Tài chính doanh nghiệp   •   Thứ ba, 22/02/2022, 16:58 PM

Cơn khát vốn của Bamboo Capital

Duy trì mảng năng lượng tái tạo trong khi tìm kiếm các cơ hội mới trong lĩnh vực bất động sản và đầu tư công đang khiến BCG đối mặt với áp lực nguồn vốn, trong khi tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp hiện đã ở mức rất cao.

Quý cuối cùng năm ngoái, Bamboo Capital (BCG) công bố doanh thu hoạt động tài chính trong kỳ lên đến 681 tỷ đồng, chủ yếu đến từ việc đầu tư trái phiếu, cổ phiếu và lãi phải thu từ các hợp đồng hợp tác đầu tư. Bên cạnh đó, công ty cũng chốt lãi khoản đầu tư vào cổ phiếu PGBank và chuyển nhượng cổ phần của Công ty xây dựng và đầu tư Xuân Phú Hải.

Ngoài ra BCG cũng phải bán bớt cổ phần của mình tại các dự án năng lượng tái tạo. Trong kỳ, BCG đã giảm tỷ lệ sở hữu tại dự án điện mặt trời Phú Mỹ từ mức xấp xỉ 90% xuống còn 37,7% sau khi đối tác Leader Energy dùng quyền chuyển đổi toàn bộ lượng trái phiếu chuyển đổi đang nắm giữ. Tỷ lệ sở hữu của BCG tại dự án điện mặt trời VNECO Vĩnh Long cũng giảm từ 50,1% xuống còn 37,3%.

Năng lượng tái tạo nhiều rủi ro

Động thái bán bớt tài sản và đẩy mạnh nguồn thu tài chính vào thời điểm cuối năm 2021 dự báo BCG đang phải đối mặt với nhiều khó khăn về dòng tiền trong năm 2022 này.

Năng lượng tái tạo – lĩnh vực chủ đạo theo định hướng của BCG hiện gặp phải nhiều rủi ro pháp lý. Ban lãnh đạo công ty cho biết, BCG hiện đang vận hành các trang trại điện mặt trời với tổng công suất là 437MWp và Tập đoàn sẽ tiếp tục theo đuổi mục tiêu tổng công suất năng lượng tái tạo (NLTT) đạt 1,5 – 2 GW vào năm 2023.

Trong năm 2022, BCG dự kiến đưa vào vận hành 114 MW công suất còn lại của dự án Phù Mỹ. Việc xây dựng và lắp đặt các tấm pin của dự án đã hoàn thành nhưng chính sách giá cho 114MW này vẫn đang phải chờ chủ trương tiếp theo.

Dự án Cánh đồng năng lượng mặt trời Phù Mỹ tại Bình Định của BCG.

“Giá điện hỗ trợ (FiT) hiện đã hết hạn trong khi không tính đến ảnh hưởng dịch bệnh, khiến các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài buộc phải chạy đua về giá. Trong khi đó, chi phí xây dựng ngày càng tăng khiến biên lợi nhuận của các dự án ngày càng giảm. Bên cạnh đó, việc EVN không phát triển mạng lưới điện đủ nhanh cũng làm gia tăng rủi ro các dự án hoàn thành nhưng không thể hòa vào lưới điện”, ông Phạm Minh Tuấn, Tổng giám đốc BCG cho biết.

Trong bối cảnh chưa có giá điện mới, mô hình tài chính cho các dự án năng lượng tái tạo của BCG khó mà định dạng được. Về phía cơ quan chức năng, các thủ tục liên quan để phê duyệt dự án cũng lâu hơn.

Việc các dự án năng lượng tái tạo không mang lại tỷ suất sinh lời đúng như kế hoạch ban đầu có thể ảnh hưởng nặng tới BCG, bởi hầu hết đây đều là những dự án quy mô lớn, sử dụng đòn bẩy tài chính cao và thời gian hồi vốn lên đến hàng chục năm.

