Tài chính doanh nghiệp   •   Thứ tư, 16/03/2022, 13:55 PM

Tham vọng của ông chủ Tập đoàn Lã Vọng tại quê nhà Hoằng Hoá, Thanh Hoá

Là người huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa, ông Lê Văn Vọng - ông chủ của Tập đoàn Lã Vọng, đang thực hiện đầu tư về quê khá mạnh mẽ.

Đại gia Lê Văn Vọng là ai?

Ông Lê Văn Vọng, người đứng đầu Tập đoàn Lã Vọng, từ lâu đã được coi là đại gia tại đất Thủ đô khi sở hữu chuỗi nhà hàng mang thương hiệu Lã Vọng như: nhà hàng Buffet hải sản Lã Vọng và nhà hàng Sashimi BBQ Garden; nhà hàng Hầm Lã Vọng (cùng ở Nguyễn Thị Thập, Trung Hòa Nhân Chính, quận Cầu Giấy, Hà Nội); nhà hàng Lã Vọng – Thế giới Bia (số 169 Hoàng Ngân, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội); nhà hàng hải sản Lã Vọng - bán đảo Hoàng Cầu hay nhà hàng Lã Vọng – Lẩu Cua Đồng (Quốc lộ 21, Cầu Vai Réo, thị trấn Quốc Oai, Quốc Oai, Hà Nội).

Ông Lê Văn Vọng (người cầm micro)

Ngoài lĩnh vực nhà hàng dịch vụ, ông Vọng còn sở hữu trong tay một loạt dự án đáng chú ý trên thị trường Hà Nội như: khu đô thị Louis City (Đại Mỗ, Nam Từ Liêm), New House Xa La (Phúc La, Hà Đông), khu nhà ở cao cấp Ngôi nhà mới (Quốc Oai)…

Vị doanh nhân 7X này cũng là một "tay chơi" thực thụ khi sở hữu một trong những chiếc Rolls-Royce ở Việt Nam mang biển số 15555.

Ít ai biết, ông Lê Văn Vọng vốn là người huyện Hoằng Hoá, tỉnh Thanh Hoá, cùng quê với đại gia về từ Đông Âu - Lê Viết Lam, ông chủ Tập đoàn Sun Group.

Và cũng như nhiều doanh nhân khác, khi thành danh thì có xu hướng "đầu tư về quê", ông Vọng cũng tiến về huyện Hoằng Hoá, với tham vọng xây dựng những khu dân cư, khu đô thị cao cấp.

Tham vọng của ông chủ Tập đoàn Lã Vọng tại quê nhà Hoằng Hoá, Thanh Hoá

Nguồn tin riêng cho thấy, mới đây, tỉnh Thanh Hoá đã chấp thuận liên danh Công ty Cổ phần thương mại Ngôi Nhà Mới (Tập đoàn Lã Vọng) và Công ty Cổ phần đầu tư phát triển đô thị Đại Việt tài trợ lập quy hoạch chi tiết khu dân cư Phú Quý tại huyện Hoằng Hoá.

Tỉnh cũng nhấn mạnh liên danh công ty phải cam kết không có các điều kiện ràng buộc và không yêu cầu hoàn trả trong bất kỳ trường hợp nào.

Trước đó, ngày 25/3/2021, liên danh nói trên đã có Văn bản số 10/2021 gửi tỉnh Thanh Hoá về việc chủ trương lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu dân cư Phú Quý.

Theo đồ án, diện tích lập quy hoạch của khu dân cư Phú Quý khoảng 99,45ha, thuộc địa giới hành chính các xã Hoằng Quỳ, xã Hoằng Cát, huyện Hoằng Hoá. Trong đó, xã Hoằng Quỳ có diện tích khoảng 2,99ha; xã Hoằng Cát có diện tích khoảng 96,4ha;

Ranh giới phía bắc giáp đất nông nghiệp (quy hoạch khu, cụm công nghiệp Phú Quý); phía nam giáp khu dân cư hiện trạng xã Hoằng Cát; phía đông và tây giáp đất nông nghiệp (quy hoạch tiểu dự án 2). Dân số dự kiến khoảng 15.500 người.

