Thời sự   •   Thứ bảy, 04/11/2023, 21:45 PM

Tưng bừng ngày Văn hóa, Du lịch Ninh Thuận tại Cần Thơ năm 2023

Tối ngày 4/11, tại thành phố Cần Thơ đã diễn ra lễ khai mạc ngày Văn hóa, Du lịch Ninh Thuận tại Cần Thơ năm 2023, với chủ đề “Ninh Thuận - Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt”. Sự kiện nhằm giới thiệu, quảng bá và tôn vinh văn hóa, du lịch Ninh Thuận đến với nhân dân, nhà đầu tư du lịch, doanh nghiệp lữ hành tại thành phố Cần Thơ và ĐBSCL.

Lễ khai mạc được tổ chức với sự tham dự của lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận, lãnh đạo thành phố Cần Thơ, đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể hai địa phương, cùng đông đảo khách mời, du khách và người dân địa phương.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Long Biên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết: Ninh Thuận là tỉnh duyên hải cực Nam Trung bộ, là nơi hội tụ những sự khác biệt về tự nhiên, văn hóa, sản vật. Ninh Thuận có bờ biển dài 105 km, là trung tâm vùng nước trồi, với hệ rạn san hô đa dạng, có nhiều loại hải sản phong phú; nhiều bãi biển, vũng, vịnh còn rất hoang sơ, cảnh đẹp tự nhiên, nước biển sạch, trong xanh, được xếp hạng tầm cỡ quốc gia và quốc tế.

Ninh Thuận có khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa và Vườn quốc gia Phước Bình rất nổi tiếng và đặc sắc. Với khí hậu đặc trưng ít mưa, nhiều nắng và gió, quanh năm ấm áp, ít chịu ảnh hưởng của bão. Nơi đây được ví như “miền sa thảo” độc nhất Đông Nam Á. Với điều kiện đó, Ninh Thuận được xác định là trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước. Bên cạnh đó, Ninh Thuận còn nổi tiếng với văn hóa Chăm và Raglai; vừa qua, tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức thành công Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của Người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp”. Ninh Thuận có những Sa mạc Nam Cương, Phước Dinh nơi nắng và gió tạo nên những kiệt tác nghệ thuật trên đại dương cát bao la bất tận.

Ngoài ra, có những cánh đồng muối bạt ngàn và các sản phẩm đặc trưng Ninh Thuận như: Nho, táo, tỏi, măng tây; dê, cừu…; về an toàn thực phẩm, an ninh trật tự được đảm bảo, môi trường xanh - sạch - đẹp; con người Ninh Thuận rất thân thiện, hiền hòa. Ninh Thuận có nhiều sản phẩm du lịch như: du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch trải nghiệm - khám phá, du lịch canh nông, du lịch cộng đồng… với những yếu tố đó, tóm lại, Ninh Thuận là địa danh dễ làm say lòng người, là địa danh đem đến nhiều khám phá và trải nghiệm vô cùng hấp dẫn, đặc sắc và khác biệt. Khách du lịch trong nước và nước ngoài đến với Ninh Thuận rất thuận lợi bằng các phương tiện hàng không, đường sắt, đường bộ cao tốc và cả đường biển. Ninh Thuận luôn sẵn sàng chào đón các bạn.

Với khí hậu nắng ấm quanh năm cũng là một lợi thế tự nhiên giúp Ninh Thuận phát triển những loại cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao và trở thành đặc sản của địa phương như: măng tây xanh, táo, tỏi, dê, cừu; đặc biệt cây Nho và các sản phẩm từ nho phát triển, đưa Ninh Thuận trở thành “thủ phủ” của cây nho cả nước.

Nhằm phát triển du lịch theo hướng toàn diện, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, ngành du lịch Ninh Thuận đã có những định hướng phát triển cụ thể cho giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến 2030; trong đó mục tiêu đặt ra đến năm 2025, ngành du lịch Ninh Thuận cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phấn đấu thu hút 3,5 triệu lượt khách, doanh thu đạt khoảng 2.900 tỷ đồng, đóng góp 13% GRDP; đến năm 2030, ngành du lịch Ninh Thuận thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thu hút 06 triệu lượt khách, đóng góp 15% GRDP. Riêng trong năm 2023, phấn đấu đạt mục tiêu đón 2,9 triệu lượt khách.

Theo đó, tỉnh Ninh Thuận sẽ tập trung ưu tiên phát triển 3 nhóm sản phẩm chính bao gồm:

- Nhóm sản phẩm đặc thù: du lịch nghỉ dưỡng trải nghiệm biển; du lịch văn hoá di sản Chăm; du lịch Nông nghiệp công nghệ cao; Du lịch sinh thái gắn với khu DTSQTG Núi Chúa.

- Nhóm sản phẩm mới lạ: du lịch khám phá và vui chơi giải trí Cát-Muối; du lịch săn bắn hoang dã; du lịch trải nghiệm đường sắt; du lịch điều dưỡng chăm sóc sức khỏe.