Điều này có thể thấy rõ khi nhìn vào tình hình vay nợ của công ty. Cả năm 2021, chi phí lãi vay của BCG đã tăng gấp ba lần so với năm 2020 lên hơn 1.033 tỷ đồng. Tổng các khoản vay tính tới cuối năm 2021 lên đến hơn 13 nghìn tỷ đồng, trong đó nợ dài hạn hơn 12,2 nghìn tỷ đồng và nợ ngắn hạn xấp xỉ 1 nghìn tỷ đồng.

Công ty rất tích cực phát hành nợ thông qua hình thức trái phiếu với hơn 8.600 tỷ đồng, tăng mạnh từ mức 1.424 tỷ đồng vào cuối năm 2020. Tỷ lệ nợ vay trên vốn chủ sở hữu của công ty hiện vẫn ở mức rất cao, hơn 3,8 lần.

“Việc không có giá điện đang ảnh hưởng tới tiến độ các dự án năng lượng tái tạo. Chúng tôi đang làm việc với các cơ quan chủ quan, sẵn sàng chuẩn bị thi công đại trà các dự án trên biển từ tháng 4/2022, mục tiêu hoàn thành 1 phần dự án trong năm và muộn nhất đến giữa năm 2023 sẽ hoàn thành”, ông Tuấn chia sẻ.

Mặt khác, BCG cũng tìm kiếm cơ hội trong các lĩnh vực khác. Ban lãnh đạo cho biết, lợi nhuận trong năm 2022 có thể phụ thuộc lớn vào lĩnh vực bất động sản.

Đại diện công ty chia sẻ, các dự án bất động sản của BCG đang được đẩy nhanh tiến độ. Dự án Radisson Blu Hội An dự kiến sẽ được bàn giao phần condotel cho khách hàng bắt đầu từ quý 1/2022. Công ty cũng kỳ vọng sẽ ghi nhận doanh thu của dự án Hội An D’or trong năm nay.

BCG cũng sẽ mở bán phần còn lại của dự án này cùng với các dự án khác như King Crown Infinity, Casa Premium, Amor Riverside Bình Chánh và Casa Marina Mũi Né trong năm 2022. Với các dự án mới, công ty dự kiến triển khai 3 dự án gồm Helios Village (Đắk Nông), Phoenix Mountain (Quy Nhơn) và KCN Cát Trinh (Bình Định).

Cùng với bất động sản, hoạt động đầu tư công thông qua công ty con Tracodi cũng được BCG tích cực đẩy mạnh. Ban lãnh đạo Tracodi cho biết công ty đã có tham gia được vào một số dự án như ký hợp đồng thi công sân bay Phan Thiết với giá trị gói thầu là 400 tỷ đồng, đồng thời xin tăng công suất khai thác của mỏ đá Antraco lên 2 triệu m3/năm và tăng trữ lượng khai thác thêm 20 triệu m3 để phục vụ các dự án hạ tầng tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

BCG và Tracodi cũng đang nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường trục phát triển kinh tế Bắc - Nam tỉnh Sóc Trăng theo phương thức đối tác công – tư (PPP), dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 3.500 tỷ đồng.

Đẩy mạnh tăng vốn

Duy trì mảng năng lượng tái tạo trong khi tìm kiếm các cơ hội mới khiến BCG đối mặt với áp lực nguồn vốn. Cả năng lượng tái tạo, bất động sản hay hạ tầng đều là những lĩnh vực thâm dụng vốn cao, đòi hỏi đầu tư ban đầu lớn. Chỉ riêng năng lượng tái tạo, việc chuyển dịch từ triển khai các dự án điện mặt trời sang điện gió càng làm nhu cầu vốn tăng lên đáng kể bởi các dự án điện gió đòi hỏi nguồn vốn lớn hơn nhiều.

Ngay đầu năm 2022 này, BCG đã thông qua kế hoạch chào bán 60 triệu cổ phiếu riêng lẻ với giá 20.000 đồng/cổ phiếu. Cổ phiếu bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm. Sau phát hành, vốn điều lệ doanh nghiệp tăng lên 5.067 tỷ đồng. Thời gian phát hành trong nửa đầu năm 2022, sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Số tiền huy động được dự kiến 1.200 tỷ đồng dùng để nâng cao năng lực về vốn và đầu tư vào lĩnh vực bất động sản. Cụ thể, đơn vị sẽ dùng toàn bộ 1.200 tỷ đồng góp vốn vào BCG Land để thực hiện các giao dịch liên quan đến dự án bất động sản.