Khu dân cư Phú Quý được quy hoạch với mục tiêu là khu nhà ở chất lượng cao, cung ứng nơi ở và các dịch vụ xã hội cho chuyên gia, người lao động tại khu công nghiệp Phú Quý; đồng thời đẩy nhanh tốc độ đô thị hoá của xã Hoằng Quỳ, xã Hoằng Cát nói riêng và huyện Hoằng Hoá nói chung.

Cũng tại huyện Hoằng Hoá, như đã thông tin, hồi tháng 12 năm ngoái, Công ty Cổ phần đầu tư phát triển đô thị Đại Việt nói trên liên danh cùng Công ty TNHH Hoàng Tuấn là đơn vị tài trợ lập quy hoạch cho khu đô thị Newhouse City và không bồi hoàn trong bất kỳ trường hợp nào.

Xem thêm Hé lộ 'ông lớn' đứng sau khu đô thị Newhouse City 246ha tại Thanh Hoá

Khu đô thị Newhouse City dự kiến sẽ xây dựng trên diện tích đất hơn 246ha, trong đó xã Hoằng Đức khoảng 239,2ha và thị trấn Bút Sơn khoảng 8,81ha. Dự báo quy mô dân số khoảng 21.500 người.

Trở lại với những đơn vị tài trợ lập quy hoạch, Công ty TNHH Hoàng Tuấn của ông Nguyễn Duy Nở vốn là doanh nghiệp có tiếng tại tỉnh Thanh Hoá, đóng trụ sở chính tại khu công nghiệp và đô thị Hoàng Long, xã Hoằng Long, thành phố Thanh Hoá.

Còn Công ty Cổ phần đầu tư phát triển đô thị (Đại Việt Invest) là một doanh nghiệp đến từ Hà Nội, chưa từng ghi dấu trên thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cơ cấu cổ đông của Đại Việt Invest lại ít nhiều hé lộ về mối liên hệ với Tập đoàn Lã Vọng của ông Lê Văn Vọng.

Theo tìm hiểu, Đại Việt Invest được thành lập vào năm 2017, có địa chỉ tại phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Khi mới thành lập, vốn điều lệ của công ty là 390 tỷ đồng, được góp vốn bởi 3 cổ đông. Cụ thể, cổ đông Lê Văn Hải góp 351 tỷ đồng, tương đương 90% vốn điều lệ. Còn 2 cổ đông Kim Văn Bộ và Vũ Văn Tuấn mỗi người góp 19,5 tỷ đồng, tương đương 5% vốn điều lệ.

Ông Lê Văn Hải (sinh năm 1984) là chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật của công ty. Ông Lê Văn Hải vốn là người huyện Hoằng Hoá – nơi thực hiện dự án khu đô thị mới Newhouse City và khu dân cư Phú Quý nói trên. Hiện tại, ông Hải thường trú tại Hà Nội và là em trai của ông Lê Văn Vọng, người nắm giữ Tập đoàn Lã Vọng.

Tuy nhiên, đến tháng 8/2018, cả 3 cổ đông sáng lập trên đều đã thoái vốn tại Đại Việt Invest. Ông Hải cũng chuyển giao vị trí của mình cho ông Hà Xuân Lực (sinh năm 1984). Đáng chú ý, ông Lực cũng xuất thân từ huyện Hoằng Hoá, Thanh Hoá.

Tháng 9/2019, Đại Việt Đại Việt Invest đã tăng vốn điều lệ lên gần gấp đôi, đạt 750 tỷ đồng.