- Nhóm sản phẩm bổ trợ: du lịch cộng đồng, du lịch vui chơi giải trí và ẩm thực, du lịch tham quan sản xuất năng lượng tái tạo, thương mại du lịch.

Nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường để thu hút đầu tư vào Ninh Thuận, tỉnh cũng đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách ưu đãi về đất đai, đơn giản hoá thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư đăng ký đầu tư kinh doanh tại Ninh Thuận. Tỉnh cũng quan tâm chú trọng công tác lập quy hoạch và triển khai thực hiện quy hoạch, đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư du lịch.

Sự kiện “Ngày Văn hóa, Du lịch Ninh Thuận tại Cần Thơ năm 2023” được tổ chức nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá và tôn vinh văn hóa, du lịch Ninh Thuận đến với Nhân dân, nhà đầu tư du lịch, doanh nghiệp lữ hành tại thành phố Cần Thơ nói riêng và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Hoạt động này hứa hẹn sẽ đẩy mạnh công tác liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa Ninh Thuận với thị trường trọng điểm thành phố Cần Thơ và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long; đồng thời đa dạng hóa các hình thức xúc tiến du lịch Ninh Thuận; thu hút khách du lịch, góp phần tăng trưởng ngành du lịch của tỉnh Ninh Thuận trong những tháng cuối năm và thời gian tới. Đây cũng là một trong những sự kiện quan trọng nhằm tăng cường hợp tác giữa tỉnh Ninh Thuận với thành phố Cần Thơ trên lĩnh vực văn hóa và du lịch.

Trong khuôn khổ của “Ngày Văn hoá, du lịch Ninh Thuận tại Cần Thơ năm 2023” sẽ diễn ra nhiều hoạt động đặc sắc như: biểu diễn nghệ thuật hát, múa; giới thiệu nhạc cụ và giao lưu; hướng dẫn múa truyền thống; hướng dẫn nghệ thuật làm gốm Bàu Trúc, dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp; trưng bày ảnh đẹp về du lịch, văn hóa, danh lam thắng cảnh của tỉnh Ninh Thuận.

Bên cạnh đó, sự kiện còn có 24 gian hàng trưng bày, giới thiệu về sản phẩn OCOP, sản phẩm đặc thù, sản phẩm du lịch và ẩm thực của tỉnh Ninh Thuận; đặc biệt có các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm gốm Bàu Trúc và dệt thổ Cẩm Mỹ Nghiệp. Du khách sẽ được tận mắt chứng kiến bàn tay tài hoa, khéo léo của các nghệ nhân làm gốm, dệt thổ cẩm trình diễn chế tác sản phẩm truyền thống.

Sự kiện ngày Văn hóa, Du lịch Ninh Thuận tại Cần Thơ năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 3/11 đến hết ngày 5/11.

Châu Minh Chinh

Đà Nẵng đấu giá 12 khu đất "vàng", giá khởi điểm hơn 24 triệu/m2

Thời sự   •   Thứ sáu, 05/07/2024, 13:16 PM
Ngày 25/6, UBND Tp.Đà Nẵng có quyết định phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng (thuê đất) đối với 12 khu đất trên địa bàn thành phố.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều dự án bất động sản không phải để ở

Thời sự   •   Thứ sáu, 05/07/2024, 13:15 PM
Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định nhiều dự án dự án căn hộ, biệt thự du lịch, nghỉ dưỡng quảng cáo trên mạng xã hội thời gian qua chỉ có mục tiêu đầu tư phục vụ lưu trú du lịch và nghỉ dưỡng, không có tính chất để ở.

Khởi công VSIP Hà Tĩnh, vốn hơn 1.500 tỷ đồng

Thời sự   •   Thứ sáu, 05/07/2024, 13:15 PM
Sáng nay (25/6), lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Bắc Thạch Hà (VSIP Hà Tĩnh) chính thức diễn ra. Dự án giai đoạn 1 với quy mô 190,41ha, tổng vốn đầu tư hơn 1.555 tỷ đồng tại huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Thừa Thiên Huế: Tìm chủ đầu tư cho dự án nhà ở xã hội 1.430 tỷ đồng

Thời sự   •   Thứ sáu, 05/07/2024, 13:15 PM
Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế đã công bố danh mục dự án nhà ở xã hội tại xã Phong Hiền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Khoảng 40.000 môi giới bất động sản được cấp chứng chỉ hành nghề

Thời sự   •   Thứ sáu, 07/06/2024, 10:08 AM
Theo Hội Môi giới Bất động sản (BĐS) Việt Nam (VARS), trong số hơn 300.000 môi giới đang hành nghề trong lĩnh vực BĐS chỉ có khoảng 40.000 môi giới được cơ quan chức năng cấp chứng chỉ hành nghề. Còn lại một lượng lớn môi giới BĐS mặc dù đã được đào tạo bài bản, nhưng vẫn không được cấp chứng chỉ hành nghề.