Diễn đàn   •   Thứ bảy, 07/08/2021, 18:27 PM

Savills: Không có chuyện giảm giá thuê văn phòng đồng bộ để giữ chân khách hàng

Theo bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cho thuê thương mại Savills Hà Nội, giá thuê hiện tại ở thị trường Hà Nội đang phản ánh đúng giá trị của thị trường và khả năng chi trả của khách thuê văn phòng. Do vậy, sẽ không có xu hướng giảm giá thuê đồng bộ trên thị trường để giữ chân khách hàng.

Thị trường văn phòng Hà Nội sẽ không giảm giá trước làn sóng Covid-19 lần thứ tư

Trước áp lực làn sóng Covid-19 lần thứ tư, bà Hoàng Nguyệt Minh cho hay, các khách thuê cảm thấy khó khăn hơn khi ra quyết định thuê văn phòng tại thời điểm này. Hoạt động khảo sát mặt bằng và thi công nội thất cũng gặp nhiều hạn chế. Hầu hết các doanh nghiệp đều quyết định tiếp tục gia hạn hợp đồng thuê hoặc tạm hoãn kế hoạch chuyển văn phòng cho đến năm sau khi dịch bệnh được dập tắt.

Bà Minh cho rằng những tháng cuối năm sẽ là thời điểm thị trường nhìn thấy sự chậm lại của tình hình hoạt động phân khúc văn phòng và sụt giảm trong tỷ lệ thuê thêm.

Tuy nhiên, theo bà Minh, giá thuê văn phòng sẽ không bị tác động sau tình hình dịch, yêu cầu giảm giá thuê có thể đến từ một số bộ phận khách thuê trong thời gian giãn cách xã hội do lệnh cấm di chuyển, không thể đến văn phòng làm việc.

Xét về dài hạn, giá thuê hiện tại ở thị trường Hà Nội đang phản ánh đúng giá trị của thị trường và khả năng chi trả của khách thuê văn phòng. Do vậy, sẽ không có xu hướng giảm giá thuê đồng bộ trên thị trường để giữ chân khách hàng.

Về giá thuê văn phòng hạng A tại Hà Nội, vị giám đốc nhìn nhận có sự chênh lệch lớn giữa các khu vực như Hoàn Kiếm hay khu vực phía Tây. Mức chênh lệch này thậm chí gần như gấp đôi về giá thuê trên mét vuông.

Khi các tòa nhà văn phòng tiêu chuẩn cao được đưa vào thị trường, nguồn cung lớn và giá thuê thấp ở khu vực phía Tây Hà Nội vẫn đang kéo mức giá thuê trung bình tại Hà Nội ở mức 33 USD/m2/tháng. Con số này thấp hơn giá thuê bình quân ở TP. HCM, nơi mà các văn phòng hạng A đa số tập trung ở quận 1.

Đánh giá về giải pháp khách thuê lựa chọn sử dụng các dịch vụ văn phòng linh hoạt để có thể thích ứng với thay đổi từ doanh thu, áp lực vốn, kiểm soát chi phí trong mùa dịch, bà Minh cho rằng việc từ bỏ văn phòng truyền thống để chuyển sang mô hình văn phòng linh hoạt không hẳn giúp tối ưu chi phí thuê mặt bằng.

“Trước khi đi đến quyết định chuyển đổi văn phòng, doanh nghiệp cần lưu ý các hợp đồng thuê văn phòng truyền thống hiện nay thường kéo dài từ 3 - 5 năm, đi kèm với những điều khoản gia hạn trung bình từ 3 - 5 năm tiếp theo. Bên cạnh đó, giá thuê văn phòng dịch vụ thường đắt hơn giá thuê văn phòng truyền thống, việc tiết kiệm chi phí khi sử dụng loại hình văn phòng này là không chắc chắn”, bà Minh giải thích.

Đồng quan điểm, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, nhận định giá thuê sẽ tiếp tục phụ thuộc vào nguồn cung của thị trường.

Savills nhận thấy tại Hà Nội, các doanh nghiệp nội địa và quốc tế đang có xu hướng sử dụng không gian văn phòng chất lượng cao với diện tích mặt sàn đáng kể. Với nhiều dự án đang được xây dựng, nguồn cung mới có khả năng khiến lĩnh vực văn phòng trở nên cạnh tranh hơn rất nhiều trong thời gian tới.

