Đời sống   •   Thứ năm, 21/10/2021, 09:59 AM

Con đường kinh doanh của ông Vũ Văn Tiền: Từ con nhà nghèo tới ông chủ Tập đoàn Geleximco

Doanh nhân Vũ Văn Tiền hiện là chủ tịch kiêm tổng giám đốc của Tập đoàn Geleximco - một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Đi lên từ những ngày gian khó

Doanh nhân Vũ Văn Tiền sinh năm 1959 trong một gia đình nghèo và đông anh chị em tại xã Sơn Tây, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Thuở nhỏ, ông phải đi mót lúa, chạy theo xe chở xi măng, vật liệu xây dựng để nhặt những thứ rơi xuống mang đi bán lấy tiền.

Tuy nhiên, nhờ hiếu học, ông đã có bằng kỹ sư của trường Học viện Kỹ thuật quân sự và bằng cử nhân Kinh tế của Đại học Kinh tế Quốc dân. Tiếp đó, tư duy kinh tế nhạy bén, tầm nhìn sâu rộng và ước mơ lập nghiệp đã thôi thúc ông tìm kiếm con đường riêng. Sau gần chục năm đầu quân cho Tổng công ty Vật tư nông nghiệp, năm 1992, ông Vũ Văn Tiền xin ra ngoài để thành lập công ty tư nhân.

Chân dung doanh nhân Vũ Văn Tiền

Năm 1993, Công ty TNHH Geleximco được thành lập. Giai đoạn đầu, Geleximco gặp không ít khó khăn do lĩnh vực xuất nhập khẩu vốn chỉ dành cho các doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn. Trong khi đó, doanh nghiệp của ông Vũ Văn Tiền vốn ít, quan hệ đối tác chưa nhiều nên không ít lần phải đối mặt với tình trạng đóng cửa.

Trải qua hàng chục năm phát triển, Geleximco mạnh dần lên, đến năm 2007 chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần và hoạt động theo mô hình công ty gia đình với sự tham gia của vợ, em trai, em gái và em rể của ông Tiền.

Với riêng ông Vũ Văn Tiền, hiện ông đang nắm giữ vị trí chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Tập đoàn Geleximco; chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xi Măng Thăng Long, chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Giấy An Hòa và từng là chủ tịch HĐQT Công ty CP Chứng khoán An Bình. Ngoài ra, ông còn góp vốn trong Công ty Cổ phần Đầu tư Tổng hợp Hà Nội – Hanic; Viện Quản lý Toàn cầu Việt Nam, Công ty Cổ phần Tập đoàn Công nghệ CMC…

Tập đoàn Geleximco hiện cũng đang là cổ đông chiến lược của các doanh nghiệp lớn như Ngân hàng An Bình (ABBank), Công ty Cổ phần Chứng khoán An Bình (ABS); Công ty Cổ phần Ngôi Sao An Bình... và nhiều công ty thành viên, công ty liên doanh liên kết khác.

Ảnh lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Tập đoàn Geleximco

Geleximco ngày nay là một tập đoàn đa ngành, gồm 5 lĩnh vực chính: sản xuất công nghiệp; tài chính - ngân hàng; bất động sản; thương mại - dịch vụ và nông nghiệp công nghệ cao.

Mỗi lĩnh vực, ông Vũ Văn Tiền và Geleximco đều tích cực hợp tác với các đơn vị khác nhau. Điển hình là hoạt động thành lập Công ty liên doanh sản xuất phụ tùng ô tô xe máy GMN với tập đoàn Honda Motor với số vốn 39 triệu USD, cổ phần 30% chuyên sản xuất phụ tùng ô tô xe máy cung cấp cho Yamaha, Suzuki, Kawasaki, Honda Việt Nam và phụ trách lắp ráp 400.000 xe máy/năm. Chính thương vụ này đã khiến cho nhiều người nhớ mặt điểm tên ông chủ Geleximco là "Tiền Honda".

Cuộc chơi bất động sản

Trong những năm qua, ông Vũ Văn Tiền đã có những bước đi dài trong cuộc chơi bất động sản. Với chiến lược sản phẩm phủ rộng, đáp ứng nhu cầu cho nhiều phân khúc khách hàng, các dự án bất động sản của Geleximco rất đa dạng thể loại, từ chung cư đơn lẻ đến khu đô thị, từ bình dân tới cao cấp. Các dự án tiêu biểu là khu đô thị Thành phố giao lưu, khu đô thị Gelexia Riverside, khu đô thị Lê Trọng Tấn, khu đô thị Cái Dăm (tỉnh Quảng Ninh), tổ hợp văn phòng và thương mại dịch vụ Geleximco Peakview Tower, An Bình Plaza và gần đây nhất là dự án Geleximco Southern Star…

Một góc khu đô thị Geleximco Lê Trọng Tấn

Ngoài bất động sản, ông Vũ Văn Tiền cũng ghi dấu ấn đậm nét trong thương mại và dịch vụ. Bên cạnh thương hiệu của các dự án khách sạn Thái Bình Dream, Hạ Long Dream, ông Vũ Văn Tiền đã định hướng phát triển với các dự án sân golf. Hiện tại, Geleximco đã hoàn thành dự án Hilltop Valley Golf Club và nhận được các đánh giá tốt về không gian, trải nghiệm. Dự án được kỳ vọng sẽ trở thành điểm nhấn du lịch của khu vực miền Bắc và mở ra cơ hội mới ở lĩnh vực thương mại - dịch vụ cho Geleximco.

