Đời sống   •   Thứ bảy, 14/09/2019, 20:35 PM

TP.HCM sẽ mở rộng hàng loạt quốc lộ qua cửa ngõ

TP.HCM đã hoàn thiện phương án mở rộng nhiều tuyến quốc lộ đi qua các khu vực cửa ngõ trên địa bàn TP để giảm bớt ùn tắc giao thông.

“Chúng tôi đã hoàn thiện phương án đầu tư mở rộng các quốc lộ (QL) 1A, 22, 13, 50. Sắp tới sẽ trình UBND TP.HCM để Ủy ban xem xét, quyết định”. Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, cho biết như trên.

Quốc lộ nào cũng tắc

Chiều 13/9, phóng viên đã ghi nhận tại hai tuyến có lượng xe qua lại đông đúc là QL13 và QL22.

Tại QL13, vào các giờ cao điểm, những điểm kẹt xe kinh hoàng là ngã tư Bình Triệu, giao lộ QL13 - Lê Bình, ngã tư Kinh Đô… Nhiều ôtô luồn lách vào đường dành cho xe hai bánh, còn người đi xe máy thì lao ngược chiều khiến tình trạng giao thông thêm hỗn loạn. Lực lượng CSGT luôn đóng chốt tại hai địa điểm ngã tư Bình Triệu và giao lộ QL13 - Lê Bình để điều phối giao thông.

Lượng xe chủ yếu lưu thông từ khu vực trung tâm TP như quận Bình Thạnh, quận Tân Bình, quận 3… về quận 12, Đồng Nai, Bình Dương. QL13 vốn kẹt xe liên miên vì đây là tuyến huyết mạch đi từ trung tâm TP về Bình Dương để đi các tỉnh Tây Nguyên (Bình Phước, Đắk Nông, Đắk Lắk).

Chị Trương Thị Anh, một tiểu thương bán hàng ở QL13, cho biết việc kẹt xe ở đây diễn ra hàng ngày, cao điểm là khoảng 7h sáng và chiều tối.

Kẹt xe vào giờ cao điểm ở quốc lộ 13.

“Mỗi lần kẹt xe là mệt lắm! Tiếng động cơ rền vang, khói xe nồng nặc, gây khó thở và cay mắt. Kẹt xe thường xuyên nên chẳng buôn bán được gì” - chị Anh than thở.

Riêng giao lộ QL13 - đường số 4, lượng xe đông đột biến vào lúc học sinh Trường THCS Hiệp Bình tan trường. Phụ huynh ra vào đón con, công nhân, nhân viên từ hướng Bình Triệu đổ xuống gây xung đột giữa hai hướng xe, thậm chí xảy ra nhiều va chạm nhẹ.

Anh Phạm Văn Thương, người dân sinh sống gần ngã tư Kinh Đô, bày tỏ: “Tôi mong chính quyền các cấp quan tâm hơn đến việc này. Bởi kẹt xe triền miên như thế này sẽ gây lãng phí, tốn kém và rất dễ gây tai nạn giao thông. Vì khi ách tắc xảy ra sẽ dẫn đến chuyện mạnh ai nấy chạy, công nhân sợ trễ giờ làm, học sinh thì sợ trễ học”.

Tại QL22, khu vực cầu vượt An Sương thường xuyên kẹt xe vào giờ cao điểm vì lượng xe từ các huyện Hóc Môn, Củ Chi và tỉnh Tây Ninh đổ dồn về. Riêng đoạn qua địa phận huyện Hóc Môn, dù làn xe máy đã được tách riêng và có dải phân cách nhưng lại có rất nhiều ôtô lấn sang khiến đường càng thêm kẹt.

Tại khu vực cầu vượt Củ Chi hướng về Tây Ninh có rất nhiều xe container, xe ben, xe tải… chạy dồn dập. Thi thoảng có những xe lớn lấn sang làn xe hai bánh khiến những người đi xe máy phải tấp vào lề.

Chị Hoàng Anh, người dân gần khu vực BV huyện Củ Chi, cho biết con đường này rất hay xảy ra tai nạn giao thông. Nguyên nhân do ôtô, xe container… lấn làn xe máy và người điều khiển xe máy sơ ý va quẹt nên dễ bị cuốn vào gầm xe lớn.

