Tài chính doanh nghiệp   •   Thứ ba, 07/12/2021, 13:37 PM

Sunshine AM có đợt phát hành trái phiếu thứ 4 trong 9 tháng qua, 'hút' thêm 1.000 tỷ

Đây là đợt phát hành trái phiếu thứ 4 của Công ty Cổ phần Sunshine AM tính từ tháng 3 đến nay, tổng thu về 3.400 tỷ đồng.

Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), Công ty Cổ phần Sunshine AM (Sunshine AM) - thành viên của Tập đoàn Sunshine Group, vừa chào bán thành công 10 triệu trái phiếu có mã SAMCH2126004, mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu. Số tiền thu về từ đợt phát hành này là 1.000 tỷ đồng. Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và có bảo đảm bằng tài sản.

Số trái phiếu này có kỳ hạn 5 năm, ngày đáo hạn là 22/11/2026. Lãi suất áp dụng cho kỳ thanh toán đầu tiên là 11%/năm. Các kỳ tính lãi tiếp theo sẽ bằng tổng của 5% và trung bình cộng lãi suất tiết kiệm cao nhất dành cho khách hàng cá nhân bằng đồng Việt Nam, trả lãi cuối kỳ, kỳ hạn 12 tháng được công bố tại 3 ngân hàng là Vietcombank, BIDV và VietinBank. Kỳ thanh toán lãi định kỳ 12 tháng/lần.

Mục đích Sunshine AM phát hành đợt trái phiếu này là tăng quy mô vốn hoạt động và thực hiện các chương trình dự án đầu tư của công ty. Tài sản bảo đảm là cổ phần thuộc sở hữu hợp pháp của Sunshine AM và/hoặc các bên khác phù hợp với quy định của pháp luật.

Được biết, có một nhà đầu tư tổ chức trong nước đã mua trọn 1.000 tỷ đồng trái phiếu này. Thương vụ được sắp xếp bởi Công ty Cổ phần Chứng khoán KS.

Đây là đợt phát hành trái phiếu thứ 4 của Sunshine AM tính từ tháng 3 đến nay. Trước đó, vào tháng 10, Sunshine AM đã phát hành thành công 2 đợt trái phiếu, mỗi đợt 1.000 tỷ đồng, tổng thu về 2.000 tỷ đồng.

Hai đợt phát hành này đều có kịch bản tương tự nhau, kỳ hạn 4 năm, lãi suất cho kỳ tính lãi đầu tiên là 11%/năm. Các kỳ tính lãi tiếp theo là tổng của 4,5%/năm và trung bình cộng lãi suất tiết kiệm cao nhất dành cho khách hàng cá nhân bằng đồng, trả lãi sau/trả lãi cuối kỳ, kỳ hạn 12 tháng được công bố tại 3 ngân hàng là Vietcombank, BIDV, VietinBank.

Mục đích của 2 đợt phát hành này là mua cổ phần ưu đãi tại Công ty Cổ phần Kinh doanh Bất động sản Kinh Bắc. Tài sản bảo đảm cho số trái phiếu này là 100 triệu cổ phần ưu đãi cổ tức (dù hiện hữu hoặc sẽ hình thành trong tương lại) thuộc sở hữu của Sunshine AM tại Kinh Bắc.

Bên cạnh đó, Sunshine AM cũng bổ sung tài sản bảo đảm là toàn bộ quyền tài sản của Công ty Cổ phần Bất động sản Fulland (Fulldand) phát sinh từ hoặc liên quan đến dự án công trình thương mại hỗn hợp tại lô đất TM12, khu đô thị Nam Thăng Long, Hà Nội.

Sunshine AM cũng đem quyền sử dụng đất và toàn bộ tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu của Fulland tại khu đất được sử dụng để thực hiện dự án Fulland làm tài sản bảo đảm.