Một góc sân golf Hilltop Valley Golf Club

Ở thương trường quyết đoán, trí tuệ nhưng bên ngoài, doanh nhân Vũ Văn Tiền lại có dáng vẻ giản dị, chân tình. Khác với những đại gia thích khoe siêu xe, ông chủ Geleximco thường xuất hiện với chiếc Toyota Yaris giá vài trăm triệu đồng.

Gia đình ông cũng vô cùng kín tiếng và chỉ xuất hiện trong những dịp đặc biệt quan trọng. Theo những chia sẻ của ông Tiền, vợ ông - bà Nguyễn Thị Quỳnh Mai theo học ngành y, sau khi tốt nghiệp thì chuyển sang hoạt động kinh doanh cùng chồng. Với ông, bà vừa là người “đầu ấp tay gối”, vừa là ân nhân của cuộc đời ông, sát cánh bên ông từ những ngày còn khó khăn và cả những ngày bệnh tật nguy kịch. Gia đình ông có 3 người con gái và cũng rất ít khi xuất hiện trước truyền thông.

Vũ Thị Thu Quỳnh, con gái ông Vũ Văn Tiền hiện làm việc tại ABBank

Câu chuyện đáng buồn sau những dự án nghìn tỷ

Có hàng loạt dự án thành công, tạo dựng được tên tuổi song Geleximco vẫn không tránh khỏi những lùm xùm khiến dư luận xôn xao.

Chẳng hạn như dự án An Bình City được trao tặng giải thưởng khu nhà ở đáng sống nhất, nhưng năm 2018, nhiều cư dân đồng loạt tố cáo chủ đầu tư Geleximco bàn giao thiếu diện tích của hơn 2.700 căn hộ. Theo đó, diện tích căn B5, B6 trong bản vẽ được Cục Hoạt động xây dựng thẩm định năm 2015 có diện tích 84,3m2 (BV1); bản vẽ thi công được chủ đầu tư sửa đổi phê duyệt năm 2016 có diện tích 85,10m2 (BV2); tại hợp đồng mua bán (HĐMB) với khách hàng có diện tích 86,50m2; tại thông báo 23/2017/ABCT chủ đầu tư đo lại có diện tích 82,76m2 (TB23).

Dự án An Bình City

Một vụ khác là giữa năm 2020, hàng trăm chủ căn hộ tại dự án chung cư Geleximco 885 Tam Trinh - Gelexia Riverside (Hà Nội) căng băng rôn phản đối tập đoàn này. Những tấm băng rôn đỏ chót với nhiều khẩu hiệu như “chủ đầu tư lừa đảo”, “treo đầu dê bán thịt chó”, “chủ đầu tư trả cửa lim, sồi cho cư dân”… được quây kín ban công các căn hộ.

Tháng 1/2021, Thanh tra Bộ Xây dựng đã nêu ra các sai phạm trong hai dự án đô thị do Tập đoàn Geleximco thực hiện trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Các sai phạm này đều thuộc trách nhiệm của liên doanh Tập đoàn Geleximco và Công ty Cổ phần đầu tư tổng hợp Hà Nội, Sở Xây dựng và Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình.

Cụ thể, đồ án quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 khu đô thị mới Hòa Bình - Geleximco tại phường Thịnh Lang, TP. Hòa Bình đã tăng diện tích đất xây biệt thự, nhà liền kề sai quy định. Ngoài ra, dự án sân golf Hilltop Valley Golf Club được quảng cáo rầm rộ và có những "cơn mưa" lời khen cũng không tránh khỏi thanh tra kiểm tra do dự án được phê duyệt trên đất trái pháp luật.

Đặng Quyên

Chặng 24 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh cúp truyền hình TP.HCM lần thứ 36 năm 2024: Ê kíp Đồng Tháp giành chiến thắng tại quê nhà

Đời sống   •   Thứ hai, 29/04/2024, 15:19 PM
Sáng 29/4, đoàn đua thi đấu chặng 24 từ TP.Long Xuyên đi TP.Cao Lãnh (Đồng Tháp) dài 90 km, với nỗ lực của thoát đi của ba tay đua thuộc hai ê kíp Đồng Nai và Quân Khu 7 để giành được thứ hạng tại hai giải thưởng dọc đường. Quyết tâm của ê kíp Đồng Tháp đã thành công khi đã làm đầu máy kéo tốp đông để bắt lại ba tay đua đi đầu khi còn cách đích đến gần 20 km, qua đó đưa tay đua chủ lực Trần Tuấn Kiệt (Dopagan Đồng Tháp) về vị trí thuận lợi và xuất sắc rút thắng trước tốp đông ngay tại đích đến, về nhất với thành tích 2h 10”33” - tốc độ trung bình 41, 363 km/h.

