Dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong 'treo' hơn thập kỷ kêu gọi vốn FDI
Trong danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài (FDI) giai đoạn 2021-2025 được Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh ban hành mới đây, có dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (giai đoạn 1).
Theo đó, cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (giai đoạn 1) sẽ đầu tư các hạng mục xây dựng và kinh doanh hạ tầng cảng biển trung chuyển hàng hóa quốc tế cấp IA với hạ tầng hiện đại. Dự kiến năm 2025 cảng đón tàu đến 12.000 TEU, công suất dự kiến đến 15 triệu TEU, diện tích giai đoạn 1 là 290ha, chiều dài bến từ 4.450 đến 5.710m.
Dự án được kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP, liên doanh với tổng mức đầu tư khoảng 500 triệu USD.
Được biết, dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt năm 2007 và khởi công tháng 10/2009.
Dự án được triển khai tại vịnh Vân Phong, thuộc xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa có diện tích 750ha, gồm 37 bến, chiều dài toàn bến khoảng 12.564m, công suất thiết kế khoảng 17,5 triệu TEU/năm, có tổng mức đầu tư 3,6 tỷ USD.
Trong giai đoạn khởi động, dự án sẽ xây dựng 2 bến với tổng chiều dài mép bến là 690m, quy mô sử dụng đất là 42ha, tổng mức đầu tư gần 6.000 tỷ đồng, công suất thiết kế là 710.000 TEU/năm, có thể tiếp nhận tàu container có sức chở lên đến 9.000 TEU, thời gian thực hiện trong 20 tháng.
Sau khởi công không lâu và đã tiêu tốn khoảng 213 tỷ đồng, dự án "đứng yên" cho đến nay.
Ngày 27/1/2021, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam bàn giao lại dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong - giai đoạn khởi động, cho Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) để tiến hành thanh lý các tài sản còn lại tại dự án này.