Chủ tịch Coteccons 'trải lòng' ngày đầu năm về những tin đồn
Khi nhìn lại năm 2021, ông Bolat Duisenov cho biết có một từ xuất hiện trong dòng suy nghĩ rất nhiều lần, đó là tin đồn.
"Tôi được nghe trực tiếp và gián tiếp rất nhiều lời đồn về cá nhân và về công ty chúng ta, về tình hình nhân sự, về tình hình kinh doanh. Sau khi phân tích thì tôi hiểu đa phần do đối thủ tung tin, do thị trường tạo 'sóng', do chúng ta có được sự quan tâm quá mức, và trong đó cũng có những lời đồn do chính từ bên trong vô tình loan tin. Ai đó nói rằng chúng ta không có người làm, không thể hoàn thiện dự án, dù thực tế là chúng ta bàn giao 100% dự án đúng tiến độ và 100% an toàn", ông cho biết.
Theo ông Bolat, khi nghe thấy các thị phi, đa phần mọi người thường hay chép miệng “thôi kệ đi”, nhưng những lời đồn, dù đến từ đâu, từ ai và mang bất cứ mục đích gì đều mang đến sự tổn hại cho Coteccons. Dù cho công ty có chuẩn bị kỹ lưỡng đến đâu, thông tin có rộng rãi và đầy đủ đến đâu thì những lời đồn vẫn xuất hiện đầy rẫy như trong lời bài hát của Rapper Đen Vâu: "Ở trong rừng an toàn hơn ở trên mạng".
"Ở trong rừng thì an toàn, nhưng chúng ta đang kinh doanh, chúng ta không thể trốn chạy vào rừng để né tránh những tin đồn. Chúng ta càng không thể giải thích hay đối đáp với những lời đồn đó", ông nói và khẳng định để sống tốt giữa tin đồn, "Hãy mạnh mẽ từ bên trong”.
Mạnh mẽ từ bên trong là kiến thức, thông tin đúng, là nền tảng tư duy logic, có phản biện, là cởi mở và minh bạch để tránh suy diễn, để ngay lập tức nghi ngờ những lời thêu dệt vô căn cứ và niềm tin kiên định vào các giá trị mà mọi người đã chọn lựa và đeo đuổi. Chúng ta biết rõ những gì chúng ta đang làm và sẽ làm, rất rõ ràng và chắc chắn với đích đến đề ra.
"Thực chất, vấn đề của chúng ta không phụ thuộc vào chúng ta to hay nhỏ, mạnh hay yếu, vấn đề lớn nhất là chúng ta không tin vào sức mạnh nội lực của chính mình. Nội lực chính là chìa khóa của thành công trên các mục tiêu đề ra, sẽ đến. Nếu chúng ta may mắn, thành công sẽ đến sớm còn nếu không có lẽ sẽ đến muộn màng hơn một chút, điều đó không sao cả. Nhưng tôi chắc chắn rằng, sự phát triển bền vững sẽ đến khi chúng ta kiên định với những gì đã đề ra là luôn đặt trọng tâm vào khách hàng và rất rõ ràng về mục tiêu, đó là những gì tốt cho công ty và cho khách hàng.
"Khi cần đưa ra quyết định, chỉ cần đặt một câu hỏi: 'Điều này có tốt cho khách hàng, cho nhân viên, cho công ty và cho cổ đông hay không?' Hãy cố gắng đơn giản hóa các vấn đề, luôn sẵn sàng và cởi mở", ông Bolat Duisenov bình luận.
Theo ông, cách sống tốt trong vô số tin đồn chính là sự minh bạch – đây là một từ khóa rất quyền lực. Khi công ty cam kết với từ khóa này, có thể công ty sẽ không vượt trội so với các đối thủ Việt Nam trong một vài khía cạnh ngắn hạn, nhưng công ty khẳng định được tính công bằng, và cởi mở. Điều đó chắc chắn sẽ mang lại lợi ích lâu dài.
"Khi chúng ta tiếp tục cam kết với giá trị đó, những khách hàng chiến lược, những đơn vị tư vấn sẽ có một góc nhìn về chúng ta rất khác, khác với phần còn lại. Chúng ta gọi đó là giá trị thương hiệu. Coteccons – cởi mở và minh bạch, phát triển bền vững, chất lượng hàng đầu được đánh giá bằng những yếu tố xác thực chứ không phải những lời nói suông. Hãy vững tin vào nội tại vì chắc chắn sẽ còn rất nhiều những lời đồn!", chủ tịch CTD kêu gọi.