Đời sống   •   Thứ ba, 18/01/2022, 09:09 AM

Sôi động trên công trường thi công cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022, phóng viên báo Tin tức có mặt trên công trường thi công cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, thuộc cao tốc Bắc Nam.

Ông Nguyễn Linh Lợi, Phó giám đốc giám sát hiện trường dự án (Ban Quản lý dự án 6 - Đơn vị đại diện chủ đầu tư - Bộ GTVT) cho biết, dự án thi công từ tháng 7/2021, dự kiến hoàn thành tháng 7/2023, chia làm 4 gói thầu xây lắp XL01, XL02, XL03, XL04.

Đến hết tháng 1/2022, tiến độ tổng thể đạt khoảng 15 - 16%. Tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, mặt bằng sạch và nguồn đất đắp đáp ứng nhu cầu, hiện nay dự án đang tập trung hàng trăm máy xúc đào, máy ủi, xe lu rung các loại, thiết bị khoan cọc nhồi... trải đều tại các gói thầu, tổng lực thi công để tăng tốc tiến độ, đảo bảo mục tiêu Chính phủ và Bộ GTVT đề ra.

Dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50 km, đi qua hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An. Đây là dự án được chuyển đổi từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công và là khớp nối quan trọng trên tuyến cao tốc qua miền Trung.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.293 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị 4.305,9 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 1.778,1 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác 553 tỷ đồng; chi phí dự phòng 656 tỷ đồng.

Các nhà thầu dàn trận máy xúc đào, máy ủi, xe lu rung... tăng tốc lu lèn mặt đường tại gói thầu XL01 cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu.

Huy động tổng lực máy móc, thiết bị tại các mũi thi công trên công trường.

Nhìn từ trên cao, đoạn tuyến gói thầu XL02 như đại công trường.

Thi công hầm Trường Vinh tại gói thầu XL01.

Đơn vị thi công gia cố mái hầm.

Trên công trường dự án, phóng viên ghi nhận 40 mũi thi công của các nhà thầu đang tập trung nhân lực đắp đất nền đường, đào cửa hầm, thi công cọc khoan nhồi, cấu kiện đúc sẵn, tập kết vật liệu, xử lý đất yếu… Theo đại diện Ban Quản lý dự án 6, các đơn vị thi công quán triệt chủ trương có mặt bằng "sạch" đến đâu tăng tốc đến đó, sẵn sàng các phương án bù tiến độ, dồn lực tăng ca, tăng phương tiện, thiết bị, nhân lực thi công xuyên Tết. Trong quá trình thi công, riêng tại gói thầu XL03 triển khai song song với tuyến đường tỉnh lộ, các nhà thầu đảm bảo lắp đặt đầy đủ biển báo hiệu đường bộ, cọc tiêu, rào chắn, đèn tín hiệu... để vừa thi công vừa đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế tình trạng ô nhiễm bụi, ảnh hưởng đến người dân địa phương.

Xe tải trọng lớn được huy động hết công suất để khai thác, chở nguồn đất đắp tới các hạng mục công trình.

Trên công trường thi công, hình ảnh bà con nông dân địa phương vẫn tích cực gieo mạ sớm.

Kỹ sư đo đạc kỹ thuật đảm bảo chính xác các thông số gia tải nền mặt đường.

Nhà thầu đổ cát xử lý nền đất yếu chờ gia tải.

Đơn vị thi công của nhà thầu Trưởng Sơn nhồi chất nổ trước khi cho nổ mìn hạ cốt nền mặt đường xuống khoảng 3,5 mét tại gói thầu XL02 dự án.

Đơn vị thi công hoàn thiện mố trụ cầu vượt cao tốc trên tuyến.

Vướng mắc nhất hiện này của dự án là công tác giải phóng mặt bằng, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật đường điện và nguồn đất đắp phục vụ cao điểm xử lý nền đất yếu và gia tải nền đường. Theo thống kê, đoạn tuyến cao tốc qua tỉnh Nghệ An hiện đã giải phóng mặt bằng đươc xấp xỉ 41,38/43,47km (đạt 95,1%); đoạn tuyến qua tỉnh Thanh Hóa đã giải phóng mặt bằng 6,3/6,53 km (đạt 97%). Những vị trí cần giải phóng mặt bằng không lớn, nhưng chủ yếu nằm trên đường găng phục vụ thi công, nên cũng ảnh hưởng đến tiến độ chung.

Đan dầm sắt trước khi đổ bê tông trụ cầu vượt tại gói thầu XL03.

Nhà thầu Vinaconex tập trung vật liệu thi công tại gói thầu XL03 trong điều kiện vừa thi công, vừa đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện trên tuyến đường địa phương.

Hơn 600 kỹ sư, tư vấn giám sát, công nhân, người lao động, với gần 40 mũi thi công đang đồng loạt triển khai tại 4 gói thầu trải dài trên toàn tuyến dự án.

Thành hình tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu.

Ông Nguyễn Linh Lợi chia sẻ thêm, tại gói thầu XL04 dài 10,4 km, không khí thi công đang khẩn trương, vì trên tuyến có đến 7,8 km nền đất yếu đang được các nhà thầu huy động máy móc xử lý. Nhà thầu đã tập trung 6 máy đóng giếng cát và 1 máy cắm bấc để xử lý đất yếu, dự kiến trong quý I/2022 sẽ xử lý xong đất yếu để tăng tốc đắp đất gia tải.

Tại gói thầu XL03 đang thi công 4/7 cầu, trong đó 2 cầu cơ bản xong thân trụ, 2 cầu đang khoan cọc nhồi vượt tiến độ, dự kiến lao lắp dầm cầu trong dịp Tết Nguyên đán...

