Tài chính doanh nghiệp   •   Thứ ba, 26/04/2022, 15:14 PM

ĐHCĐ Viglacera: Giữ kế hoạch lợi nhuận thận trọng dù quý I hoàn thành 52% chỉ tiêu cả năm

Mặc dù ngay từ quý I, Viglacera đã hoàn thành phân nửa chỉ tiêu lợi nhuận cả năm, song ban lãnh đạo vẫn giữ quan điểm thận trọng đối với kế hoạch lợi nhuận, dựa trên những giả định cả tích cực và tiêu cực, để không nhìn "bức tranh với chỉ một màu hồng".

ĐHCĐ Viglacera: Giữ kế hoạch lợi nhuận thận trọng dù quý I hoàn thành 52% chỉ tiêu cả năm

Hoàn thành trên 52% chỉ tiêu lợi nhuận sau quý I

Tổng công ty Viglacera (HoSE: VGC) vừa tổ chức đại hội cổ đông thường niên 2022, trong đó thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu hợp nhất 15.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1.700 tỷ đồng, lần lượt tăng 34% và 10% so với thực hiện năm 2021.

Về phía công ty mẹ, đại hội cổ đông giao chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế ở mức 1.200 tỷ đồng, doanh thu 6.500 tỷ đồng, lần lượt tăng 4% và 17% so với thực hiện năm ngoái. Viglacera dự kiến chia cổ tức năm 2022 tỷ lệ 16%.

Gần đây, Viglacera đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I, ghi nhận doanh thu 3.832 tỷ đồng, tăng 62,5% so với cùng kỳ năm ngoái; lãi trước thuế gần 900 tỷ đồng, tăng 2,6 lần. Như vậy, doanh nghiệp đã hoàn thành 25,5% chỉ tiêu doanh thu và 52,7% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Trước kết quả đầy khả quan này, ông Nguyễn Anh Tuấn, thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Viglacera cho biết động lực tăng trưởng quý I tới từ hai mũi nhọn là bất động sản khu công nghiệp và vật liệu xây dựng, khẳng định hướng phát triển đúng đắn của tổng công ty.

Dưới góc độ thận trọng, ông Tuấn cho rằng những tháng đầu năm, xu hướng thắt chặt tín dụng bất động sản cũng như thắt chặt huy động vốn qua kênh trái phiếu doanh nghiệp đã thể hiện rất rõ ràng.

Vì thế, doanh nghiệp dự tính quý II và quý III sẽ bị ảnh hưởng nặng bởi xu hướng này, nên kế hoạch lợi nhuận cả năm giữ ở mức an toàn, có tính toán cả tác động tốt và xấu để dự phòng, không nhìn bức tranh với chỉ một màu hồng.

Mở rộng quỹ đất khu công nghiệp thêm 2.000ha

Về chiến lược phát triển, ban lãnh đạo cho biết Viglacera tiếp tục coi mảng bất động sản khu công nghiệp là xương sống cho sự phát triển cho năm 2022. Trong số vốn đầu tư 3.000 tỷ đồng, Viglacera sẽ dành 2.450 tỷ đồng đầu tư cho lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ khu công nghiệp.

Doanh nghiệp đặt kế hoạch chuẩn bị đầu tư và triển khai đầu tư mới khoảng 2.000ha khu công nghiệp, 200ha nhà ở trong giai đoạn 2022-2023, bên cạnh các dự án đầu tư sản xuất vật liệu xây dựng.

Viglacera có kế hoạch triển khai các bước công việc chuẩn bị đầu tư các khu công nghiệp mới, gồm Đông Mai mở rộng (Quảng Ninh, 145ha); Tiền Hải mở rộng (Thái Bình, 329ha); mở rộng khu công nghiệp Phú Hà (Phú Thọ, 100ha); Đồng Văn 4 mở rộng (Hà Nam, 300ha); khu A khu công nghiệp Phong Điền (Thừa thiên Huế, 20ha).

Đối với mảng nhà ở và bất động sản nghỉ dưỡng, Viglacera đầu tư phát triển các khu nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đồng bộ với phát triển khu công nghiệp hiện có cũng như đầu tư mới của Tổng công ty với các dự án trọng điểm, chẳng hạn nhà ở công nhân tại khu công nghiệp Đồng Văn IV (Hà Nam), Phú Hà (Phú Thọ), Đông Mai và Hải Yên (Quảng Ninh)...

Cũng trong năm nay, Viglacera sẽ tiến hành nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư phát triển các dự án mới, có thể kể đến nhà ở công nhân/nhà ở xã hội thuộc khu nhà ở xã hội tại Tiên Dương – Đông Anh (theo chương trình của UBND thành phố Hà Nội); khu nhà ở xã hội khu công nghiệp Phú Hà (Phú Thọ); khu nhà ở công nhân khu công nghiệp Tiền Hải (Thái Bình).

Với dự án Vimariel (tại Cuba), Viglacera đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật của khu công nghiệp này theo từng phân đoạn và triển khai các dự án đầu tư nhà xưởng cho thuê tại khu công nghiệp; triển khai tăng vốn của Công ty ViMariel từ 10 triệu USD lên 19 triệu USD để thực hiện đầu tư dự án.

Tại lĩnh vực vật liệu, Viglacera tập trung triển khai thực hiện dự án đầu tư nhà máy gạch Viglacera Eurotile vào khai thác đúng tiến độ. Bên cạnh đó, Viglacera tiếp tục nghiên cứu triển khai đầu tư dự án nhà máy kính nổi siêu trắng Phú Mỹ - Giai đoạn 2, công suất 900 tấn/ngày.