Chị Hoàng Anh thông tin thêm sáng 13/9, trên QL22 thuộc địa bàn xã Phước Xuân đã có một vụ tai nạn giao thông. Theo đó, một người phụ nữ điều khiển xe máy đã va quẹt với một xe container lấn làn khiến người điều khiển xe máy tử vong tại chỗ.

Dự kiến năm 2023 hoàn thành

Về các dự án mở rộng những QL cửa ngõ này, theo ông Ninh, hiện UBND TP đã gửi các sở, ngành góp ý về phương án đầu tư. Đây là các dự án nhóm A nên cần phải được HĐND TP thông qua, nếu Ủy ban quyết sớm thì có thể trình để HĐND thông qua vào cuối năm 2019.

“Nếu được HĐND thông qua cuối năm nay thì quý II/2020 chúng tôi sẽ trình báo cáo nghiên cứu khả thi, quý II/2021 sẽ trình báo cáo chi tiết kỹ thuật. Nếu có mặt bằng sớm thì sẽ triển khai từ năm 2022 và đến 2023 là hoàn thành” - ông Ninh nói.

Ôtô lấn làn xe máy trên quốc lộ 22 đoạn qua địa phận huyện Hóc Môn.

Ông Ninh cũng cho biết hiện chưa thể nói về các phương án chi tiết của việc mở rộng các tuyến này vì còn chờ UBND TP thông qua. Đồng thời, các phương án được xây dựng trước đây thì nay đã được cập nhật mới cho phù hợp với thực tế.

Theo Sở KH&ĐT TP, trong bốn tuyến QL dự kiến mở rộng thì có ba tuyến nằm trong danh mục dự án được kêu gọi đầu tư của Sở là QL22 (đường Xuyên Á), QL13 và QL50.

Theo kêu gọi đầu tư của Sở KH&ĐT, dự án mở rộng QL22 sẽ có vốn đầu tư hơn 9.500 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng là hơn 2.500 tỷ đồng. Dự án mở rộng QL13 có mức đầu tư là 5.200 tỷ đồng. Còn dự án mở rộng QL51 có tổng mức đầu tư 2.600 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 1.100 tỷ đồng.

Riêng dự án mở rộng QL13 đoạn từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu, Sở GTVT cho hay TP đang cùng tỉnh Bình Dương tiến hành các phương án bồi thường, giải tỏa để chuẩn bị khởi động xây dựng mở rộng tuyến này lên 10 làn xe.

Ông Lê Đỗ Mười, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, Bộ GTVT, cũng đánh giá một trong những khó khăn đối với TP.HCM là các đoạn QL50, QL22, QL13… qua địa bàn TP chưa được đầu tư nâng cấp theo đúng quy hoạch để đảm bảo điều kiện khai thác đồng nhất trên tuyến.

Cuối năm 2018, UBND TP đã đề xuất mở rộng QL22 đoạn đi qua TP.HCM lên 60 m (lộ giới quy hoạch 60 m và 120 m). Còn đoạn đi qua tỉnh Tây Ninh chỉ nâng cấp mặt đường và hệ thống thoát nước theo bề rộng hiện hữu; xây dựng cầu vượt trực thông tại nút giao Trung Chánh với hai đơn nguyên, mỗi đơn nguyên rộng 13,25 m. Đối với cầu An Hạ, TP đề xuất mở rộng thêm 15 m mỗi bên của cầu hiện hữu.

Còn dự án mở rộng đoạn QL1A từ nút giao vòng xoay An Lạc đến ranh tỉnh Long An dài khoảng 9,5 km, rộng khoảng 23-25 m, là nút thắt lớn ở cửa ngõ TP đi về miền Tây. Từ năm 2012, TP dự kiến mở rộng toàn đoạn này lên 36 m bằng hình thức BOT, tổng mức đầu tư khoảng 1.900 tỷ đồng. Tuy nhiên, hơn hai năm qua dự án buộc phải ngưng để xem xét, điều chỉnh lại hình thức đầu tư BOT.