“Để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, các gói thầu đều được các đơn vị tư vấn, giám sát chặt chẽ, báo cáo kiểm tra hàng tuần, hàng tháng với chủ đầu tư để so sánh, đánh giá và kịp thời khắc phục việc hụt tiến độ; đồng thời, yêu cầu các nhà thầu cam kết trách nhiệm hoàn thành", ông Nguyễn Linh Lợi cho biết.

Trong giai đoạn phân kỳ, cao tốc thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu được thi công xây dựng với quy mô 4 làn xe, nền đường 17 m, đạt vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ nâng lên 6 làn xe, nền đường 32,25 m, đạt vận tốc thiết kế từ 100 - 120 km/giờ.

Hiếu Hùng

Chặng 19 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh cúp truyền hình TP.HCM: Tay đua áo vàng Petr Rikunov không có đối thủ trên đường đua

Đời sống   •   Thứ tư, 24/04/2024, 15:11 PM
Sáng 24/4, đoàn đua thi đấu tiếp chặng 19 từ TP.Đà Lạt đi TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng) dài 97,5 km, với bốn tay đua ngoại binh đã thoát đi khi đoàn đua bước vào chinh phục đèo Phú Hiệp và đã thay phiên nhau kéo với tốc độ rất cao để đi về đích đến khi còn cách đích đến hơn 40 km, tay đua áo vàng Petr Rikunov (Tập đoàn Lộc Trời An Giang) đã có ngày thi đấu quá xuất sắc với màn solo đầy ấn tượng khi tấn công để thoát đi lúc còn cách đích đến 6 km và đã đi về đích đến một mình thành công, qua đó đem về cho ê kíp An Giang chiến thắng chặng lần thứ 8 của giải.

Chặng 18 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh cúp truyền hình TP.HCM: Ê kíp Vĩnh Long có chiến thắng chặng thứ 6

Đời sống   •   Thứ hai, 22/04/2024, 12:31 PM
Sáng 22/4, đoàn đua thi đấu chặng 18 chạy 10 vòng quanh bờ Hồ Xuân Hương (TP.Đà Lạt) dài 51 km, với nỗ lực thoát đi của tay đua Nguyễn Phạm Quốc Khang (Pelio Kenda Đồng Nai) để giành chiến thắng ở hai vòng tính điểm thứ 3 và 6. Ê kíp Vĩnh Long đã có ngày thi đấu thành công khi làm tông kéo với tốc độ rất cao để đưa tay đua chủ lực về đích và tay đua Martin Laas (620 Châu Thới - Vĩnh Long) đã rút thắng trong gang tấc trước tay đua Lê Nguyệt Minh (TP.HCM New Group) ngay tại đích đến, về nhất với thành tích 1h 02’59” - tốc độ trung bình 48, 584 km/h, qua đó giành chiến thắng chặng thứ 6 cho tay đua này.

Chặng 17 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh cúp truyền hình TP.HCM: Tay đua Igor Frolov đã giành danh hiệu vua leo núi.

Đời sống   •   Chủ nhật, 21/04/2024, 16:54 PM
Sáng 21/4, đoàn đua thi đấu chặng 17 từ TP.Nha Trang đi TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) dài 136 km, với tay đua Igor Frolov (TP.HCM New Group) đã chinh phục thành công đỉnh đèo Khánh Lê trước tiên và xếp hạng nhì ở đèo Giang Ly nên đã chính thức giành luôn giải áo chấm đỏ - vua leo núi với 50 điểm. Tay đua Savva Novikov (Nhựa Bình Minh - Bình Dương) đã đem về chiến thắng đầu tiên cho ê kíp Bình Dương khi xuất sắc thoát đi khỏi tốp đi đầu khi còn cách đích đến hơn 1 km và đã cán đích đến trước tiên, về nhất với thành tích 4h 05’04” - tốc độ trung bình 33, 297 km/h.

Chặng 16 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh cúp truyền hình TP.HCM: Ê kíp TP.HCM đã có chiến thắng đầu tay

Đời sống   •   Thứ bảy, 20/04/2024, 13:34 PM
Sáng 20/4, đoàn đua thi đấu chặng 16 từ TP.Tuy Hoà đi TP.Nha Trang (Khánh Hoà) dài 133 km, với nỗ lực thoát đi của tay đua Trần Thanh Quang (Nhựa Bình Minh - Bình Dương) khi còn cách đích đến 25 km, nhưng màn solo này đã không thành khi bị tốp đông kéo bắt lại khi chỉ còn cách đích đến 4 km. Ê kíp TP.HCM đã có chiến thắng đầu tay, khi tay đua Lê Nguyệt Minh (TP.HCM New Group) đã có màn thi đấu ấn tượng và xuất sắc rút thắng trước tốp đông ngay tại đích đến để giành giải thưởng 20 triệu đồng.

Chặng 15 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh cúp truyền hình TP.HCM: Petr Rikunov rút thắng tốp đông để giành chiến thắng chặng lần thứ 7

Đời sống   •   Thứ sáu, 19/04/2024, 14:08 PM
Sáng 19/4, đoàn đua thi đấu chặng 15 từ TP.Quy Nhơn đi TP.Tuy Hoà (Phú Yên) dài 100 km, với nỗ lực thoát đi của tay 10 tay đua không có thứ hạng cao và chỉ giành được điểm thưởng, nỗ lực của tốp đi đầu này đã bị tốp đông kéo bắt lại khi còn cách đích đến 20 km. Tay đua áo vàng Petr Rikunov (Tập đoàn Lộc Trời) đã giành chiến thắng thứ 7 khi rút thắng trước tốp đông ngay tại đích đến, qua đó tiếp tục đào sâu cách biệt ở giải áo xanh xuất sắc.