Đáng chú ý, về nhân sự, đại hội cổ đông đã thống nhất đề cử ông Lê Bá Thọ giữ chức vụ thành viên Hội đồng quản trị Viglacera, thay thế bà Đỗ Thị Phương Lan vừa có đơn từ nhiệm. Trước đó, ông Lê Bá Thọ đã cũng nộp đơn từ nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị Idico, sau hơn một năm đương chức. Đại hội cũng bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Thắm giữ chức vụ thành viên Ban kiểm soát thay bà Nguyễn Thị Thanh Yến.

Kế hoạch thoái vốn mảng gạch ngói, đất sét nung

Viglacera cũng có phương án tăng vốn điều lệ trong năm 2022, đồng thời cơ cấu lại vốn sở hữu tại các công ty thành viên. Cụ thể, đại hội đã thông qua chủ trương thành lập mới các công ty cổ phần để đầu tư các khu công nghiệp mới và tăng sở hữu vốn tại Công ty TNHH Kính nổi siêu trắng Phú Mỹ lên 1.886 tỷ đồng.

Mặt khác, Viglacera dự kiến tiếp tục thoái vốn tại một số đơn vị sản xuất vật liệu xây dựng không hiệu quả trong lĩnh vực gạch ngói, đất sét nung như Công ty Cổ phần Gốm xây dựng Yên Hưng, Công ty Cổ phần Gạch ngói Từ Sơn, Công ty Cổ phần Từ Liêm...

Tổng giám đốc Nguyễn Anh Tuấn cho biết, hiện nhóm gạch ngói của Viglacera gặp rất khó khăn do nhu cầu sử dụng ngày càng ít, các doanh nghiệp xây dựng có xu hướng sử dụng kính, thạch cao... nhiều hơn nhờ ưu điểm là trọng lượng nhẹ, thi công nhanh và tốn ít diện tích xây dựng.

Ngoài ra, các vật liệu như gạch nung có chi phí vận chuyển lớn, khiến khả năng cạnh tranh rất thấp. Do đó, Viglacera đang chuyển dần từ sản xuất gạch nung sang các vật liệu mỏng, và thân thiện môi trường hơn.

Kế hoạch thoái vốn của Viglacera được xây dựng dựa trên quy hoạch của từng khu vực, dự kiến những nhà máy thuộc khu vực đô thị có thể đẩy nhanh tốc độ thoái vốn, ngược lại những nhà máy khác thì có thể thực hiện thoái vốn sau.

Chia sẻ thêm về kế hoạch mở rộng quỹ đất khu công nghiệp, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, hiện thủ tục xin cấp phép một dự án phải mất 3-5 năm, là một trong những thách thức với kế hoạch của Viglacera.

Tuy nhiên, các tỉnh thành đang đẩy nhanh hoàn thiện quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030, tạo cơ hội để đấu thầu các khu vực đầu tư. Do đó, Viglacera đang đi làm việc với các địa phương về kế hoạch đầu tư, do thương hiệu tốt nên cũng được các địa phương chào đón.

Qua kinh nghiệm của tổng công ty, ban lãnh đạo đánh giá mục tiêu đầu tư và triển khai 2.000ha đất khu công nghiệp đã đề ra là hoàn toàn khả thi, tất nhiên đây vẫn là mục tiêu tài trợ quy hoạch, còn thủ tục phải mất thời gian, nên chưa thể nói là được giao ngay 2.000ha.

Vân Oanh

Địa ốc ngóng nguồn vốn "quyết định"

Tài chính doanh nghiệp   •   Thứ bảy, 02/03/2024, 10:07 AM
Thị trường địa ốc không chỉ cần giải pháp tháo gỡ nguồn vốn từ tín dụng và trái phiếu doanh nghiệp, mà quan trọng là phải khơi thông được dòng vốn từ xã hội thông qua việc gỡ vướng pháp lý để đưa sản phẩm ra thị trường.

30 dự án đầu tư công ở Hà Nội sẽ bị kiểm tra trong năm 2024

Tài chính doanh nghiệp   •   Thứ sáu, 01/03/2024, 07:10 AM
Danh mục dự án đầu tư công mới sẽ tổ chức kiểm tra thuộc thẩm quyền phê duyệt của cấp thành phố có 30 dự án gồm lĩnh vực giao thông vận tải 15 dự án; nông nghiệp và phát triển nông thôn 9 dự án; văn hóa, xã hội 5 dự án; tái định cư 1 dự án.

Khải Hoàn Land: Lãi quý III thấp nhất 10 quý qua, các khoản phải thu chiếm 89% tài sản

Tài chính doanh nghiệp   •   Thứ ba, 07/11/2023, 14:00 PM
(VNF) – Xét theo doanh thu, quý III/2023 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Khải Hoàn Land (HoSE: KHG) là một sự cải thiện lớn với quý liền kề trước đó, nhưng so với cùng kỳ năm trước hay rộng hơn là 3 năm qua, đây lại là một trong những quý có doanh thu tồi tệ nhất.

Quý III buồn của Hà Đô: Doanh thu và lợi nhuận thấp nhất trong 5 năm

Tài chính doanh nghiệp   •   Thứ sáu, 03/11/2023, 16:52 PM
(VNF) – Kể từ sau quý II/2018 tới nay, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô (HoSE: HDG) lại mới chứng kiến một quý có doanh thu và lợi nhuận thấp như vậy.

Ricons: Quý III, doanh thu giảm 60%, lãi vỏn vẹn 5 tỷ đồng

Tài chính doanh nghiệp   •   Thứ sáu, 03/11/2023, 12:42 PM
(VNF) – Sau khi chỉ mất 2 quý đầu tiên để vượt kế hoạch lợi nhuận năm, tình hình kinh doanh của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Ricons đã chậm lại trong quý III/2023.