Tách sổ đỏ khi nhà từng qua nhiều chủ sở hữu

22:30 07/03/2020

Tôi mua 1 mảnh đất ở Hà Nội với diện tích 30m2. Mảnh đất có sổ đỏ chung với tổng diện tích đất 74m2.

Tách sổ đỏ khi nhà từng qua nhiều chủ sở hữu

Giấy tờ khi mua gồm Bản khai mua bán quyền sở hữu nhà, công trình và quyền sử dụng đất trong khuôn viên có xác nhận của phường và nhờ người đứng tên vì lúc đó tôi chưa có hộ khẩu Hà Nội.

Trước khi tôi mua, nhà cũng từng thuộc về một chủ khác nên có bản khai mua bán có xác nhận của phường. Nay tôi muốn tách sổ đỏ để đứng tên mình thì cần làm những thủ tục gì? (tôi đã nhập hộ khẩu về nhà). Xin chân thành cảm ơn.

Ảnh minh họa

Luật sư tư vấn:

Về điều kiện tách thửa tại Hà Nội, theo quy định của UBND thành phố Hà Nội (Quyết định 20/2017/QĐ-UBND thành phố Hà Nội) thì diện tích tối thiểu tách thửa đất tại Hà Nội phải đảm bảo quy định sau:

a) Có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng (đường giới hạn cho phép xây dựng công trình trên thửa đất) từ 3 mét trở lên;

b) Có diện tích không nhỏ hơn 30 m2 đối với khu vực các phường, thị trấn và không nhỏ hơn 50% hạn mới giao đất ở (mức tối thiểu) quy định tại Điều 3 Quy định này đối với các xã còn lại.

Về thủ tục tách thửa:

Theo khoản 11 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT hồ sơ đề nghị tách thửa đất như sau:

- Đơn đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa theo Mẫu 11/ĐK;

- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.

Trình tự thực hiện thủ tục tách thửa như sau:

Bước 1. Nộp hồ sơ

Địa điểm nộp hồ sơ tách thửa:

- Bạn nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường.

 
- Hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư nộp hồ sơ tại UBND cấp xã nếu có nhu cầu.

Bước 2. Tiếp nhận hồ sơ

- Cơ quan tiếp nhận hồ sơ ghi đầy đủ thông tin vào Sổ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, trao Phiếu tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người nộp hồ sơ.

- Trường hợp nộp hồ sơ tại UBND cấp xã thì trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, UBND cấp xã phải chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.

Bước 3. Xử lý yêu cầu tách thửa

Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm thực hiện:

- Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;

- Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa;

- Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Thời gian giải quyết: theo khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP thời gian thực hiện thủ tục tách thửa không quá 15 ngày.

Căn cứ quy định trên, bạn và người bán cần ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có công chứng sau đó bạn nộp hồ sơ đề nghị tách thửa mang tên bạn. Việc tách thửa cần đáp ứng phù hợp quy hoạch và được sự đồng ý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An,Thanh Xuân