Đời sống   •   Thứ ba, 26/10/2021, 10:09 AM

Con đường kinh doanh của ông Lê Văn Kiểm - Chủ tịch KN Investment Group

Ông Lê Văn Kiểm, Chủ tịch KN Investment Group, là một trong những doanh nhân nổi tiếng nhất lĩnh vực golf và bất động sản tại Việt Nam.

Một thời thăng trầm

Ông Lê Văn Kiểm sinh ra trong gia đình có truyền thống yêu nước tại Thừa Thiên Huế. Vì chiến tranh mà tuổi thơ ông Kiểm chỉ có sự bao bọc của mẹ. Năm 1964, ông theo học tại trường Đại học Thủy Lợi và xin gia nhập vào lực lượng quân chủng không quân nhưng do hoàn cảnh gia đình nên được đề nghị quay về trường học tập. Đến năm 1969, ông tốt nghiệp đại học và bén duyên với người vợ hiện tại là bà Trần Cẩm Nhung.

Ông Lê Văn Kiểm và bà Trần Cẩm Nhung

Không từ bỏ nhiệt huyết đối với Tổ quốc, ông một lần nữa tình nguyện xin vào quân đội và hoạt động ở chiến trường miền Nam. Sau ngày thống nhất, ông tham gia tiếp quản Bộ Giao thông công chánh của chính quyền chế độ cũ, công tác tại Ủy ban Quân quản thành phố Sài Gòn Gia Định và được bổ nhiệm làm phó Ban Kiến thiết cầu đường bộ miền Nam. Chính khoảng thời gian này đã giúp ông có cơ hội học cách xử lý công việc của các ông chủ công ty tư nhân. Từ đó, ông đã muốn làm thử kinh doanh theo mô hình kinh tế tư nhân.

Năm 1978, ông chính thức khởi nghiệp từ số vốn ít ỏi có được từ việc bán chiếc xe máy Honda. Vợ chồng ông dùng khoảng 1 lượng vàng để đầu tư máy móc sản xuất thức ăn gia súc với thương hiệu Huy Hoàng và hoạt động “chui” tại nhà riêng ở 39, Phan Xích Long, Phú Nhuận.

Có được lợi nhuận từ sản xuất thức ăn gia súc, ông Lê Văn Kiểm và vợ tiếp tục nghiên cứu mảng vật liệu xây dựng, ép dầu từ hạt cao su để làm sơn. Hạt cao su được thu mua ở khắp miền Nam về ép lấy dầu để sản xuất sơn, còn bã thì làm phân bón. Riêng tiền bán bã ép đã đủ trả tiền mua hạt, nhân công. Công việc nhiều, vợ chồng ông Kiểm thuê các nơi khác gia công cho mình. Sau thành công làm sơn, ông tiếp tục sản xuất bột màu xây dựng. Việc kinh doanh “1 lời 10” khiến cho ông tích lũy được tới cả ngàn cây vàng.

Giai đoạn 1987 - 1990, ông Kiểm biến thương hiệu Huy Hoàng từ một xí nghiệp sản xuất trở thành công ty TNHH Huy Hoàng, một trong những công ty tư nhân đời đầu tại Việt Nam. Việc đầu tư vào các thiết bị tiên tiến được nhập khẩu từ Nhật đã nhanh chóng giúp dây chuyền sản xuất của Huy Hoàng ngày càng mở rộng, tạo việc làm cho hàng ngàn công nhân, đồng thời cũng giúp cho Việt Nam tiếp cận gần hơn với các loại máy móc hiện đại của thế giới.

Cũng trong khoảng thời gian những năm đầu thập niên 90, với khối tài sản khổng lồ và sự vững chắc của doanh nghiệp, ông dần tìm đến lối đi bất động sản. Ông Kiểm mua nhiều mảnh đất có vị trí đắc địa ở trung tâm quận 2, TP. HCM. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng tài chính 1997 - 1998 khiến thị trường bất động sản đóng băng, việc thế chấp đất đai, đầu tư từ tiền vay ngân hàng khiến công ty gặp rủi ro lớn với số nợ 700 tỷ - một con số lớn vào thời điểm đó.

