Đánh giá dự án   •   Thứ sáu, 07/01/2022, 15:27 PM

Toàn cảnh khu đô thị quốc tế Đa Phước tại Đà Nẵng

Theo ghi nhận, dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước tại Đà Nẵng có nhiều hạng mục nhà cao tầng xây dựng dở dang và bỏ hoang. Phía trong dự án, một hộ gia đình đã di chuyển vào sinh sống.

Như VietnamFinance đã thông tin, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo TP. Đà Nẵng, trong đó có nhiều nội dung liên quan đến khu đô thị quốc tế Đa Phước.

Trong bản kết luận này, Thủ tướng nhắc đến việc thực hiện bản án năm 2020 (dự án 29ha tại khu đô thị quốc tế Đa Phước).

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu UBND TP. Đà Nẵng có trách nhiệm thực hiện việc kiểm tra, rà soát, xác định đầy đủ nghĩa vụ thuế, tài chính phải nộp của các tổ chức, cá nhân có liên quan để thu hồi về ngân sách nhà nước đối với các khoản nghĩa vụ tài chính có liên quan đến dự án theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu UBND TP. TP Đà Nẵng có trách nhiệm rà soát căn cứ pháp lý để xem xét báo cáo chánh án Tòa án nhân dân tối cao kháng nghị bản án liên quan đến dự án 29ha theo thủ tục giám đốc thẩm theo đúng thẩm quyền.

Thủ tướng yêu cầu Thanh tra Chính phủ chủ trì, khẩn trương phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan liên quan thành lập đoàn công tác đến làm việc, kiểm tra tình hình giải quyết, khắc phục tồn tại theo các kết luận thanh tra đối với các dự án đầu tư ở địa phương mà việc xử lý gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, gây lãng phí, thất thoát tài sản nhà nước, doanh nghiệp, nhất là nguồn lực đất đai, tài nguyên; báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ theo quy định.

Vào tháng 6/2021, UBND TP. Đà Nẵng cũng đã có văn bản kiến nghị Trung ương đề xuất thực hiện các giải pháp khơi thông nguồn lực đất đai để phát triển. Trong đó, địa phương này kiến nghị cho phép không thu hồi dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước (29ha).

Theo đó, đối với dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước (29ha), UBND TP. Đà Nẵng cho biết kết luận của Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP. Đà Nẵng thực hiện nội dung: “Kiểm tra, rà soát, xác định đầy đủ nghĩa vụ thuế, tài chính phải nộp của các tổ chức, cá nhân có liên quan để thu hồi về ngân sách nhà nước đối với các khoản nghĩa vụ tài chính liên quan đến dự án 29 ha”.

Các bản án của TAND TP. Hà Nội trong năm 2020 giao UBND TP. Đà Nẵng thu hồi khu đất 29 ha thuộc khu đô thị mới quốc tế Đa Phước cùng các bên liên quan thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật đảm bảo quyền lợi cho công dân tại khu đất này.

Tuy nhiên, các ngành chức năng của thành phố Đà Nẵng cho rằng 2 nội dung nêu trên không thể thực hiện được.

Lý do là Công ty TNHH MTV Phát triển nhà Đa Phước đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà cho khách hàng vào ở trong dự án. Do vậy, khi thu hồi dự án là phải thu hồi nhà, đất của toàn bộ các hộ dân đang sinh sống trong khu đất.

Sau khi thu hồi, việc giao đất cho các hộ dân là không thực hiện được. Lý do là không giao đất trực tiếp, mà phải thông qua đấu giá. Trong khi đó, phán quyết của tòa án là phải thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật bảo đảm quyền lợi cho công dân tại khu đất này, nên việc này rất khó thực hiện trên thực tế.

Để bảo đảm sớm tiếp tục triển khai dự án, ổn định tình hình và không gây mất an ninh trật tự, thành phố đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện nội dung: "Kiểm tra, rà soát, xác định đầy đủ nghĩa vụ thuế, tài chính phải nộp của các tổ chức, cá nhân có liên quan để thu hồi về ngân sách Nhà nước đối với các khoản nghĩa vụ tài chính có liên quan đến dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước với diện tích 29ha và cho phép không thực hiện nội dung tại bản án về thu hồi khu đất 29ha của TAND TP. Hà Nội”.

Theo ghi nhân, dự án này hiện còn nhiều hạn mục công trình xây dựng vẫn còn dang dở.

Nhiều công trình toà nhà nhếch nhác bởi xây dựng dở dang và bỏ hoang nhiều năm nay.

Phía bên trong dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước, người dân đã di chuyển vào sinh sống.

Các thiết bị hỗ trợ xây dựng có dấu hiệu bị gỉ sét.

Nhuệ Lộc

Toàn cảnh dự án Vườn tượng APEC mở rộng 759 tỷ sắp hoàn thành tại Đà Nẵng

Dự án đầu tư xây dựng công trình Vườn tượng APEC mở rộng nằm trên khu đất xây dựng có diện tích đất 8.668 m2, thuộc phường Bình Hiên, quận Hải Châu. Tổng kinh phí xây dựng dự án hơn 759 tỷ đồng, riêng giá trị khu đất để xây dựng là hơn 623 tỷ đồng.

Lộ diện dự án nghỉ dưỡng mới nhất của Sunshine Group tại bờ biển Phú Yên

Đánh giá dự án   •   Thứ ba, 26/04/2022, 19:17 PM
Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên cho biết gần đây một số nhà đầu tư có tên tuổi như Tập đoàn Hưng Thịnh, SunGroup, Novaland, Vinaconex và Vina Capital… đã có những đề xuất triển khai các dự án quy mô lớn tại tỉnh. Phú Yên đang thu hút 46 dự án về du lịch nghỉ dưỡng và 43.000 tỷ tổng vốn đăng ký đầu tư.

Toàn cảnh dự án Eurowindow Twin Parks Gia Lâm

Đánh giá dự án   •   Thứ bảy, 16/04/2022, 12:47 PM
Tổ hợp biệt thự, shophouse liền kề Eurowindow Twin Parks Gia Lâm (còn được gọi là Eurowindow Trâu Quỳ) tọa lạc tại 2 mặt tiền đường Thành Trung và đường mới Đông Dư – Dương Xá thuộc xã Trâu Quỳ, thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội.

Toàn cảnh cầu Đuống từng là cây cầu quay có tuổi đời hơn 100 năm

Đánh giá dự án   •   Thứ tư, 13/04/2022, 09:11 AM
Cầu Đuống là một cây cầu đường bộ và đường sắt bắc qua sông Đuống, trên quốc lộ 1A cũ, nối phường Đức Giang thuộc quận Long Biên với thị trấn Yên Viên thuộc huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Toàn cảnh khu đô thị The Manor Lào Cai sau 9 năm khởi công

Đánh giá dự án   •   Thứ ba, 12/04/2022, 15:15 PM
Dự án khu đô thị The Manor Lào Cai tọa lạc tại mặt tiền đại lộ Trần Hưng Đạo, thuộc phường Bắc Cường, TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Đây được coi là trục phát triển mới của tỉnh Lào Cai.

Cận cảnh dự án Thung lũng Hoa Hồng gần 12.000 tỷ đồng chưa rõ ngày hồi sinh

Đánh giá dự án   •   Thứ ba, 12/04/2022, 08:17 AM
Dự án Thung lũng Hoa Hồng của Công ty Cổ phần Vĩnh Sơn gần 12.000 tỷ đồng bỏ hoang nhiều năm nay nhưng chưa có dấu hiệu "hồi sinh".