Thị trường   •   Thứ sáu, 22/03/2024, 16:55 PM

Lãi suất cho vay giảm, kích thích nhu cầu mua bất động sản

Việc các ngân hàng hạ lãi suất cho vay mua nhà được cho là cơ hội giúp người dân, nhà đầu tư tiếp cận nguồn vốn thuận lợi.

Bước sang tháng 3, thị trường lãi suất chưa có dấu hiệu ngừng giảm khi lần lượt các ngân hàng hạ lãi suất. Đến nay, không còn ngân hàng nào áp dụng mức lãi suất từ 6%/năm đối với các khoản tiền gửi thông thường. Từ đó kéo theo lãi suất cho vay mua bất động sản giảm theo.

Các ngân hàng "đua" hạ lãi suất

Mới đây, Agribank đã điều chỉnh mức lãi suất cho vay mua nhà. Cụ thể, lãi suất cho vay mua nhà của ngân hàng này giảm còn 6%/năm áp dụng thời gian vay tối đa 6 tháng. Đối với khoản vay trung và dài hạn, mức lãi suất cho vay trong 2 năm đầu tiên là 6,5%/năm. Sau khi hết thời hạn, mức lãi suất sẽ thả nổi được tính bằng lãi suất niêm yết tối đa tiền gửi tiết kiệm 12 tháng trả lãi cuối kỳ cộng với biên độ 3%/năm.

Không chỉ Agribank, các 'ông lớn' Big4 còn lại cũng có chiều hướng giảm lãi suất cho vay mua nhà. Tại BIDV, mức lãi suất cho vay mua nhà hiện là 6,5%/năm trong 6 tháng đầu và 7%/năm trong 12 tháng, thời gian vay tối thiểu 3 năm; VietinBank hiện áp dụng 5,7%/năm cho các khoản vay ngắn hạn và 6,45% một năm với khách hàng vay trung, dài hạn; Vietcombank áp dụng mức lãi suất ưu đãi từ 6%/năm trong 6 tháng đầu với các khoản vay dưới 12 tháng.

Đối với các nhóm ngân hàng thương mại cổ phần, lãi suất vay mua nhà dao động từ 5 - 8,5%/năm trong thời gian ưu đãi. Như ngân hàng ACB đã công bố lãi suất cho khoản vay ngắn hạn là 8,24%/năm và trung hạn là 9,82%/năm; mức lãi suất của hiện chỉ từ 5%/năm. Sau thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi bằng lãi suất cơ sở cộng với biên độ 2%/năm.

Đặc biệt, mức lãi suất cho vay tại các ngân hàng nước ngoài cũng giảm đáng kể. Điển hình như Shinhan Việt Nam cũng đưa ra mức lãi suất cho vay mua nhà cố định trong 5 năm. Cụ thể, 5,5% cố định trong 6 tháng đầu và 7,5% cố định cho 54 tháng tiếp. Đồng thời, khách hàng có thể lựa chọn gói vay 5,2%/năm cố định 12 tháng, 5,5%/năm cố định 24 tháng hay 6,0% cố định trong 36 tháng.

Kích cầu thị trường

Có thể thấy, việc mức lãi suất ưu đãi hơn trong thời gian qua đã góp phần “rã băng” thị trường bất động sản khi dòng tín dụng được nới lỏng. Với động thái giảm lãi suất mới nhất xuống mức khoảng 6%/năm được các chuyên gia dự báo sẽ góp thêm động lực để thị trường địa ốc khởi sắc hơn.

Như nhận định của TS. Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ Quốc gia cho rằng, với mặt bằng lãi suất đang giảm như hiện nay thì tín dụng mua nhà, sửa nhà sẽ phục hồi trở lại. Điều quan trọng nhất là không chỉ vấn đề về giá vốn vay đã rẻ hơn, mà kỳ vọng thu nhập khả dụng tăng lên đảm bảo khả năng trả nợ sẽ là yếu tố kích thích người dân “xuống tiền”.