Chặng 23 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh cúp truyền hình TP.HCM lần thứ 36 năm 2024: Petr Rikonov giành chiến thắng chặng lần thứ 10 ngay tại sân nhà

Đời sống   •   Chủ nhật, 28/04/2024, 12:58 PM
Sáng 28/4, đoàn đua thi đấu tiếp chặng 23 từ TP.Cần Thơ đi TP.Long Xuyên (An Giang) dài 77 km, với nỗ lực của 4 tay đua thuộc hai ê kíp Đồng Nai và Đồng Tháp tấn công để thoát đi để giành được thứ hạng tại giải thưởng dọc đường. Ê kíp An Giang đã làm đầu máy kéo tốp để bắt lại tốp đi đầu và đưa đoàn đua về đích cùng nhau để tranh chấp thứ hạng. Tay đua áo vàng Petr Rikunov (Tập đoàn Lộc Trời An Giang) đã có lần thứ 10 giành chiến thắng tại sân nhà khi rút thắng trước đối thủ Martin Laas (620 Châu Thới Vĩnh Long), về nhất với thành tích 1h 49’54” - tốc độ trung bình 42, 038 km/h.

Chặng 22 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh cúp truyền hình TP.HCM lần thứ 36 năm 2024: Ê kíp Vĩnh Long đã có chiến thắng chặng lần thứ 7

Đời sống   •   Thứ bảy, 27/04/2024, 14:19 PM
Sáng 27/4, đoàn đua thi đấu tiếp chặng 22 từ TP.Mỹ Tho đi Bến Tre - Trà Vinh - Vĩnh Long và về đích tại TP.Cần Thơ dài 136 km, với nỗ lực thoát đi của 12 tay đua không có thứ hạng cao để tranh chấp thứ hạng tại hai giải thưởng dọc đường. Ê kíp Vĩnh Long đã làm đầu máy kéo từ sau khi đoàn đua đi hơn 80 km để bắt lại các tay đua đi đầu và đưa đoàn đua về đích cùng nhau để tranh chấp thứ hạng. Tay đua Martin Laas (620 Châu Thới Vĩnh Long) đã có chiến thắng chặng thứ 7 tại giải khi rút thắng trước tốp đông, về nhất với thành tích 3h 14’25” - tốc độ trung bình 41, 972 km/h.

Chặng 21 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh cúp truyền hình TP.HCM lần thứ 36 năm 2024: Màn solo ấn tượng của Nguyễn Trúc Xinh, Petr Rikunov giành chiến thắng chặng lần thứ 9

Đời sống   •   Thứ sáu, 26/04/2024, 13:58 PM
Sáng 26/4, đoàn đua thi đấu tiếp chặng 21 từ TP.Thủ Dầu Một (Bình Dương) đi TP.HCM - Long An và về đích tại TP.Mỹ Tho (Tiền Giang) dài 112 km, với nỗ lực thoát đi của 12 tay đua không có thứ hạng cao để tranh chấp thứ hạng tại hai giải thưởng dọc đường. Màn solo đi hơn 20 km của tay đua Nguyễn Trúc Xinh (TP.HCM Vinama) để đi về đích một mình đã không thành khi bị tốp đông kéo bắt lại khi chỉ còn cách đến đến hơn 2 km. Tay đua áo vàng Petr Rikunov (Tập đoàn Lộc Trời) đã có chiến thắng chặng thứ 9 tại giải khi rút thắng trước tốp đông, về nhất với thành tích 2h 50’30” - tốc độ trung bình 39, 413 km/h.

Chặng 20 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh cúp truyền hình TP.HCM: Ê kíp áo lính đã có chiến thắng đầu tay sau chặng đua dài

Đời sống   •   Thứ năm, 25/04/2024, 13:09 PM
Sáng 25/4, đoàn đua thi đấu tiếp chặng 20 từ TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng) đi TP.Thủ Dầu Một (Bình Dương) dài 155 km, với 8 tay đua đi đầu đã thoát đi và cùng nhau tranh chấp tại hai giải thưởng dọc đường. Tốp đi đầu này đã đi về đích đến thành công sau nỗ lực đi hơn 120 km, và tay đua Nguyễn Văn Nhã (Quân Khu 7) đã đem về chiến thắng đầu tiên cho ê kíp áo lính khi rút thắng trước hai ngoại binh Mihkel Raim (620 Nông nghiệp - Vĩnh Long) và Savva Novikov (Nhựa Bình Minh - Bình Dương) ngay tại đích đến, còn ê kíp An Giang đã kéo tốp đông về đích đến cùng nhau, qua đó bảo vệ thành công cho tay đua áo vàng Petr Rikunov (Tập đoàn Lộc Trời An Giang) sau chặng đua dài.