Thời sự   •   Thứ tư, 20/03/2024, 08:52 AM

Sẽ loại bỏ nhiều môi giới bất động sản không chuyên nghiệp

Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS) năm 2023 được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025, có nhiều điểm mới theo hướng siết chặt hoạt động môi giới BĐS. Đáng chú ý, theo quy định của Luật này sẽ loại bỏ nhiều môi giới BĐS không chuyên nghiệp, tạo ra môi trường kinh doanh BĐS lành mạnh, minh bạch.

Quản lý hoạt động môi giới vẫn bị “bỏ ngỏ"

Lực lượng môi giới đóng vai trò rất quan trọng trong ngành BĐS, là trung gian kết nối hàng trăm nghìn giao dịch với giá trị hàng triệu tỷ đồng mỗi năm, mang lại hiệu quả kinh tế tối ưu cho tài sản BĐS và lợi nhuận bền vững cho mỗi cá nhân, doanh nghiệp.

Sự phát triển của môi giới BĐS tại Việt Nam gắn liền và phản ánh sự phát triển của thị trường BĐS, cũng như nhu cầu ngày càng tăng về dịch vụ chuyên nghiệp và đa dạng trong ngành này.

Sau một thời gian hình thành và phát triển, lực lượng môi giới BĐS tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ và đa dạng, nhưng cũng đối mặt với một số thách thức và vấn đề cần được giải quyết, cùng với sự phát triển không ổn định của ngành này.

Thực tế hiện nay, dù có các quy định xử phạt, việc quản lý hoạt động môi giới vẫn bị “bỏ ngỏ", môi giới BĐS vẫn là ngành nghề gần như không có rào cản khi gia nhập hay rút lui.

Dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) cho thấy, Việt Nam hiện khoảng 100 nghìn cá nhân môi giới đang hoạt động, làm việc chính thức tại các tổ chức kinh doanh chuyên nghiệp. Trong đó, chỉ có khoảng 40.000 cá nhân tham gia hoạt động có chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS.

VARS cho biết, hầu hết môi giới là các cá nhân hành nghề tự do, “tay ngang", nghề “tay trái", không được đào tạo, không có kiến thức hành nghề, hoạt động mang tính tự phát, không chịu sự quản lý của bất kỳ cơ quan nào. Họ chỉ quan tâm làm sao để giao dịch được diễn ra nhanh nhất, lợi dụng thời cơ “thổi giá” nhà đất để chuộc lợi, ôm hàng, lừa đảo khách hàng... gây lũng đoạn thị trường. Hậu quả gây nhiều bất ổn cho thị trường BĐS Việt Nam, làm xói mòn niềm tin của nhà đầu tư, làm mất hình ảnh của lực lượng môi giới chân chính...

Sẽ siết chặt hoạt động môi giới BĐS từ đầu năm 2025

Để thị trường BĐS vận hành an toàn và minh bạch, cần có cơ chế pháp luật ràng buộc vai trò và trách nhiệm của lực lượng môi giới BĐS trong việc tư vấn, cung cấp thông tin, bao gồm cả thủ tục pháp lý của sản phẩm, dự án BĐS nhằm bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư và người mua nhà khi tham gia giao dịch.

Đồng thời, cũng là để bảo vệ lợi ích của người hành nghề, khuyến khích môi giới làm nghề chân chính. Bởi để gắn bó lâu dài với thị trường, bên cạnh chứng chỉ hành nghề, môi giới còn cần kinh nghiệm, trải nghiệm và liên tục cập nhật kiến thức mới với những yêu cầu ngày càng khắt khe.

Trước thực trạng đó, Luật Kinh doanh BĐS năm 2023 (sửa đổi) được thông qua và có hiệu lực chính thức từ ngày 01/01/2025, có nhiều điểm mới theo hướng siết chặt hoạt động môi giới BĐS.