Lùi xa hơn nữa, tháng 3 năm nay, Sunshine AM cũng đã bán thành công 400 tỷ đồng trái phiếu cho 1 trái chủ trong nước. Số tiền thu về sẽ được công ty dùng để hợp tác đầu tư với Fulland nhằm thực hiện dự án thương mại hỗn hợp tại lô đất ký hiệu TM13 thuộc khu đô thị Nam Thăng Long – giai đoạn 2 (đã được đem làm tài sản bảo đảm cho 2 đợt phát hành trái phiếu vào tháng 10 nói trên).

Như vậy, tổng số tiền Sunshine AM thu được từ 4 đợt phát hành trái phiếu là 3.400 tỷ đồng.

Trong một diễn biến liên quan, công ty mẹ của Sunshine AM là Tập đoàn Sunshine đã phát hành thành công 2 đợt trái phiếu trong tháng 10 năm nay. Mỗi đợt phát hành 500 tỷ đồng trái phiếu, tổng thu về 1.000 tỷ đồng.

Số tiền thu về sẽ được Tập đoàn Sunshine dùng dể bổ sung vốn phục vụ hoạt động xây dựng dự án khu vườn sinh thái Cẩm Đình – Hiệp Thuận tại huyện Phúc Thọ, Hà Nội. Tài sản bảo đảm cho cả 2 đợt phát hành này của Tập đoàn Sunshine là cổ phần thuộc sở hữu của các cổ đông tại Công ty Cổ phần Sunshine Homes (UPCoM: SSH), quyền tài sản thuộc khu đất theo quy hoạch xây dựng dự án Russia…

Hải Thu

Địa ốc ngóng nguồn vốn "quyết định"

Tài chính doanh nghiệp   •   Thứ bảy, 02/03/2024, 10:07 AM
Thị trường địa ốc không chỉ cần giải pháp tháo gỡ nguồn vốn từ tín dụng và trái phiếu doanh nghiệp, mà quan trọng là phải khơi thông được dòng vốn từ xã hội thông qua việc gỡ vướng pháp lý để đưa sản phẩm ra thị trường.

30 dự án đầu tư công ở Hà Nội sẽ bị kiểm tra trong năm 2024

Tài chính doanh nghiệp   •   Thứ sáu, 01/03/2024, 07:10 AM
Danh mục dự án đầu tư công mới sẽ tổ chức kiểm tra thuộc thẩm quyền phê duyệt của cấp thành phố có 30 dự án gồm lĩnh vực giao thông vận tải 15 dự án; nông nghiệp và phát triển nông thôn 9 dự án; văn hóa, xã hội 5 dự án; tái định cư 1 dự án.

Khải Hoàn Land: Lãi quý III thấp nhất 10 quý qua, các khoản phải thu chiếm 89% tài sản

Tài chính doanh nghiệp   •   Thứ ba, 07/11/2023, 14:00 PM
(VNF) – Xét theo doanh thu, quý III/2023 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Khải Hoàn Land (HoSE: KHG) là một sự cải thiện lớn với quý liền kề trước đó, nhưng so với cùng kỳ năm trước hay rộng hơn là 3 năm qua, đây lại là một trong những quý có doanh thu tồi tệ nhất.

Quý III buồn của Hà Đô: Doanh thu và lợi nhuận thấp nhất trong 5 năm

Tài chính doanh nghiệp   •   Thứ sáu, 03/11/2023, 16:52 PM
(VNF) – Kể từ sau quý II/2018 tới nay, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô (HoSE: HDG) lại mới chứng kiến một quý có doanh thu và lợi nhuận thấp như vậy.

Ricons: Quý III, doanh thu giảm 60%, lãi vỏn vẹn 5 tỷ đồng

Tài chính doanh nghiệp   •   Thứ sáu, 03/11/2023, 12:42 PM
(VNF) – Sau khi chỉ mất 2 quý đầu tiên để vượt kế hoạch lợi nhuận năm, tình hình kinh doanh của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Ricons đã chậm lại trong quý III/2023.