Một thời gian sau, thị trường địa ốc ấm lên, giá bất động sản tăng vọt. Giá đất ở quận 2, TP. HCM có lúc lên đến 40-50 triệu đồng/m2. Ông Lê Văn Kiểm chuộc được gần hết đất, bán đất có tiền để trả toàn bộ số nợ, cộng cả lãi suất ngân hàng. Từ đây, con đường kinh doanh của ông trở nên vững chắc hơn và tạo nhiều tiếng vang trong hai lĩnh vực quan trọng là bất động sản và điện năng.

Con đường làm bất động sản vang dội

Dự án làm nên tên tuổi của ông Kiểm và KN Investment Group trong lĩnh vực bất động sản là dự án sân golf Long Thành. Năm 2001, vừa thoát khỏi khủng hoảng, ông thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh golf Long Thành. Công ty đã khởi công xây dựng sân golf Long Thành với nguồn kinh phí ban đầu lên đến 600 tỷ đồng.

Sân golf Long Thành được quy hoạch 350ha, tọa lạc xã Phước Tân, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Bên cạnh sân golf với diện tích 100ha, bao gồm 18 đường golf sân đồi và 18 đường golf sân hồ, còn có 500 căn biệt thự. Đây có thể coi là dự án đầu tiên tại Việt Nam do chính người Việt tự quy hoạch, thiết kế, tự thi công xây dựng đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Sân golf Long Thành - Đồng Nai

Năm 2007, Công ty TNHH Thiên Đức do bà Lê Nữ Thùy Dương, con gái ông Lê Văn Kiểm đảm nhiệm vị trí điều hành, đã hợp tác cùng với đối tác nước ngoài thành lập Công ty TNHH Capitaland – Thiên Đức đã phát triển thành công dự án The Vista quy mô 850 căn hộ cao cấp. Từ đó, Thiên Đức là đối tác hàng đầu của CapitaLand đồng thời xây dựng nhiều dự án căn hộ, biệt thự khắp cả nước.

Tiếp đó, trong lĩnh vực du lịch, công ty thành viên của Long Thành là Công ty Cổ phần Du lịch – thương mại xây dựng Trân Châu đã đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng Thùy Dương Resort quy mô 15ha nằm tại Phước Hải, Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Không chỉ hoạt động trong nước, năm 2012, Công ty TNHH Tập đoàn KN Viêng Chăn, thành viên của Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành, đã khánh thành sân golf 36 hố tại Viêng Chăn – Lào. Đây là một phần trong tổng thể đặc khu kinh tế Long Thành Viêng Chăn có tổng diện tích 557,74ha, vốn đầu tư 1 tỷ USD được Chính phủ Lào cấp phép từ năm 2008, thời hạn hoạt động 99 năm.

Công ty TNHH KN Cam Ranh, thành viên của Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành, được thành lập năm 2015. Đến 2020, sau 5 lần tăng vốn, KN Cam Ranh có vốn điều lệ lên tới 7.000 tỷ đồng. Trong đó, Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh golf Long Thành góp 6.300 tỷ đồng (tương đương sở hữu 90%) và ông Lê Văn Kiểm góp 700 tỷ đồng (tương đương 10%).

Năm 2017, Long Thành Golf thành lập Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh KN Long Thành. Sau này được biết đến là KN Investment Group với 4 mảng kinh doanh chính là sân golf, bất động sản, khoáng sản và gần đây là khai thác năng lượng mặt trời.

Ngoài sân golf Long Thành, KN Paraside cũng là dự án du lịch nghỉ dưỡng gây tiếng vang lớn và được đặt nhiều kỳ vọng. Tháng 8 vừa qua, công ty con KN Cam Ranh đã chào bán 1.000 tỷ đồng trái phiếu với mục đích thanh toán chi phí xây dựng hạ tầng, san lấp khu 3.3 dự án khu phức hợp nghỉ dưỡng và giải trí KN Paradise tại Bãi Dài, Cam Ranh.

Dự án KN Paradise tại Bãi Dài, Cam Ranh

Siêu dự án có quy mô 794,5ha, với tổng chi phí đầu tư lên tới 46.266 tỷ đồng. Trong đó, cơ cấu nguồn vốn của dự án gồm 15,4% vốn tự có (7.103 tỷ đồng), vốn vay 52,2% (24.151 tỷ đồng) và 32,4% vốn thu từ dự án (15.013 tỷ đồng). Khu tổ hợp dự án bao gồm 3.292 shophouse, 900 căn biệt thự, 5.049 căn liền kề, 23.335 căn condotel, 1 sân golf 27 hố.

