Con đường kinh doanh của ông Đỗ Anh Dũng - chủ tịch tập đoàn Tân Hoàng Minh
Từ cán bộ khoa học đến doanh nhân đa ngành
Ông Đỗ Anh Dũng sinh năm 1961, tốt nghiệp kỹ sư trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Trước khi dấn thân vào con đường kinh doanh, ông từng công tác trong các đơn vị nhà nước. Cụ thể, giai đoạn 1984 – 1986, ông công tác tại Ủy ban Khoa học kỹ thuật nhà nước Hà Nội. 3 năm sau đó, ông làm việc tại Ủy ban Khoa học kỹ thuật nhà nước tại TP. HCM. Từ năm 1989 đến năm 1993, ông giữ vị trí phó tổng giám đốc kiêm giám đốc Liên hiệp xuất khẩu điện tử quang học ELOPI (thuộc Viện Khoa học Việt Nam phân viện TP. HCM).
Chân dung ông Đỗ Anh Dũng
Ngày 16/6/1993, ông Dũng chính thức thành lập Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh (Tập đoàn Tân Hoàng Minh) tại TP. HCM. Thời điểm mới thành lập, ông kinh doanh đa lĩnh vực như vận tải, xuất khẩu mây tre đan, xây dựng, khách sạn...
Cụ thể, năm 1995, ông Dũng xây dựng thương hiệu trong vận tải hành khách là Taxi V20. Công ty này hoạt động khá tốt, thời điểm năm 2001, V20 chiếm tới 25% thị phần taxi trên 3 thành phố: Hồ Chí Minh, Nha Trang và Hà Nội.
Năm 1998, ông Dũng thành lập nhà máy sản xuất mây tre đan thủ công mỹ nghệ với thương hiệu RATEX xuất khẩu sang nhiều quốc gia châu Âu như Pháp, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Italia, Mỹ…. Đây được xem là một trong những nguồn thu then chốt đem lại lợi nhuận 3 - 5 triệu USD mỗi năm cho Tân Hoàng Minh trong thời kỳ đầu phát triển.
Năm 2006, nhìn nhận nhu cầu thị trường, ông Dũng quyết định tập trung vào một lĩnh vực then chốt, trọng tâm là bất động sản. Thời điểm đó, việc Tân Hoàng Minh chuyển hướng đầu tư khiến nhiều người ngỡ ngàng vì công ty đang phát triển tốt ở hai lĩnh vực vận tải và xuất khẩu. Không ít người còn hoài nghi khả năng tài chính của ông Dũng khi đưa công ty đi theo con đường bất động sản, đặc biệt là dòng bất động sản cao cấp hạng sang.
Tuy nhiên, đến hiện tại, Tân Hoàng Minh đã chứng minh được bước chuyển hướng này là đúng đắn khi công ty đã phát triển được hàng loạt dự án cao cấp, sang trọng như: D' Le Pont D'or, D' Le Roi Soleil - Quảng An, D' Capitale, D' Palais de Louis...
Tại TP. HCM, dấu ấn bất động sản đáng kể nhất là khu đất vàng 3.000m2, hai mặt tiền Lê Duẩn - Nguyễn Du nằm tại số 23 Lê Duẩn, quận 1. Đây là khu đất mà Tân Hoàng Minh đã đấu giá thành công với mức giá khủng 1.430 tỷ đồng sau khi vượt qua hàng loạt tên tuổi như Johnathan Hạnh Nguyễn, công ty Đại An và đại gia Trường Hải…
Khu đất đấu giá thuộc về tập đoàn Tân Hoàng Minh
Cùng với phát triển bất động sản, Tân Hoàng Minh cũng xây dựng hệ sinh thái công ty thành viên nhằm tạo ra một mô hình sản xuất khép kín, đó là: Công ty Cổ phần THM Concrete cung cấp bê tông, đá tự nhiên...; Công ty Cổ phần D’ Land chịu trách nhiệm phân phối; Công ty Cổ phần THM Green chuyên thi công hạ tầng cảnh quan, cây xanh,....
