Thị trường   •   Thứ ba, 04/04/2023, 07:29 AM

Nhà liền thổ tại Hà Nội và TP. HCM đóng băng, nhiều nhà đầu tư trả hàng

Thị trường yếu kém cùng với các khó khăn trong vấn đề giải ngân khiến hoạt động giao dịch nhà liền thổ cả Hà Nội và TP. HCM gần như đóng băng, thậm chí một vài dự án lớn tạm ngừng giao dịch, nhiều khách hàng hoàn cọc hoặc trả hàng.

Nhà liền thổ tại Hà Nội và TP. HCM đóng băng

Theo báo cáo của JLL Việt Nam, thị trường nhà liền thổ tại Hà Nội tiếp tục chứng kiến một quý ảm đạm khi nhiều dự án lớn trên địa bàn thành phố ngừng mở bán. Nguồn cung mới chỉ ghi nhận 60 căn được mở bán, giảm 92,9% so với năm ngoái.

Trong khi một vài dự án lớn tạm thời ngừng giao dịch, nhiều dự án nhỏ và vừa ghi nhận trường hợp khách hoàn cọc hoặc trả hàng. Việc ngân hàng siết chặt tín dụng cho vay bất động sản khiến người mua không đủ khả năng chi trả và làm tỷ lệ hấp thụ trong quý chạm mức dưới 19 căn, báo cáo của JLL cho hay.

Dù giao dịch gần như đóng băng, song giá bán trung bình của nhà liền thổ tại Hà Nội trong quý I vẫn tăng 9,02% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 7.134 USD/m2.

Thị trường được kỳ vọng sẽ dần hồi phục từ nửa cuối năm 2023 với khoảng 1.200 căn nhà liền thổ được mở bán mới trong 9 tháng tới. Tuy nhiên, con số này còn phụ thuộc nhiều vào khả năng tái cơ cấu nợ, thỏa thuận thanh toán trái phiếu bằng bất động sản với nhà đầu tư của các chủ đầu.

Tình trạng ảm đạm cũng xảy ra tại TP. HCM, thị trường nhà liền thổ không ghi nhận dự án mở bán mới trong quý I/2023. Do đó, số căn mở bán mới chỉ khoảng 60 căn, giảm mạnh 67,9% so với quý trước và giảm 93,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Số lượng giao dịch nhà liền thổ thành công trong 3 tháng đầu năm chỉ vỏn vẹn 19 căn, giảm 91,7% so với quý trước và giảm 98,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Hầu hết người mua và nhà đầu tư áp dụng chiến thuật chờ và xem trong bối cảnh thị trường trầm lắng và còn nhiều bất ổn pháp lý.

Báo cáo của JLL cho biết giá sơ cấp trung bình của các dự án nhà liền thổ giảm nhẹ 2-3% so với quý trước. Trong khi đó, giá bán thứ cấp trung bình giảm 0,5% so với quý IV năm ngoái. Ngược lại, khu Nam Sài Gòn ghi nhận tăng trưởng khả quan ở mức 1,74% so với quý trước nhờ vào chất lượng sản phẩm và nhu cầu ổn định tại khu vực này.

Trong tương lai, JLL dự báo thị trường nhà liền thổ tại TP. HCM dự kiến ​​chào đón 1.000 căn vào năm 2023. Tuy nhiên, nguồn cầu được dự báo vẫn còn yếu, đặc biệt là trong nửa đầu năm 2023 khi thị trường tiếp tục đối mặt với những khó khăn kinh tế làm ảnh hưởng đến quyết định đầu tư nhà ở.

Lệ Chi

Loạt đột phá chính sách trong Đề án xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội

Đề án xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội vừa được Chính phủ phê duyệt có nhiều điểm đáng chú ý như: bổ sung thêm việc huy động vốn từ quỹ đầu tư phát triển địa phương, hình thức huy động vốn từ nước nước ngoài; 20% diện tích đất thương mại trong dự án nhà ở xã hội được hạch toán riêng, không phải hạch toán chung vào cả dự án...

Đề xuất giảm thuế với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Thị trường   •   Thứ sáu, 19/04/2024, 14:04 PM
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM cho rằng, thế hệ gen Z đang lựa chọn thuê thay vì mua nhà ở nên kiến nghị bổ sung giảm 50% thuế VAT, TNDN cho căn hộ để bán, thuê mua; giảm 70% với căn hộ cho thuê nhằm khuyến khích doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà ở xã hội.

BĐS Đà Nẵng và Quảng Nam duy trì vị thế chủ lực cung - cầu của thị trường

Thị trường   •   Thứ sáu, 19/04/2024, 14:04 PM
Bước sang quý 2/2024, dự báo thị trường BĐS Đà Nẵng và vùng phụ cận sẽ có những tiến triển nhất định, tùy vào từng phân khúc cụ thể. Trong đó, BĐS Đà Nẵng và Quảng Nam duy trì vị thế chủ lực cung - cầu của thị trường.

Thanh Hóa: Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng "hâm nóng" các dự án nhà ở xã hội

Thị trường   •   Thứ năm, 11/04/2024, 15:15 PM
Để triển khai hiệu quả gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội theo Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Thanh Hóa đã yêu cầu các ngân hàng tham gia chương trình trên địa bàn tỉnh quán triệt, triển khai Nghị quyết số 33/NQ-CP.

Thị trường BĐS dự báo tín hiệu khởi sắc sẽ rõ nét hơn trong quý 2/2024

Thị trường   •   Thứ năm, 11/04/2024, 15:15 PM
Bước sang quý 2/2024, thị trường BĐS Tp.HCM và vùng phụ cận dự báo tín hiệu khởi sắc sẽ rõ nét hơn, mức độ chuyển biến tích cực tùy vào từng phân khúc cụ thể. Nhiều diễn biến tích cực

Doanh nghiệp địa ốc miền Trung trở lại "đường đua"

Thị trường   •   Thứ năm, 11/04/2024, 15:14 PM
Nhiều doanh nghiệp bất động sản miền Trung đã rục rịch quay trở lại triển khai dự án, nhiều sàn giao dịch cũng bắt đầu “tuyển” quân mạnh mẽ hơn... là một vài điểm sáng trên thị trường bất động sản.