Thông tin dự án   •   Thứ tư, 13/10/2021, 15:42 PM

Lộ diện doanh nghiệp muốn đầu tư dự án cảng Vạn Ninh 2.248 tỷ đồng

Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh vừa công bố Công ty Cổ phần Cảng quốc tế Vạn Ninh là nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện dự án bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (giai đoạn 1) tại xã Vạn Ninh, TP. Móng Cái.

Lộ diện doanh nghiệp muốn đầu tư dự án cảng Vạn Ninh 2.248 tỷ đồng. Nguồn ảnh: Portcoast

Dự án bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (giai đoạn 1) có quy mô gần 83ha, tổng vốn đầu tư hơn 2.248 tỷ đồng. Dự kiến sẽ triển khai xây dựng vào quý IV/2021; khai thác vào quý IV/2023.

Dự án này thuộc cụm cảng Vạn Ninh - Vạn Gia thuộc cảng biển Quảng Ninh với quy mô gồm: xây dựng 500m bến cầu chính có thể đậu đồng thời 2 tàu trọng tải 20.000 DWT hoặc 3 tàu trọng tải 10.000 DWT và đậu các sà lan ở mặt sau; xây dựng 180m bến sà lan ở phía trong, tiếp giáp bờ; xây dựng 3 cầu dẫn; xây dựng tuyến đường giao thông kết nối cảng dài khoảng 2,5km cùng hệ thống hạ tầng kho, bãi và các công trình phụ trợ, thiết bị.

Mục tiêu là nhằm đầu tư hạ tầng kỹ thuật bến cảng tổng hợp, hình thành đầu mối xuất nhập khẩu hàng hóa đường biển tại khu vực cửa khẩu Móng Cái. Là tiền đề để hình thành mạng lưới cơ sở hạ tầng logistics gắn liền với chuỗi dịch vụ hậu cần cảng vận tải - kho bãi - cảng biển với mô hình vận tải đa phương thức...

Như VietnamFinance đã thông tin trước đó, ngày 8/9, Cục Hàng hải Việt Nam đã có báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về chủ trương đầu tư bến cảng tổng hợp Vạn Ninh trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Quảng Ninh.

Theo cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải, trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Quảng Ninh, Bộ GTVT đã bổ sung quy hoạch bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (Móng Cái) vào Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 1 với cỡ tàu quy hoạch 10.000 DWT. Cỡ tàu quy hoạch đến 20.000 DWT sẽ được Bộ GTVT nghiên cứu tổng hợp trong quá trình lập Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định của Luật Quy hoạch.

Hiện nay, nội dung nghiên cứu Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ vào tháng 7/2021, trong đó bến cảng Vạn Ninh, Vạn Gia được quy hoạch là bến tổng hợp, hàng lỏng/khí, hành khách, có các bến cho các phương tiện thủy nội địa, phục vụ chủ yếu nhu cầu hàng hóa thông qua thành phố Móng Cái, liên vùng và cả nước; tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 DWT và lớn hơn khi đủ điều kiện.

Vì vậy, Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng bến cảng tổng hợp Vạn Ninh của UBND tỉnh Quảng Ninh là cơ bản phù hợp với quy hoạch cảng biển giai đoạn đến năm 2020 và nội dung nghiên cứu quy hoạch cảng biển đến năm 2030 tại khu vực.

Sau khi được Cục Hàng hải Việt Nam "bật đèn xanh", Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh đã công bố danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất cần lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án trên.

Về nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện dự án, theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần Cảng quốc tế Vạn Ninh thành lập ngày 13/4/2018, trụ sở chính đặt ở đại lộ Hòa Bình, khu Hồng Hà, phường Ninh Dương, TP. Móng Cái, Quảng Ninh.

Cảng quốc tế Vạn Ninh có vốn điều lệ ban đầu là 500 tỷ đồng, là công ty con do Tập đoàn Dương Đông (DDS Petro) nắm giữ 65% vốn, tương đương 325 tỷ đồng. Ngoài ra, 2 cổ đông sáng lập khác của Cảng quốc tế Vạn Ninh là Dương Văn Thành và Lê Tuấn Long, lần lượt sở hữu 15% và 20% vốn doanh nghiệp. Đây đều là doanh nhân có tiếng hoạt động trong lĩnh vực vận tải, xăng dầu.

Đáng chú ý, vào trung tuần tháng 9 vừa qua, HĐQT Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, HoSE: VCG) đã quyết định chấp thuận cho tổng công ty thực hiện đầu tư góp 40% vốn điều lệ tại Công ty Cổ phần Cảng quốc tế Vạn Ninh. Số tiền Vinaconex dự chi vào thương vụ M&A này không được ban lãnh đạo công bố.

Như vậy, theo tính toán, Vinaconex có thể bỏ ra 200 tỷ đồng để đầu tư góp 40% vốn vào doanh nghiệp này.

Lệ Chi

Hết kiên nhẫn với MTIP, Quảng Trị quyết tìm nhà đầu tư mới làm dự án bến cảng 14.200 tỷ

Sự chậm trễ tiến độ kéo dài thể hiện năng lực tài chính, kinh nghiệm của nhà đầu tư (Công ty Cổ phần Liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy - MTIP), buộc tỉnh Quảng Trị phải chủ trì, điều phối dự án khu bến cảng Mỹ Thủy theo hướng kêu gọi thêm các nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm tham gia.

Lãnh đạo Tập đoàn Nam Long: Tập trung vào những sản phẩm có nhu cầu ở thực

Thông tin dự án   •   Thứ hai, 22/04/2024, 12:33 PM
Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm nay, Chủ tịch Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long Nguyễn Xuân Quang cho biết, Nam Long xác định chỉ bán và tập trung vào những gì thị trường cần, tránh việc đầu tư nhiều tiền nhưng không bán được hàng, dẫn đến tồn kho cao.

Đầu tư 300 tỉ đồng làm trạm dừng cao tốc Quy Nhơn – Chí Thạnh

Thông tin dự án   •   Thứ hai, 22/04/2024, 12:32 PM
Trạm dừng trên cao tốc Quy Nhơn – Chí Thạnh được đề xuất xây dựng hai bên tại Km 41+500 thuộc địa bàn xã Xuân Lâm, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. Tổng chi phí thực hiện dự án gần 300 tỉ đồng, từ nguồn vốn của nhà đầu tư.

Quảng Nam: Thêm một chủ đầu tư hoàn trả dự án và “đòi” lại hơn 254 tỷ đồng

Thông tin dự án   •   Thứ tư, 17/04/2024, 20:54 PM
Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương (mã cổ phiếu DPG - sàn HoSE) vừa có Đơn kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam xem xét hoàn trả chi phí đầu tư mà tập đoàn này đã thực hiện cho dự án Khu phức hợp dịch vụ nghỉ dưỡng Bình Dương.

Lạng Sơn: Dự án Khu dân cư hơn 1.500 tỷ đồng tìm chủ đầu tư

Thông tin dự án   •   Thứ tư, 17/04/2024, 20:53 PM
Dự án Khu dân cư Hồ Sơn 3 có tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 1.545 tỷ đồng (chi phí thực hiện 1.379,04 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư 166,447 tỷ đồng) để xây dựng một khu dân cư hiện đại đáp ứng quy mô dân số 7.000 người,

Thanh Hóa chuẩn bị làm dự án khu dân cư hơn 800 tỷ

Thông tin dự án   •   Thứ tư, 17/04/2024, 20:53 PM
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành văn bản số 1420/QĐ-UBND Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư mới OM42, OM43, OM44 (Khu dân cư mới phía Đông Bắc đường trục chính đô thị) tại thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn.