Diễn đàn   •   Thứ sáu, 27/08/2021, 00:52 AM

Thi công trong 'bão' covid -19, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ khó khăn thế nào?

Hiện tại, cả 3/3 gói thầu trên cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang đồng loạt triển khai thi công, tuy nhiên, do những khó khăn về mặt bằng, thiếu vật liệu xây dựng và ảnh hưởng do giãn cách chống dịch covid - 19 nên dự án đang bị chậm tiến độ khoảng 2,789% so với kế hoạch.

Trao đổi với VietnamFinance, ông Phạm Đức Trình, Giám đốc quản lý dự án, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết: Để tăng tốc tiến độ dự án, suốt 2 tháng qua, Ban và các nhà thầu đã huy động 314 cán bộ kỹ thuật, công nhân, 112 xe máy thiết bị thường xuyên có mặt trên công trường.

Vì thế, sản lượng thi công hiện đạt 12% giá trị hợp đồng (kế hoạch là 14,79%), chậm 2,78% so với kế hoạch. Nguyên nhân chủ yếu do thời gian đầu khó khăn về vật liệu cát đắp nền đường, vướng giải phóng mặt bằng (GPMB) và ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tuy nhiên, sản lượng thi công từ tháng 7/2021 đến nay có nhiều chuyển biến (riêng tháng 7, tháng 8 đạt khoảng 8%), khối lượng đắp cát đến cao độ bấc thấm đến nay đạt 910 ngàn m3/1,05 triệu m3 (86,7%), nền đường đắp cát đạt 8,5km/20,5km đủ điều kiện cắm bấc thấm.

Dự kiến, đến ngày 15/9/2021 sẽ hoàn thành toàn bộ công tác đắp cát nền đường đến cao độ bấc thấm. Hiện Ban đã triển khai được 10 mũi/9 mũi cắm bấc thấm, để bù lại tiến độ chậm, nhà thầu dự kiến huy động bổ sung thêm 5 mũi cắm bấc thấm (tổng 15 mũi), đảm bảo trong tháng 10/2021 hoàn thành cắm bấc thấm, đắp cát gia tải chờ lún; cuối năm 2021 sẽ lấy lại tiến độ đã chậm trong thời gian đầu.

Ngoài ra, để xử lý những vướng mắc về GPMB, Ban QLDA Mỹ Thuận đã có các văn bản số 2226/PMUMT-ĐHDA4 ngày 10/8/2021, số 2152/PMUMT-ĐHDA4 ngày 4/8/2021 đề nghị địa phương quan tâm, hỗ trợ, sớm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công.

Hiện mặt bằng đã bàn giao khoảng 21,2/22,97km (đạt 92,3%), thực tế còn vướng 192 hộ với chiều dài tuyến khoảng 2 km, hiện nay do dịch Covid-19 nên các địa phương chưa có kế hoạch giải quyết phần vướng mặt bằng còn lại, các nhà thầu chưa thể triển khai thi công đồng loạt trên tuyến.

Ngoài ra, một trong những khó khăn khác đó là Khu vực cộng đồng dân cư xung quanh dự án xuất hiện nhiều ca F0, địa phương đã phong tỏa một số khu vực (như: huyện Bình Tân, thị xã Bình Minh – tỉnh Vĩnh Long), nên việc đi lại để thi công dự án gặp nhiều khó khăn, không có đường tiếp cận để vận chuyển vật liệu, thiết bị vào công trường. Vì thế, cần có phương án tháo gỡ để nguồn vật liệu ra/vào dự án, không để dừng thi công.

"Hiện nhiều nhà máy sản xuất cọc (tại tỉnh Tiền Giang, tỉnh Vĩnh Long) bị phong tỏa, ngừng sản xuất nên thiếu hụt nguồn cung cấp cọc cho dự án, ảnh hưởng đến tiến độ thi công", ông Trình nói.