Có thể thấy, trong điều kiện Covid-19, giá thuê vẫn rất ổn định, thậm chí còn tăng 7% theo năm. Giá thuê của văn phòng hạng A ở trung tâm được giữ vững với mức giá thuê gộp trung bình cao nhất là 38 USD/m2/tháng. Kể từ khi Cornerstone Building gia nhập thị trường năm 2014, không có toà văn phòng hạng A nào trong trung tâm xuất hiện cho đến khi Thaiholdings Tower gia nhập thị trường năm 2019 với 24.500m2.

“Trong giai đoạn từ 2014 - 2019, những khách muốn mở rộng văn phòng tại khu vực trung tâm ở mức 1.000m2 hoặc hơn thường phải chờ. Bởi thực tế là vào thời điểm đó, có ít toà nhà tại khu vực trung tâm đáp ứng được yêu cầu về diện tích”, ông Matthew Powell nói.

Lệ Chi

Giá thuê thị trường văn phòng Hà Nội vẫn tăng mạnh giữa mùa dịch

(VNF) - Bất chấp dịch Covid-19, bất động sản thương mại vẫn có những hoạt động khả quan với nhu cầu lớn. Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội 6 tháng đầu năm của Savills ghi nhận giá thuê gộp thị trường văn phòng đạt 21 USD/m2/tháng, ổn định theo quý và tăng 6% theo năm. Giá thuê hạng A đạt 33 USD/m2/tháng, được dự đoán sẽ duy trì ổn định do lượng dự án cao cấp vẫn hạn chế đến năm 2023. 

Đất không giấy tờ trước 1/7/2014 sẽ được cấp sổ đỏ trong những trường hợp nào?

Diễn đàn   •   Thứ ba, 23/01/2024, 12:58 PM
Các hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không giấy tờ nhưng không có tranh chấp, không thuộc trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền trước ngày 1/7/2014 sẽ được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Mua bất động sản phát mãi: Món hời hay cái bẫy?!

Diễn đàn   •   Thứ hai, 04/12/2023, 09:23 AM
(VNF) - Để cứu vớt các khoản nợ xấu, các ngân hàng đang “ráo riết” rao bán các tài sản bảo đảm là bất động sản. Tuy nhiên, ở góc độ người mua, cần cẩn trọng tính toán chi phí lãi vay và vốn đầu tư bỏ ra để tránh ham rẻ mà vô tình lại dính vào vòng xoáy nợ nần.

Đại gia Đặng Thành Tâm tăng vốn cho Đô thị Tràng Cát vượt 500 triệu USD

Diễn đàn   •   Thứ ba, 24/10/2023, 10:20 AM
(VNF) - Với mức tăng vốn thêm 6.051 tỷ đồng, vốn điều lệ của Công ty TNHH MTV Phát triển đô thị Tràng Cát sẽ tăng lên mức 12.681 tỷ đồng, tương đương hơn 500 triệu USD.

Dồn dập giải cứu BĐS: ‘Quá sớm để đánh giá thị trường được rã đông’

Diễn đàn   •   Thứ bảy, 08/04/2023, 09:34 AM
VNDrect cho rằng, còn quá sớm để đánh giá thị trường bất động sản đã “rã đông” khi thực tế triển khai các chính sách vẫn còn bỏ ngỏ và nhiều điểm nghẽn về pháp lý vẫn chưa được giải quyết triệt để.

'Mức hỗ trợ lãi suất của gói 120.000 tỷ còn thấp so với mặt bằng đang cao'

Diễn đàn   •   Thứ sáu, 31/03/2023, 10:24 AM
“Mức lãi vay lĩnh vực bất động sản hiện đang dao động từ 13 - 15%, nếu giảm 1 - 2% thì mức lãi vẫn còn khá cao và sẽ khó khuyến khích người dân đi vay mua nhà ở thời điểm hiện tại. Ngoài ra, việc thả nổi theo lãi suất thị trường cũng sẽ là một rủi ro mà người đi mua nhà có thể gánh chịu trong tương lai khi mà lãi suất thị trường tăng”, TS Nguyễn Hữu Huân đánh giá.