Gia đình ông Lê Văn Kiểm có khoảng 10 công ty, sở hữu nhiều dự án bất động sản rải rác ở quận 2 (TP. HCM), Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đà Lạt… tổng diện tích đất hơn 2.000ha.

Gia đình ông Lê Văn Kiểm

Chiến thuật thâm nhập thị trường điện năng

Những năm gần đây, KN Investment Group bắt đầu tập trung vào thị trường điện năng và là ông lớn trong thị trường này khi liên tục kéo về tay những dự án lớn.

Cụ thể, khi mới thâm nhập lĩnh vực đầu tư mới, ông Lê Văn Kiểm đã có hai dự án đầu tay ấn tượng là nhà máy điện mặt trời KN Cam Lâm và Cam Lâm BN tại xã Cam An Bắc, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.

Bộ đôi dự án có tổng công suất 100MW, tổng vốn đầu tư gần 2.300 tỷ đồng, chính thức đóng điện vào ngày 25/6/2019. Ngay sau khi nối lưới, ông Lê Văn Kiểm đã bán 70% cổ phần trong cả hai dự án cho Hanwha Energy Corporation Singapore Pte Ltd - thành viên của Hanwha Group đến từ Hàn Quốc.

Đầu tháng 4 năm 2021, UBND tỉnh Kon Tum đã cấp phép cho Công ty Cổ phần Điện mặt trời Ialy Kon Tum - thành viên của KN Investment Group, thực hiện nhà máy điện mặt trời nổi KN Ialy Kon Tum. Dự án có công suất 200MWp, vốn đầu tư 4.121 tỷ đồng.

Cũng trên lòng hồ Ialy, gần hai tháng sau, ngày 21/5/2021, UBND tỉnh Gia Lai có quyết định số 435/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án nhà máy điện mặt trời KN IaLy - Gia Lai của Công ty Cổ phần điện mặt trời Ialy Gia Lai. Đây có thể coi là dự án có quy mô nhất nhì trong hệ sinh thái phát triển năng lượng tái tạo của KN Investment Group với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 9.559,9 tỷ đồng.

Chủ đầu tư dự án - Công ty Cổ phần điện mặt trời Ialy Gia Lai được thành lập đầu năm 2021, với vốn điều lệ 1.435 tỷ đồng; các cổ đông sáng lập là Công ty Cổ phần Tập đoàn KN Energy (20%CP), Trần Cẩm Nhung (15%), Lê Nữ Thuỳ Dương (10%), Lê Văn Kiểm (40%), Nguyễn Hồng Sơn (15%).

Đặc biệt, các dự án mà ông Kiểm và KN Investment Group thâu tóm được đều là các dự án điện mặt trời nổi (pin mặt trời nổi trên mặt nước), một phương thức tái tạo năng lượng đang được kỳ vọng và tiến hành lắp đặt tại nhiều nước trên thế giới. Với việc sở hữu nhiều dự án điện năng tương lai này, KN Investment Group được đánh giá sẽ tiếp tục mở rộng thêm danh mục và dẫn đầu trong đầu tư điện mặt trời nổi.

Đặng Quyên

Chặng 19 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh cúp truyền hình TP.HCM: Tay đua áo vàng Petr Rikunov không có đối thủ trên đường đua

Đời sống   •   Thứ tư, 24/04/2024, 15:11 PM
Sáng 24/4, đoàn đua thi đấu tiếp chặng 19 từ TP.Đà Lạt đi TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng) dài 97,5 km, với bốn tay đua ngoại binh đã thoát đi khi đoàn đua bước vào chinh phục đèo Phú Hiệp và đã thay phiên nhau kéo với tốc độ rất cao để đi về đích đến khi còn cách đích đến hơn 40 km, tay đua áo vàng Petr Rikunov (Tập đoàn Lộc Trời An Giang) đã có ngày thi đấu quá xuất sắc với màn solo đầy ấn tượng khi tấn công để thoát đi lúc còn cách đích đến 6 km và đã đi về đích đến một mình thành công, qua đó đem về cho ê kíp An Giang chiến thắng chặng lần thứ 8 của giải.

