Thị trường   •   Thứ sáu, 24/02/2023, 10:53 AM

TP. HCM: Tập trung tháo gỡ khó khăn cho 7 dự án của Novaland, SonKim Land, Gotec Land...

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch và phục hồi kinh tế TP. HCM đã tổ chức họp báo thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố.

Dự án chung cư De La Sol

Tại cuộc họp, theo ông Bùi Văn Hiếu, Chánh Văn phòng Sở Xây dựng, vừa qua, UBND TP. HCM đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, chủ đầu tư nhằm giải quyết khó khăn, vướng mắc cho 7 dự án trên địa bàn thành phố.

Do 7 dự án này có nhiều vướng mắc và thuộc thẩm quyền giải quyết của nhiều sở, ngành nên thành phố sẽ làm rõ những vướng mắc khó khăn, thống nhất từng nội dung để tập trung xử lý trong thời gian tới. Hiện thành phố đang hết sức tập trung để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Các dự án này chủ yếu gặp vướng mắc liên quan đến thủ tục mở bán căn hộ, vướng mắc ở khâu tính thuế đất, giấy phép xây dựng, xác định lại giá đất, vướng thanh tra, kiểm tra… Một số dự án đã gặp vướng mắc, đình trệ nhiều năm đến nay vẫn chưa được tháo gỡ.

Cụ thể, dự án Khu trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp đường Bến Nghé, phường Tân Thuận Đông, quận 7, tên thương mại là Shizen Home, do Công ty TNHH Gotec Việt Nam (Gotec Land) làm chủ đầu tư. Sau khi hoàn thành các thủ tục như: quyết định chấp thuận đầu tư, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng… chủ đầu tư dự án đã xây dựng xong phần móng, hầm và tầng 1.

Năm 2022, Gotec Land đã 3 lần gửi hồ sơ đề nghị Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai. Cả 3 lần Gotec Land đều bị trả hồ sơ vì lý do cần rà soát quá trình chuyển nhượng quyền sử dụng đất của dự án.

Với dự án khu phức hợp Sóng Việt, lô 1-17, Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP. Thủ Đức, đây là dự án của Công ty Cổ phần Quốc Lộc Phát (thuộc SonKim Land), tên thương mại là The Metropole Thủ Thiêm, quy mô khoảng 7,6ha, được UBND TP.HCM giao dự án năm 2017.

Năm 2019, Thanh tra Chính phủ kết luận UBND TP. HCM chỉ định nhà đầu tư tại dự án này nhưng không đấu giá quyền sử dụng đất, tính và thu tiền sử dụng đất. Một số lô đất có tiền sử dụng đất là 26 triệu đồng/m2 là không đúng quy định, do đó, cần xác định lại giá đất để truy thu, tránh thất thoát.

Hiện các cơ quan chức năng TP. HCM vẫn chưa thống nhất hướng giải quyết đối với dự án này.

Với dự án 30,2ha phường Bình Khánh, TP. Thủ Đức, tên thương mại là The Water Bay, dự án này do Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21 làm chủ đầu tư. Cuối năm 2020, UBND TP. HCM ra quyết định huỷ chủ trương chuyển đổi 30,2ha P.Bình Khánh từ dự án nhà ở tái định cư sang nhà ở thương mại đồng thời chấm dứt giao khu đất này cho Công ty Thế kỷ 21.

Sau đó, Công ty Thế kỷ 21 đề nghị UBND TP. HCM xem xét, chấp thuận cho công ty được tiếp tục triển khai dự án nhà ở thương mại do khu đất có nguồn gốc do công ty tự bồi thường giải phóng mặt bằng, nhưng đến nay vẫn chưa có ý kiến xử lý từ UBND TP. HCM.

Dự án The Water Bay hiện đã đầu tư xong giai đoạn 1 với 506 căn hộ tái định cư và hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật toàn khu.

Với chung cư Cô Giang (quận 1) dự án này đã được UBND TP. HCM trao quyết định chấp thuận đầu tư. Tập đoàn Novaland là nhà phát triển dự án với tên thương mại là Grand Manhattan và đã triển khai thi công tới tầng 28 nhưng lại vướng ở khâu cấp giấy chứng nhận đầu tư và được hưởng ưu đãi là miễn tiền sử dụng đất đối với toàn bộ diện tích đất được giao. Vì đây là dự án thực hiện cải tạo xây dựng lại các chung cư cũ, chủ đầu tư phải bồi thường thêm phần diện tích sử dụng chung.