Theo VietnamFinance

Lễ kỷ niệm 29 năm thành lập CLB Thái Cực Đông Gia quận 3: Chặng đường phát triển vững mạnh

Đời sống   •   Thứ tư, 20/11/2024, 23:20 PM
Ngày 20-11 tại Nhà thi đấu Hồ Xuân Hương (quận 3), bộ môn Đông Gia Thái Cực thuộc Trung tâm Văn hóa - Thể thao Quận 3 đã tổ chức chương trình kỷ niệm 29 năm thành lập với sự tham gia của hơn 300 vận động viên. Đây là một trong những CLB thể thao nổi bật của TP.HCM, đã và đang đóng góp tích cực vào phong trào thể dục thể thao của quận và thành phố.

CLB Phóng viên Đời sống – Xã hội quyên góp hơn 100 triệu đồng hướng về đồng bào vùng bão lũ

Đời sống   •   Thứ hai, 16/09/2024, 10:32 AM
Với tinh thần thiện nguyện, Câu lạc bộ Phóng viên Đời sống Xã hội TP.HCM đã phối hợp với đội bóng Jade Royal và các nhà tài trợ tổ chức trận đấu bóng đá mang tên “Một trái tim, triệu yêu thương”. Sự kiện nhằm kêu gọi cộng đồng chung tay đóng góp hỗ trợ đồng bào miền Bắc đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ bão lũ.

Kết thúc Cuộc đua xe đạp Về Điện Biên Phủ - 2024 Cúp Báo Quân Đội nhân dân: Phạm Lê Xuân Lộc giành 4 danh hiệu cá nhân chung cuộc.

Đời sống   •   Thứ hai, 06/05/2024, 08:01 AM
Chiều 5/5, giải đã kết thúc sau khi các tay đua thi đấu chặng 5 chạy 17 vòng quanh TP.Điện Biên Phủ dài 40,8 km, với chiến thắng thuộc về tay đua Nguyễn Văn Bình (TP.HCM Vinama) khi rút thắng trước tốp đông ở chặng đua cuối, tay đua trẻ Phạm Lê Xuân Lộc (Quân Đội) đã giành cả 4 danh hiệu cá nhân chung cuộc của giải và đội Dược Domesco Đồng Tháp đã bảo vệ thành công chức vô địch đồng đội.

Chặng 4 Cuộc đua xe đạp Về Điện Biên Phủ - 2024 Cúp Báo Quân Đội nhân dân: Các danh hiệu lại thay đổi

Đời sống   •   Thứ bảy, 04/05/2024, 15:33 PM
Sáng 04/5, các tay đua thi đấu chặng 4 từ TP.Sơn La đi TP.Điện Biên Phủ (Điện Biên) dài 155 km, với tay đua trẻ Phạm Lê Xuân Lộc (Quân Đội) đã giành lại danh hiệu áo vàng và chắc chắn giành giải áo chấm đỏ - vua leo núi sau khi vượt qua hai đèo Pha Đin và Tằng Quái. Đội Dược Domesco Đồng Tháp đã làm cuộc lật đổ ở 10 km cuối để vượt qua đội TP.HCM và vươn lên dẫn đầu giải đồng đội sau chặng đua quyết định này. Tay đua Nguyễn Hướng (Le Fruit Đồng Nai) đã rút thắng trước tốp đi đầu dể giành chiến thắng chặng, về nhất với thành tích 4h 11’53” - tốc độ trung bình 36, 922 km/h.

FedEx hợp tác mang dịch vụ chăm sóc sức khỏe tim mạch miễn phí đến cho trẻ em nông thôn Việt Nam

Đời sống   •   Thứ bảy, 04/05/2024, 10:05 AM
FedEx Express, công ty con của Tập đoàn FedEx Corp. (NYSE: FDX), một trong những công ty chuyển phát nhanh lớn nhất thế giới phối hợp với Tổ chức VinaCapital Foundation (VCF) năm thứ 13 liên tiếp triển khai Chương trình 'FedEx Mang Nhịp Đập Đến Trái Tim' tạo điều kiện cho trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh tại các vùng nông thôn Việt Nam được thăm khám và điều trị y tế miễn phí.