Còn Công ty Cổ phần thương mại Ngôi Nhà Mới (Ngôi Nhà Mới) được coi là hạt nhân của Tập đoàn Lã Vọng, thành lập năm 2003, đi lên từ lĩnh vực kinh doanh nhà hàng ăn uống rồi lấn sân sang thị trường bất động sản. Doanh nghiệp này là chủ đầu tư của một loạt dự án đáng chú ý trên thị trường Hà Nội như: khu đô thị Louis City (Đại Mỗ, Nam Từ Liêm), New House Xa La (Phúc La, Hà Đông), khu nhà ở cao cấp Ngôi nhà mới (Quốc Oai)…

Ông Vọng đã từng nhiều năm giữ vị trí chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc và người đại diện theo pháp luật tại Ngôi Nhà Mới. Đến tháng 3/2018, ông Vọng đã chuyển giao vị trí người đại diện công ty cho tổng giám đốc Trần Thanh Bình, đồng thời thoái hết vốn tại Ngôi Nhà Mới.

Từ năm 2015 đến năm 2019, Ngôi Nhà Mới đã liên tục thăng giảm vốn điều lệ. Tính đến tháng 9/2019, vốn điều lệ của công ty đạt 1.500 tỷ đồng.

Năng lực của Tập đoàn Lã Vọng sẽ được đề cập ở bài sau.

(Còn tiếp)...

Trịnh Thu

Hé lộ 'ông lớn' đứng sau khu đô thị Newhouse City 246ha tại Thanh Hoá

Cơ cấu cổ đông cùng lãnh đạo tại Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Đại Việt - đơn vị tài trợ nguồn vốn lập quy hoạch cho khu đô thị Newhouse City tại huyện Hoằng Hoá, Thanh Hoá đã ít nhiều hé lộ về một "đại gia" bất động sản có tiếng tại thị trường Hà Nội.

Địa ốc ngóng nguồn vốn "quyết định"

Tài chính doanh nghiệp   •   Thứ bảy, 02/03/2024, 10:07 AM
Thị trường địa ốc không chỉ cần giải pháp tháo gỡ nguồn vốn từ tín dụng và trái phiếu doanh nghiệp, mà quan trọng là phải khơi thông được dòng vốn từ xã hội thông qua việc gỡ vướng pháp lý để đưa sản phẩm ra thị trường.

30 dự án đầu tư công ở Hà Nội sẽ bị kiểm tra trong năm 2024

Tài chính doanh nghiệp   •   Thứ sáu, 01/03/2024, 07:10 AM
Danh mục dự án đầu tư công mới sẽ tổ chức kiểm tra thuộc thẩm quyền phê duyệt của cấp thành phố có 30 dự án gồm lĩnh vực giao thông vận tải 15 dự án; nông nghiệp và phát triển nông thôn 9 dự án; văn hóa, xã hội 5 dự án; tái định cư 1 dự án.

Khải Hoàn Land: Lãi quý III thấp nhất 10 quý qua, các khoản phải thu chiếm 89% tài sản

Tài chính doanh nghiệp   •   Thứ ba, 07/11/2023, 14:00 PM
(VNF) – Xét theo doanh thu, quý III/2023 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Khải Hoàn Land (HoSE: KHG) là một sự cải thiện lớn với quý liền kề trước đó, nhưng so với cùng kỳ năm trước hay rộng hơn là 3 năm qua, đây lại là một trong những quý có doanh thu tồi tệ nhất.

Quý III buồn của Hà Đô: Doanh thu và lợi nhuận thấp nhất trong 5 năm

Tài chính doanh nghiệp   •   Thứ sáu, 03/11/2023, 16:52 PM
(VNF) – Kể từ sau quý II/2018 tới nay, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô (HoSE: HDG) lại mới chứng kiến một quý có doanh thu và lợi nhuận thấp như vậy.

Ricons: Quý III, doanh thu giảm 60%, lãi vỏn vẹn 5 tỷ đồng

Tài chính doanh nghiệp   •   Thứ sáu, 03/11/2023, 12:42 PM
(VNF) – Sau khi chỉ mất 2 quý đầu tiên để vượt kế hoạch lợi nhuận năm, tình hình kinh doanh của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Ricons đã chậm lại trong quý III/2023.