Điều 61 Luật Kinh doanh BĐS năm 2023 quy định, cá nhân hành nghề môi giới BĐS phải có chứng chỉ hành nghề; phải hành nghề trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch BĐS hoặc một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS. Điều này đồng nghĩa với việc, cá nhân không được hành nghề môi giới bất động sản tự do như hiện nay (khoản 2 Điều 62 Luật Kinh doanh BĐS năm 2014 cho phép cá nhân có quyền kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS độc lập).

Thêm vào đó, khoản 1 Điều 62 Luật này quy định, cá nhân hành nghề môi giới BĐS được hưởng tiền thù lao, hoa hồng từ Sàn giao dịch BĐS hoặc doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS.

Điều 48 Luật Kinh doanh BĐS năm 2023 quy định, chủ đầu tư dự án, doanh nghiệp kinh doanh BĐS, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ BĐS nhận tiền thanh toán theo hợp đồng kinh doanh BĐS, hợp đồng kinh doanh dịch vụ BĐS từ khách hàng thông qua tài khoản mở tại tổ chức tín dụng trong nước hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.

Đối với môi giới hoạt động trong các công ty BĐS, mọi thù lao, hoa hồng môi giới sẽ chuyển khoản qua ngân hàng. Đối với việc cấp chứng chỉ môi giới, Bộ Xây dựng bắt đầu triển khai tổ chức các kỳ thi sát hạch và cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS. Phương thức tổ chức sẽ do Bộ Xây dựng giao hoặc ủy quyền trực tiếp cho một số đơn vị tổ chức kỳ thi, trong đó có VARS.

VARS cho rằng, những quy định mới của Luật Kinh doanh BĐS vừa được thông qua sẽ loại bỏ nhiều môi giới BĐS không chuyên nghiệp, tạo ra môi trường kinh doanh BĐS lành mạnh, minh bạch. Việc giao dịch qua tài khoản cũng đồng thời giúp Nhà nước chống thất thu thuế khi khoản hoa hồng của lực lượng này là rất lớn...

PV
Theo Tạp chí Tài chính

BĐS khó khăn, thu tiền sử dụng đất của TP. HCM chưa bằng 40% năm ngoái

(VNF) - Theo Cục Thuế TP. HCM, đến hết tháng 10/2023, TP. HCM có rất nhiều khoản thu đạt thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, thu tiền sử dụng đất được hơn 4.640 tỷ đồng, đạt 36,16% so với dự toán năm nay, chưa bằng 40% so với cùng kỳ năm 2022.

Du lịch Sầm Sơn thăng hoa nhờ sự “lột xác” ngoạn mục của hạ tầng

Thời sự   •   Thứ sáu, 26/04/2024, 17:00 PM
Với sự bứt phá ngoạn mục về hạ tầng - dịch vụ, đồng thời liên tục bổ sung các sản phẩm mới, du lịch Sầm Sơn đang hướng tới kỷ lục mới về lượng khách trong năm 2024.

Chuyển gần 15ha đất lúa để làm dự án Khu dân cư - tái định cư Long Hậu 3

Thời sự   •   Thứ sáu, 26/04/2024, 13:55 PM
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký văn bản chấp thuận UBND tỉnh Long An quyết định chuyển mục đích sử dụng 14,80 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện Dự án Khu dân cư - tái định cư Long Hậu 3

Tìm chủ đầu tư cho Dự án Khu đô thị hơn 500 tỷ đồng tại Bắc Giang

Thời sự   •   Thứ sáu, 26/04/2024, 13:55 PM
Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang đang phát hành thông báo mời nhà đầu tư đăng ký thực hiện Dự án Khu số 1 thuộc Khu đô thị số 4, thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng.

Khẩn trương hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án tái định cư sân bay Long Thành

Thời sự   •   Thứ sáu, 26/04/2024, 13:54 PM
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương hoàn thiện trình Chính phủ trước ngày 30/4/2024 về điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành.

Nghệ An: Dự án khu nhà ở hơn 500 tỷ đồng tìm chủ đầu tư

Thời sự   •   Thứ sáu, 26/04/2024, 13:54 PM
Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An vừa công bố danh mục Dự án, qua đó tìm nhà đầu tư thực hiện Khu nhà ở tại phường Nghi Thu, thị xã Cửa Lò.