Đánh giá dự án   •   Thứ tư, 13/04/2022, 09:11 AM

Toàn cảnh cầu Đuống từng là cây cầu quay có tuổi đời hơn 100 năm

Cầu Đuống là một cây cầu đường bộ và đường sắt bắc qua sông Đuống, trên quốc lộ 1A cũ, nối phường Đức Giang thuộc quận Long Biên với thị trấn Yên Viên thuộc huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Toàn cảnh cây cầu quay có tuổi đời hơn 100 năm

Cầu Đuống được chính quyền thực dân Pháp xây vào cuối thế kỷ 19 và được thông xe vào năm 1902, cầu lúc đó có 5 nhịp, 2 mố và 5 trụ.

Các mố và trụ có móng bằng giếng chìm, có khả năng chịu đựng lưu lượng dòng chảy là 4.500m3/s. Nhịp chính giữa là nhịp xoay, nằm trên trụ số 3 là một trụ tròn. Mỗi khi có tàu bè, nhịp này có thể xoay để tàu bè qua lại được dễ dàng. Cầu bắc chéo dòng chảy của sông một góc khoảng 45 độ.

Trong chiến tranh Việt Nam, câu Đuống đã bị máy bay Mỹ ném bom đánh hỏng. Để dùng tạm, người ta đã gia cố trụ cầu và thay nhịp cầu. Từ đó, nhịp chính giữa không còn là nhịp xoay. Sau đó cầu được xây lại ở đúng vị trí cũ. Cầu mới được thông xe vào năm 1981. Cầu này không còn các trụ số 2 và 4, nghĩa là cầu chỉ còn 3 trụ.

Vì vậy, cầu Đuống là cây cầu xoay đầu tiên của Việt Nam.

Vừa qua, Hà Nội đã đưa ra phương án đề xuất chính phủ phê duyệt quy hoạch thi công xây dựng cầu Đuống 2 bắc qua sông Đuống thuộc quận Long Biên và huyện Gia Lâm.

Cầu Đuống 2 và đường dẫn chạy thẳng đến địa bàn tỉnh Bắc Ninh có tổng số vốn đầu tư dự kiến 6.500 tỷ đồng. Cây cầu có chiều rộng vào khoảng 33,5m, chiều dài là 0,6km.

Sau khi hình thành, cầu Đuống 2 sẽ mang đến cho người dân một lộ trình di chuyển dễ dàng từ Long Biên qua Bắc Ninh đồng thời trực tiếp giảm tải áp lực giao thông cho cầu Đuống hiện tại, Phù Đổng và cầu Đông Trù, đáp ứng được lưu lượng giao thông cao trên tuyến.

Cầu Đuống 2 cùng với hệ thống hạ tầng đồng bộ đang dần hoàn thiện sẽ góp phần làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt đô thị, mang đến cơ hội phát triển kinh tế, hạ tầng, giá trị bền vững cho khu vực Đông Bắc thủ đô Hà Nội nói chung và khu vực các tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Đông Anh nói riêng.

Dự án cầu Đuống 2 dự kiến xây dựng cách cầu hiện hữu 100m về phía hạ lưu, phục vụ giao thông đường bộ theo quy hoạch. Cầu cũ cũng sẽ được xây lại phục vụ giao thông đường sắt, tháo dỡ các dầm và đập mố trụ để đảm bảo giao thông đường thủy thông suốt.

Tùng Đoàn

Toàn cảnh 'siêu dự án' Vinhomes Star City Thanh Hoá

Vinhomes Star City tọa lạc tại trung tâm mới của thành phố Thanh Hóa, tiếp giáp 3 tuyến đại lộ: Hùng Vương, Nam Sông Mã, Lê Lợi nối quốc lộ 1A. Tổng mức vốn đầu tư khoảng 11,623 tỷ đồng.

Lộ diện dự án nghỉ dưỡng mới nhất của Sunshine Group tại bờ biển Phú Yên

Đánh giá dự án   •   Thứ ba, 26/04/2022, 19:17 PM
Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên cho biết gần đây một số nhà đầu tư có tên tuổi như Tập đoàn Hưng Thịnh, SunGroup, Novaland, Vinaconex và Vina Capital… đã có những đề xuất triển khai các dự án quy mô lớn tại tỉnh. Phú Yên đang thu hút 46 dự án về du lịch nghỉ dưỡng và 43.000 tỷ tổng vốn đăng ký đầu tư.

Toàn cảnh dự án Eurowindow Twin Parks Gia Lâm

Đánh giá dự án   •   Thứ bảy, 16/04/2022, 12:47 PM
Tổ hợp biệt thự, shophouse liền kề Eurowindow Twin Parks Gia Lâm (còn được gọi là Eurowindow Trâu Quỳ) tọa lạc tại 2 mặt tiền đường Thành Trung và đường mới Đông Dư – Dương Xá thuộc xã Trâu Quỳ, thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội.

Toàn cảnh khu đô thị The Manor Lào Cai sau 9 năm khởi công

Đánh giá dự án   •   Thứ ba, 12/04/2022, 15:15 PM
Dự án khu đô thị The Manor Lào Cai tọa lạc tại mặt tiền đại lộ Trần Hưng Đạo, thuộc phường Bắc Cường, TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Đây được coi là trục phát triển mới của tỉnh Lào Cai.

Cận cảnh dự án Thung lũng Hoa Hồng gần 12.000 tỷ đồng chưa rõ ngày hồi sinh

Đánh giá dự án   •   Thứ ba, 12/04/2022, 08:17 AM
Dự án Thung lũng Hoa Hồng của Công ty Cổ phần Vĩnh Sơn gần 12.000 tỷ đồng bỏ hoang nhiều năm nay nhưng chưa có dấu hiệu "hồi sinh".