Thời sự   •   Thứ bảy, 04/03/2023, 15:17 PM

Ngoài 120.000 tỷ đồng, gói tín dụng bất động sản có thể tăng thêm

4 ngân hàng thương mại Nhà nước đồng ý dành gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Trường hợp có thêm các ngân hàng thương mại khác tham gia thì quy mô gói tín dụng này có thể tăng thêm.

Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ chiều 3/3, liên quan đến gói tín dụng hỗ trợ thị trường bất động sản, trong đó có gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, khó khăn của thị trường bất động sản có nhiều nguyên nhân.

Theo đó, khó khăn có thể đến từ khía cạnh pháp lý, có thể từ khía cạnh thị trường như mất cân đối cung cầu các loại bất động sản khác nhau, cũng như liên quan đến vấn đề về vốn. Đối với thị trường bất động sản, có nhiều nguồn vốn, trong đó có nguồn vốn từ ngân hàng.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao cho NHNN ưu tiên nguồn vốn cho nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân, Bộ Xây dựng đề xuất NHNN bố trí gói tín dụng ưu đãi liên quan 2 phân khúc nhà ở này.

Sau khi phân tích với điều kiện hiện nay và cân nhắc với tình hình thực tế, NHNN đã bàn với 4 ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước là Vietcombank, Agribank, BIDV, VietinBank, và 4 ngân hàng đã đồng ý thống nhất gói tín dụng quy mô 120.000 tỷ đồng với nội dung mỗi ngân hàng sẽ dành khoảng 30.000 tỷ đồng cho 2 đối tượng là nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân. Trường hợp có thêm các ngân hàng thương mại đủ điều kiện tham gia thì quy mô gói này có thể tăng lên.

Liên quan lãi suất, xuất phát từ việc muốn giải quyết khó khăn cho thị trường bất động sản nên các ngân hàng dự kiến mức lãi suất cho vay gói này sẽ thấp hơn từ 1,5-2% so với tất cả mức cho vay thông thường của các ngân hàng.

Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà cho biết, sau cuộc họp của Chính phủ về giải quyết khó khăn cho thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển. Trên cơ sở nội dung của Nghị quyết được ban hành, NHNN sẽ triển khai theo đúng chỉ đạo của Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cũng nhấn mạnh gói tín dụng 120.000 tỷ đồng chủ yếu tập trung nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trong các khu công nghiệp, tổ chức kinh tế.

"Ngoài lãi suất giảm, khi triển khai dự án cũng được Nhà nước miễn tiền thuê đất và nhiều chính sách khác với mục tiêu 1 triệu căn nhà ở xã hội sẽ được triển khai trong thời gian tới" - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn nói.

Mới đây, Bộ Xây dựng cho biết đơn vị đã thống nhất với NHNN tạm dừng đề xuất gói tín dụng 110.000 tỷ đồng và ưu tiên triển khai gói 120.000 tỷ đồng do NHNN công bố.

Bộ Xây dựng cho biết, sau Hội nghị, Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết về phát triển thị trường bất động sản an toàn lành mạnh bền vững, trong đó có nội dung gói tín dụng về nhà ở xã hội. Sau khi có quyết nghị của Chính phủ, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với NHNN triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng.

Xem thêm >> 'Lãi suất gói tín dụng 120.000 tỷ sẽ thấp hơn 1,5-2% so với mức thông thường'

Trâm Anh

Hà Nội: Toàn cảnh ký túc xá 'nghìn tỷ' bỏ hoang chuyển làm nhà ở xã hội

Hà Nội sẽ dành gần 224 tỷ đồng để hoàn thành và điều chỉnh một số tòa nhà đang dang dở, bỏ hoang thuộc dự án ký túc xá Pháp Vân - Tứ Hiệp (quận Hoàng Mai, Hà Nội) để chuyển đổi thành nhà ở xã hội cho thuê.

Chủ dự án bất động sản ở Lâm Đồng tính xả thải ‘ké’ vào hồ thuỷ lợi

Thời sự   •   Thứ tư, 27/03/2024, 22:04 PM
Trong hồ sơ xin cấp giấy phép môi trường dự án Green View, chủ đầu tư báo cáo sẽ xả nước thải vào hồ thuỷ lợi. Tuy nhiên, đơn vị đang quản lý, vận hành hồ này lại không đồng tình.

Vinhomes ra mắt Vinhomes Royal Island – “Thành phố đảo Hoàng Gia” đẳng cấp bậc nhất châu lục

Thời sự   •   Thứ tư, 27/03/2024, 13:17 PM
Công ty Cổ phần Vinhomes vừa chính thức ra mắt dự án “Thành phố Đảo Hoàng Gia” – Vinhomes Royal Island tại đảo Vũ Yên, Hải Phòng - đô thị đảo đầu tiên giữa trung tâm thành phố.

Thái Nguyên: Tìm chủ đầu tư cho khu đô thị hơn 1.300 tỷ đồng

Thời sự   •   Thứ tư, 27/03/2024, 13:17 PM
Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên vừa công bố danh mục Dự án Khu đô thị Đắc Sơn (khu số 1) với tổng mức đầu tư 1.399 tỷ đồng.

Vạn Xuân Group nói gì về clip bụi từ dự án Happy One Central

Thời sự   •   Thứ tư, 27/03/2024, 13:17 PM
Người dân địa phương bức xúc vì đơn vị thi công dự án Happy One Central xả bụi trực tiếp từ tầng cao ra môi trường. Đại diện chủ đầu tư cho rằng họ đang kiểm tra PCCC.

Phân khúc bất động sản trung, cao cấp là lựa chọn của nhà đầu tư cá nhân

Thời sự   •   Thứ tư, 27/03/2024, 13:17 PM
Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam bà Dương Thùy Dung cho rằng, phân khúc bất động sản trung cấp và tiệm cận trung cao cấp đang được nhiều người quan tâm nhất và là những phân khúc sáng của thị trường trong năm nay và những năm tới.