Không những vậy, sau thời gian dài doanh nghiệp, khách hàng mua nhà gặp khó về nguồn vốn, khó tiếp cận tín dụng ngân hàng, thì gần đây nguồn vốn đã “cởi mở” hơn, khi liên tiếp có những thương vụ tài trợ vốn lên đến hàng ngàn tỷ đồng từ ngân hàng cho chủ đầu tư các dự án, trong đó có một phần cho khách hàng vay mua nhà ở tại dự án đó.

Cũng theo ông Nguyễn Anh Quê - Chủ tịch G6, lãi suất cho vay bất động sản đang giảm hiện nay được cho là cơ hội đối với người mua và nhà đầu tư bất động sản. Ngay cả ngân hàng lớn như Agribank cũng hạ lãi suất cho vay mua nhà xuống mức rất thấp. Đây là tín hiệu dự báo thị trường bất động sản sẽ sớm sôi động trở lại.

“Đáng chú ý trong năm 2024, khi lãi suất cho vay liên tục được điều chỉnh giảm, thị trường bất động sản dần hồi phục, đồng nghĩa với việc nhu cầu mua nhà ở, đầu tư tài sản sẽ tăng trở lại. Khi đó, tín dụng cho vay bất động sản sẽ trở lại mạnh, tập trung vào phân khúc cho vay bất động sản bình dân phục vụ nhu cầu ở thực của khách hàng”, ông Nguyễn Văn Hương – Phó Tổng Giám đốc phụ trách Khối bán lẻ OCB chia sẻ.

PV
Theo Tạp chí Tài chính

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng: 26 dự án muốn vay khoảng 12.800 tỷ

Tính đến nay, có 9 tỉnh gửi văn bản công bố danh mục dự án tham gia Chương trình vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng với 23 dự án và 1 tỉnh công bố trên Cổng thông tin điện tử với 3 dự án; tổng nhu cầu vay vốn của 26 dự án này là khoảng 12.800 tỷ đồng.

Thị trường đất nền ven Hà Nội đang diễn biến ra sao?

Thị trường   •   Thứ hai, 22/04/2024, 12:33 PM
Thị trường đất nền vùng ven Hà Nội xuất hiện nhiều hơn các nhà đầu tư đi "săn" đất, các dự án có pháp lý đảm bảo, có hạ tầng và tiện ích hiện hữu ghi nhận mức tăng giá lên tới 40%.

Đề xuất giảm thuế với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Thị trường   •   Thứ sáu, 19/04/2024, 14:04 PM
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM cho rằng, thế hệ gen Z đang lựa chọn thuê thay vì mua nhà ở nên kiến nghị bổ sung giảm 50% thuế VAT, TNDN cho căn hộ để bán, thuê mua; giảm 70% với căn hộ cho thuê nhằm khuyến khích doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà ở xã hội.

BĐS Đà Nẵng và Quảng Nam duy trì vị thế chủ lực cung - cầu của thị trường

Thị trường   •   Thứ sáu, 19/04/2024, 14:04 PM
Bước sang quý 2/2024, dự báo thị trường BĐS Đà Nẵng và vùng phụ cận sẽ có những tiến triển nhất định, tùy vào từng phân khúc cụ thể. Trong đó, BĐS Đà Nẵng và Quảng Nam duy trì vị thế chủ lực cung - cầu của thị trường.

Thanh Hóa: Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng "hâm nóng" các dự án nhà ở xã hội

Thị trường   •   Thứ năm, 11/04/2024, 15:15 PM
Để triển khai hiệu quả gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội theo Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Thanh Hóa đã yêu cầu các ngân hàng tham gia chương trình trên địa bàn tỉnh quán triệt, triển khai Nghị quyết số 33/NQ-CP.

Thị trường BĐS dự báo tín hiệu khởi sắc sẽ rõ nét hơn trong quý 2/2024

Thị trường   •   Thứ năm, 11/04/2024, 15:15 PM
Bước sang quý 2/2024, thị trường BĐS Tp.HCM và vùng phụ cận dự báo tín hiệu khởi sắc sẽ rõ nét hơn, mức độ chuyển biến tích cực tùy vào từng phân khúc cụ thể. Nhiều diễn biến tích cực