Hiện tại, các nhà đầu tư tổ chức gồm TPS, SHS và VIG đã đăng ký mua vào 46 triệu cổ phiếu, 12 nhà đầu tư cá nhân đã đăng ký mua nốt phần còn lại.

Trước đó, cuối năm 2021, BCG đã chào bán thành công gần 149 triệu cổ phần cho các cổ đông hiện hữu và thu về hơn 1.785 tỷ đồng. Ban lãnh đạo công ty trong thời gian tới sẽ tiến hành thêm nhiều đợt huy động vốn mới, mục tiêu để nâng vốn điều lệ lên 10.000 tỷ đồng và đưa tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp xuống dưới 2 lần.

Hoạt động tăng vốn song hành với bước đi vào một lĩnh vực nữa của BCG là dịch vụ tài chính. Trong năm ngoái, công ty đã mua lại bảo hiểm AAA, Chứng khoán Thủ đô, mua 30 triệu cổ phiếu ưu đãi của TPBank cũng như tham gia vào HĐQT Eximbank gần đây.

Hiện nay TPBank và Nam ABank là 2 ngân hàng có quan hệ tín dụng chặt chẽ với BCG, khi cấp các khoản vay dài hạn, mua trái phiếu doanh nghiệp và nhận thế chấp các tài sản của BCG.

Xem thêm Bamboo Capital (BCG) chào bán 60 triệu cổ phiếu riêng lẻ, dự kiến huy động 1.200 tỷ

Trần Anh

Địa ốc ngóng nguồn vốn "quyết định"

Tài chính doanh nghiệp   •   Thứ bảy, 02/03/2024, 10:07 AM
Thị trường địa ốc không chỉ cần giải pháp tháo gỡ nguồn vốn từ tín dụng và trái phiếu doanh nghiệp, mà quan trọng là phải khơi thông được dòng vốn từ xã hội thông qua việc gỡ vướng pháp lý để đưa sản phẩm ra thị trường.

30 dự án đầu tư công ở Hà Nội sẽ bị kiểm tra trong năm 2024

Tài chính doanh nghiệp   •   Thứ sáu, 01/03/2024, 07:10 AM
Danh mục dự án đầu tư công mới sẽ tổ chức kiểm tra thuộc thẩm quyền phê duyệt của cấp thành phố có 30 dự án gồm lĩnh vực giao thông vận tải 15 dự án; nông nghiệp và phát triển nông thôn 9 dự án; văn hóa, xã hội 5 dự án; tái định cư 1 dự án.

Khải Hoàn Land: Lãi quý III thấp nhất 10 quý qua, các khoản phải thu chiếm 89% tài sản

Tài chính doanh nghiệp   •   Thứ ba, 07/11/2023, 14:00 PM
(VNF) – Xét theo doanh thu, quý III/2023 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Khải Hoàn Land (HoSE: KHG) là một sự cải thiện lớn với quý liền kề trước đó, nhưng so với cùng kỳ năm trước hay rộng hơn là 3 năm qua, đây lại là một trong những quý có doanh thu tồi tệ nhất.

Quý III buồn của Hà Đô: Doanh thu và lợi nhuận thấp nhất trong 5 năm

Tài chính doanh nghiệp   •   Thứ sáu, 03/11/2023, 16:52 PM
(VNF) – Kể từ sau quý II/2018 tới nay, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô (HoSE: HDG) lại mới chứng kiến một quý có doanh thu và lợi nhuận thấp như vậy.

Ricons: Quý III, doanh thu giảm 60%, lãi vỏn vẹn 5 tỷ đồng

Tài chính doanh nghiệp   •   Thứ sáu, 03/11/2023, 12:42 PM
(VNF) – Sau khi chỉ mất 2 quý đầu tiên để vượt kế hoạch lợi nhuận năm, tình hình kinh doanh của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Ricons đã chậm lại trong quý III/2023.