15 năm thăng trầm làm bất động sản
Có thể nói, hiện nay Tân Hoàng Minh đã trở thành một thế lực trên thị trường bất động sản Hà Nội. Tuy nhiên, cơ nghiệp của ông Đỗ Anh Dũng cũng không thiếu những nốt trầm.
Chẳng hạn như dự án D'.San Raffles (Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Năm 2007, Tân Hoàng Minh mua khu đất rộng gần 4.000m2 này với mục tiêu phát triển một dự án sang trọng. Tuy nhiên, quá trình giải tỏa mặt bằng gặp rất nhiều khó khăn.
Trong khu đất này, có đất của một số hộ dân, dù không nhiều nhưng lại tốn chi phí, công sức, tiền bạc và mất tới bốn năm mới giải tỏa xong. Sau đó, ông Dũng lại mất thêm 4 năm nữa mới hoàn thành quyết định giao đất. Song, do vấn đề về sử dụng đất giữa doanh nghiệp và cơ quan có thẩm quyền nên dự án chậm chạp không thể triển khai.
Khu đất bỏ hoang hơn chục năm mới được khởi công
Đầu năm 2021, Tân Hoàng Minh đã quyết định bán dự án này cho Tập đoàn Masterise. Tại đây, Masterise sẽ phát triển thành khu căn hộ hàng hiệu Ritz-Carlton với giá bán đắt nhất từ trước đến nay tại Hà Nội.
Một nốt trầm nữa trong con đường kinh doanh địa ốc của ông chủ Tân Hoàng Minh là dự án D' Palais de Louis. Dự án này từng được chào bán với giá 145 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, do thị trường suy thoái, phải mất rất nhiều năm sau, Tân Hoàng Minh mới hoàn thiện được tòa nhà này. Thanh khoản của dự án chưa được Tân Hoàng Minh công bố kể từ khi tái bán tới nay.
Thế hệ F2 của nhà Tân Hoàng Minh
Đồng hành cùng ông Đỗ Anh Dũng trên con đường bất động sản là hai người con trai Đỗ Hoàng Minh và Đỗ Hoàng Việt.
Hai anh em Đỗ Hoàng Minh (bên trái) và Đỗ Hoàng Việt (bên phải)
Ông Đỗ Hoàng Minh hiện đảm nhiệm vị trí phó tổng giám đốc tại tập đoàn, là người chịu trách nhiệm phân phối các sản phẩm bất động sản ra thị trường và đóng góp lớn vào doanh thu của Tân Hoàng Minh. Ngoài ra, ông Đỗ Hoàng Minh còn kinh doanh và đầu tư riêng tại nước ngoài, đồng thời kiêm nhiệm vai trò giám đốc điều hành văn phòng đại diện của Tân Hoàng Minh tại Singapore.
Với ông Đỗ Hoàng Việt, năm 2018, ông đảm nhiệm chức giám đốc ban marketing - truyền thông của tập đoàn Tân Hoàng Minh và phụ trách quảng bá các sản phẩm sang trọng của tập đoàn trên thị trường. Hiện tại, Đỗ Hoàng Việt cũng giữ chức phó tổng giám đốc như anh trai và chịu trách nhiệm điều hành mảng trung tâm đấu thầu, trung tâm tài chính kế toán, ban công nghệ thông tin và công ty con THM Concrete.
Chủ tịch Tân Hoàng Minh còn có cô con gái út tên Anh Sa, là con gái của ông với người vợ thứ hai. Anh Sa theo học ngành marketing tại Đại học Lehigh (Bethlehem, Philadelphia, Mỹ). Sau khi tốt nghiệp, cô về nước và đang tham gia làm việc trong tập đoàn của gia đình.
"Ái nữ" nhà Tân Hoàng Minh - Anh Sa
Thế hệ F2 của tập đoàn Tân Hoàng Minh đều được đánh giá cao về trình độ học vấn, khả năng chuyên môn và được kỳ vọng là những người thừa kế sáng giá.