Toàn cảnh dự án tuyến đường vành đai 2,5 gần 20 năm chưa xây xong
Theo quy hoạch, đường vành đai 2,5 có điểm khởi đầu ở Khu đô thị Tây Hồ Tây, đi qua đường Nguyễn Văn Huyên - đường Dương Đình Nghệ - Trung Kính - Hoàng Đạo Thúy - đường trục Khu đô thị Khương Đình - Khu đô thị Định Công - Kim Đồng - Tân Mai - điểm cuối là Đền Lừ. Song song với quy hoạch đường vành đai 2 và đường vành đai 3, đường vành đai 2,5 sẽ là tuyến giao thông huyết mạch, giúp giảm tải mật độ giao thông hiện nay.
Dự án trên được UBND TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch từ năm 2002 với chiều dài khoảng 2,1km, mặt cắt đường 40m với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng.
Dự án được đầu tư theo hình thức hợp đồng BT (Xây dựng - Chuyển giao) do Liên danh Công ty Cổ phần Kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội cùng Công ty Xây dựng công trình Hoàng Mai làm chủ đầu tư. Thời gian dự kiến đưa vào khai thác là cuối năm 2016.
Thế nhưng, đến nay tuyến đường 2,5 đoạn Đầm Hồng - QL1A mới cơ bản hoàn thiện 1,5km phần giữa, nơi hội tụ đông đúc các tòa chung cư của khu đô thị Đại Kim nằm bên đường (hướng Đầm Hồng). Trong khi đó, phía đầu đường vẫn ngổn ngang nhiều hạng mục dang dở.
Một hạng mục khác phía Định Công là cầu sông Lừ hiện cũng đang trong tình trạng “treo”. Quan sát cho thấy, hiện cây cầu này mới hoàn thành phần trụ. Bản mặt thép thi công dở dang sau thời gian dài “bỏ ngỏ” đã bắt đầu hoen gỉ.
Quá trình đi lại của người dân phụ thuộc hoàn toàn vào cây cầu tạm cũ kỹ.
Quanh khu vực đang còn dang dở biến thành nơi tập kết rác thải tự phát của người dân nơi đây.
Liên quan đến việc dự án thi công bỏ dở giữa chừng và gây mất an toàn giao thông, Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông Hà Nội cho biết, thời gian qua Ban cũng liên tục nhắc nhở, yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu phải chấp hành nghiêm.