSE: FDX), một trong những công ty chuyển phát nhanh lớn nhất thế giới phối hợp với Tổ chức VinaCapital Foundation (VCF) năm thứ 13 liên tiếp triển khai Chương trình 'FedEx Mang Nhịp Đập Đến Trái Tim' tạo điều kiện cho trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh tại các vùng nông thôn Việt Nam được thăm khám và điều trị y tế miễn phí.

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp Về Điện Biên Phủ - 2024 Cúp Báo Quân Đội nhân dân: Màn solo đầy ấn tượng của Nguyễn Minh Thiện

Đời sống   •   Thứ sáu, 03/05/2024, 15:00 PM
Sáng 3/5 đoàn đua thi đấu tiếp chặng ba từ Huyện Vân Hồ (Sơn La) đi TP.Sơn La dài 138 km, với màn solo đầy ấn tượng của tay đua Nguyễn Minh Thiện (620 Châu Thới Vĩnh Long) khi đi một mình hơn 30 km sau khi chinh phục thành công đỉnh đèo Chiềng Đông để giành 10 điểm thưởng và đi về đích đến thành công để giành chiến thắng chặng với thành tích 3h 24’32” - tốc độ trung bình 40,482 km/h, qua đó giành luôn danh hiệu áo vàng sau ba chặng đua.

Chặng 2 Cuộc đua xe đạp Về Điện Biên Phủ - 2024 Cúp Báo Quân Đội nhân dân: Tay đua áo lính giành chiến thắng

Đời sống   •   Thứ năm, 02/05/2024, 13:06 PM
Sáng 2/5 đoàn đua bước vào thi đấu chặng thứ hai từ Hà Nội đi TP.Hòa Bình và về đích tại Huyện Mai Châu (Hoà Bình) dài 132 km, với 6 tay đua mạnh về đường đèo đã chinh phục thành công 12 km để lên đến đỉnh đèo Phú Cường và về đích đến trước tiên, tay đua trẻ của đội Quân Đội - Phạm Lê Xuân Lộc đã xuất sắc rút thắng trước Nguyễn Hoàng Sang (Đồng Nai) ngay tại đích đến, về nhất với thành tích 3h 10’05” - tốc độ trung bình 41, 666 km/h, qua đó giành luôn các danh hiệu áo vàng, áo xanh, áo chấm đỏ và áo trắng sau 2 chặng.