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, trước kiến nghị từ phía Ban QLDA Mỹ Thuận, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn vừa có văn bản đề nghị 6 tỉnh, thành hỗ trợ triển khai thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Cụ thể, Bộ GTVT đề nghị UBND TP.HCM, tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, TP.Cần Thơ, Đồng Tháp, An Giang cho phép và ưu tiên xe vận chuyển vật liệu thi công từ các tỉnh, thành này đi và đến dự án.

Ngoài ra, Bộ cũng đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Long, UBND tỉnh Đồng Tháp xem xét ưu tiên tiêm vaccine phòng ngừa Covid-19 cho cán bộ, công nhân viên các đơn vị đang tham gia tại dự án nhằm hạn thế tối đa nguy cơ lây nhiễm, đảm bảo tiến độ thi công dự án.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 22,97km. Giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m; giai đoạn 2, xây dựng 6 làn xe cao tốc, nền đường 32,25m. Giai đoạn 1 của dự án được khởi công tháng 1/2021, hoàn thành năm 2023, tổng mức đầu tư khoảng 4.826 tỷ đồng.

Một số hình ảnh trên cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Đinh Tịnh

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết 'xin' lùi mốc thời gian hoàn thành

Sau 1 năm thi công, dù huy động nhiều nhân lực, máy móc nhưng cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vẫn bị chậm tiến độ. Suốt 8 tháng qua, covid -19 lây lan trên công trường khiến dự án gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, dự án đang gặp những nút thắt về nguồn vật liệu xây dựng, mặt bằng... Trong năm 2021, dự án mới giải ngân được 1.148,4/2.576,1 tỷ đồng đạt 44,56% kế hoạch.

Đất không giấy tờ trước 1/7/2014 sẽ được cấp sổ đỏ trong những trường hợp nào?

Diễn đàn   •   Thứ ba, 23/01/2024, 12:58 PM
Các hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không giấy tờ nhưng không có tranh chấp, không thuộc trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền trước ngày 1/7/2014 sẽ được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Mua bất động sản phát mãi: Món hời hay cái bẫy?!

Diễn đàn   •   Thứ hai, 04/12/2023, 09:23 AM
(VNF) - Để cứu vớt các khoản nợ xấu, các ngân hàng đang “ráo riết” rao bán các tài sản bảo đảm là bất động sản. Tuy nhiên, ở góc độ người mua, cần cẩn trọng tính toán chi phí lãi vay và vốn đầu tư bỏ ra để tránh ham rẻ mà vô tình lại dính vào vòng xoáy nợ nần.

Đại gia Đặng Thành Tâm tăng vốn cho Đô thị Tràng Cát vượt 500 triệu USD

Diễn đàn   •   Thứ ba, 24/10/2023, 10:20 AM
(VNF) - Với mức tăng vốn thêm 6.051 tỷ đồng, vốn điều lệ của Công ty TNHH MTV Phát triển đô thị Tràng Cát sẽ tăng lên mức 12.681 tỷ đồng, tương đương hơn 500 triệu USD.

Dồn dập giải cứu BĐS: ‘Quá sớm để đánh giá thị trường được rã đông’

Diễn đàn   •   Thứ bảy, 08/04/2023, 09:34 AM
VNDrect cho rằng, còn quá sớm để đánh giá thị trường bất động sản đã “rã đông” khi thực tế triển khai các chính sách vẫn còn bỏ ngỏ và nhiều điểm nghẽn về pháp lý vẫn chưa được giải quyết triệt để.

'Mức hỗ trợ lãi suất của gói 120.000 tỷ còn thấp so với mặt bằng đang cao'

Diễn đàn   •   Thứ sáu, 31/03/2023, 10:24 AM
“Mức lãi vay lĩnh vực bất động sản hiện đang dao động từ 13 - 15%, nếu giảm 1 - 2% thì mức lãi vẫn còn khá cao và sẽ khó khuyến khích người dân đi vay mua nhà ở thời điểm hiện tại. Ngoài ra, việc thả nổi theo lãi suất thị trường cũng sẽ là một rủi ro mà người đi mua nhà có thể gánh chịu trong tương lai khi mà lãi suất thị trường tăng”, TS Nguyễn Hữu Huân đánh giá.