Cận cảnh thi công mới mố trụ cầu Long Biên chống va đập tàu thuyền trên sông Hồng
Theo đại diện đơn vị thi công, lưu lượng tàu thuyền tải trọng lớn qua lại hàng ngày khu vực giữa sông Hồng về phía Bắc cầu Long Biên mật độ dày đặc và đã xảy ra nhiều vụ tàu thuyền, sà lan đâm vào trụ cầu Long Biên do không kiểm soát tốc độ. Tình trạng này kéo dài nhiều năm qua, gây mất an toàn giao thông đường sông trên tuyến, nếu tiếp tục kéo dài dễ dẫn đến xô trôi móng trụ cầu, ảnh hưởng đến kết cầu toàn cây cầu đã có "tuổi thọ" gần 120 năm.
Vì vậy, việc bổ sung mới mố trụ cầu Long Biên hiện nay là yêu cầu cấp thiết. Đơn vị thi công đang tập trung máy móc, thiết bị, nhân lực thi công, để sớm hoàn thành trong năm nay.
Toàn cảnh thi công mố trụ cầu nhìn từ bờ Bắc sông Hồng.
Đơn vị thi công neo tàu, sà lan cố định giữa lòng sông Hồng để thi công.
Tập kết các ống thép, dầm trụ sắt ngay trên tàu trước khi đổ bê tông.
Thi công ống thép khoan cọc nhồi bê tông.
Công đoạn đưa ống thép chìm xuống lòng sông đòi hỏi độ chính xác tuyệt đối.
Đơn vị thi công hàn dầm thép trên tàu.
Vừa đảm bảo thi công, nhưng đồng thời vẫn phải đảm bảo an toàn cho tàu thuyền chạy qua lại trên sông.
Trụ cầu đã hoàn thành trước khi thi công mố cầu.
Đơn vị thi công đưa ống thép vào vị trí dưới lòng sông trước, tạo thành khung giá đỡ để đổ bê tông mố cầu.
Công nhân hàn cốp pha mố cầu.
Hoàn thành cốp pha sắt trước khi đổ bê tông mố cầu.
Qua tìm hiểu, cầu Long Biên đã trải qua nhiều lần sửa chữa các hạng mục đảm bảo an toàn giao thông, nhất là các hạng mục bảo trì trụ cầu, nạo vét mở rộng khoảng tĩnh không thông thuyền... tuy nhiên, do thiếu kinh phí bảo trì, việc sửa chữa chưa triệt để, nên nhiều vị trí cầu đã và đang xuống cấp nghiêm trọng, luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người và tàu thuyền qua lại dưới gầm cầu trên sông Hồng. Vấn đề này đòi hỏi các cơ quan liên quan của TP Hà Nội và ngành Giao thông vận tải sớm khắc phục.