Chặng 18 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh cúp truyền hình TP.HCM: Ê kíp Vĩnh Long có chiến thắng chặng thứ 6

Đời sống   •   Thứ hai, 22/04/2024, 12:31 PM
Sáng 22/4, đoàn đua thi đấu chặng 18 chạy 10 vòng quanh bờ Hồ Xuân Hương (TP.Đà Lạt) dài 51 km, với nỗ lực thoát đi của tay đua Nguyễn Phạm Quốc Khang (Pelio Kenda Đồng Nai) để giành chiến thắng ở hai vòng tính điểm thứ 3 và 6. Ê kíp Vĩnh Long đã có ngày thi đấu thành công khi làm tông kéo với tốc độ rất cao để đưa tay đua chủ lực về đích và tay đua Martin Laas (620 Châu Thới - Vĩnh Long) đã rút thắng trong gang tấc trước tay đua Lê Nguyệt Minh (TP.HCM New Group) ngay tại đích đến, về nhất với thành tích 1h 02’59” - tốc độ trung bình 48, 584 km/h, qua đó giành chiến thắng chặng thứ 6 cho tay đua này.

Chặng 17 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh cúp truyền hình TP.HCM: Tay đua Igor Frolov đã giành danh hiệu vua leo núi.

Đời sống   •   Chủ nhật, 21/04/2024, 16:54 PM
Sáng 21/4, đoàn đua thi đấu chặng 17 từ TP.Nha Trang đi TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) dài 136 km, với tay đua Igor Frolov (TP.HCM New Group) đã chinh phục thành công đỉnh đèo Khánh Lê trước tiên và xếp hạng nhì ở đèo Giang Ly nên đã chính thức giành luôn giải áo chấm đỏ - vua leo núi với 50 điểm. Tay đua Savva Novikov (Nhựa Bình Minh - Bình Dương) đã đem về chiến thắng đầu tiên cho ê kíp Bình Dương khi xuất sắc thoát đi khỏi tốp đi đầu khi còn cách đích đến hơn 1 km và đã cán đích đến trước tiên, về nhất với thành tích 4h 05’04” - tốc độ trung bình 33, 297 km/h.

Chặng 16 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh cúp truyền hình TP.HCM: Ê kíp TP.HCM đã có chiến thắng đầu tay

Đời sống   •   Thứ bảy, 20/04/2024, 13:34 PM
Sáng 20/4, đoàn đua thi đấu chặng 16 từ TP.Tuy Hoà đi TP.Nha Trang (Khánh Hoà) dài 133 km, với nỗ lực thoát đi của tay đua Trần Thanh Quang (Nhựa Bình Minh - Bình Dương) khi còn cách đích đến 25 km, nhưng màn solo này đã không thành khi bị tốp đông kéo bắt lại khi chỉ còn cách đích đến 4 km. Ê kíp TP.HCM đã có chiến thắng đầu tay, khi tay đua Lê Nguyệt Minh (TP.HCM New Group) đã có màn thi đấu ấn tượng và xuất sắc rút thắng trước tốp đông ngay tại đích đến để giành giải thưởng 20 triệu đồng.

Chặng 15 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh cúp truyền hình TP.HCM: Petr Rikunov rút thắng tốp đông để giành chiến thắng chặng lần thứ 7

Đời sống   •   Thứ sáu, 19/04/2024, 14:08 PM
Sáng 19/4, đoàn đua thi đấu chặng 15 từ TP.Quy Nhơn đi TP.Tuy Hoà (Phú Yên) dài 100 km, với nỗ lực thoát đi của tay 10 tay đua không có thứ hạng cao và chỉ giành được điểm thưởng, nỗ lực của tốp đi đầu này đã bị tốp đông kéo bắt lại khi còn cách đích đến 20 km. Tay đua áo vàng Petr Rikunov (Tập đoàn Lộc Trời) đã giành chiến thắng thứ 7 khi rút thắng trước tốp đông ngay tại đích đến, qua đó tiếp tục đào sâu cách biệt ở giải áo xanh xuất sắc.