Với dự án khu liên hợp văn hóa thể thao và dân cư Tân Thắng, do Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Tân Thắng (Công ty Tân Thắng, thuộc sở hữu của Gamuda Land) làm chủ đầu tư, tên thương mại là Celadon City, vướng mắc là số tiền 514 tỷ đồng mà chủ đầu tư đã ứng trước để giải phóng mặt bằng cho 34,6ha đất giao thông, cây xanh, mặt nước tại dự án.

Thanh tra Chính phủ cho rằng UBND TP. HCM khấu trừ số tiền này vào tiền sử dụng đất không đúng quy định. Hệ quả là chủ đầu tư không được cấp giấy phép xây dựng, không được chuyển nhượng dự án và cư dân không được cấp sổ hồng. Khi bị cưỡng chế thuế, Gamuada Land đã nộp 93 tỷ đồng.

Qua các bước thủ tục, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ không thu hồi 514 tỷ đồng. Sau đó, Bộ này được giao phối hợp cùng Bộ Tài chính hướng dẫn UBND TP. HCM thực hiện. Từ chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND TP. HCM đã giao các sở, ngành liên quan xem xét, báo cáo trong tháng 1/2022, tuy nhiên, đến vẫn chưa có kết quả.

Với chung cư Cửu Long, số 1 đường Tôn Thất Thuyết, phường 1, quận 4, tên thương mại là De la Sol, dự án này ban đầu của Công ty Cổ phần Đầu tư sản xuất kinh doanh Sài Gòn Cửu Long. Được chấp thuận đầu tư năm 2017, dự án có diện tích đất 1,4ha, quy mô 870 căn hộ.

Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh bất động sản Việt Hưng Phú đã nhận chuyển nhượng dự án này. Sau khi mua lại 100% cổ phần của Việt Hưng Phú, CapitaLand chính thức sở hữu dự án này. Dự án đang được rà soát để xác định vướng mắc liên quan đến việc cổ phần hóa doanh nghiệp trước đây.

Trần Lê

Thành nông dân vì 'mắc cạn' đất nông nghiệp

Nhiều nhà đầu tư cá nhân ở TP. HCM còn mua đất trồng lúa ở ngoại thành và các tỉnh lân cận với hy vọng chuyển đổi rồi lướt sóng kiếm lời. Gặp đúng thời điểm bất động sản “đóng băng”, lo sợ không canh tác thì bị thu hồi, nhiều nhà đầu tư từ đại gia giờ “dở khóc, dở cười” học cách làm nông dân.

Đề xuất giảm thuế với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Thị trường   •   Thứ sáu, 19/04/2024, 14:04 PM
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM cho rằng, thế hệ gen Z đang lựa chọn thuê thay vì mua nhà ở nên kiến nghị bổ sung giảm 50% thuế VAT, TNDN cho căn hộ để bán, thuê mua; giảm 70% với căn hộ cho thuê nhằm khuyến khích doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà ở xã hội.

BĐS Đà Nẵng và Quảng Nam duy trì vị thế chủ lực cung - cầu của thị trường

Thị trường   •   Thứ sáu, 19/04/2024, 14:04 PM
Bước sang quý 2/2024, dự báo thị trường BĐS Đà Nẵng và vùng phụ cận sẽ có những tiến triển nhất định, tùy vào từng phân khúc cụ thể. Trong đó, BĐS Đà Nẵng và Quảng Nam duy trì vị thế chủ lực cung - cầu của thị trường.

Thanh Hóa: Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng "hâm nóng" các dự án nhà ở xã hội

Thị trường   •   Thứ năm, 11/04/2024, 15:15 PM
Để triển khai hiệu quả gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội theo Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Thanh Hóa đã yêu cầu các ngân hàng tham gia chương trình trên địa bàn tỉnh quán triệt, triển khai Nghị quyết số 33/NQ-CP.

Thị trường BĐS dự báo tín hiệu khởi sắc sẽ rõ nét hơn trong quý 2/2024

Thị trường   •   Thứ năm, 11/04/2024, 15:15 PM
Bước sang quý 2/2024, thị trường BĐS Tp.HCM và vùng phụ cận dự báo tín hiệu khởi sắc sẽ rõ nét hơn, mức độ chuyển biến tích cực tùy vào từng phân khúc cụ thể. Nhiều diễn biến tích cực

Doanh nghiệp địa ốc miền Trung trở lại "đường đua"

Thị trường   •   Thứ năm, 11/04/2024, 15:14 PM
Nhiều doanh nghiệp bất động sản miền Trung đã rục rịch quay trở lại triển khai dự án, nhiều sàn giao dịch cũng bắt đầu “tuyển” quân mạnh mẽ hơn... là một vài điểm sáng trên thị trường bất động sản.