Thời sự   •   Thứ bảy, 08/04/2023, 19:35 PM

Lâm Đồng: Thanh tra vạch rõ hàng loạt sai phạm đất đai ở Lâm Hà

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng vừa thông báo kết luận thanh tra lại việc chấp hành các quy định của Luật Đất đai trong việc cho thuê đất, thực hiện nghĩa vụ tài chính, chuyển nhượng quyền thuê đất và tài sản gắn liền với đất thuê tại huyện Lâm Hà.

Lâm Đồng: Thanh tra phát hiện hàng loạt sai phạm qua thanh tra lại tại huyện Lâm Hà. Ảnh minh hoạ

Theo kết luận, UBND huyện Lâm Hà qua các thời kỳ còn có nhiều tồn tại, hạn chế về quản lý đất đai.

Về việc ban hành quyết định cho thuê đất, ký hợp đồng thuê đất, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và việc ghi nhận tài sản trên GCNQSDĐ, UBND huyện Lâm Hà chưa ban hành quyết định cho thuê đất đối với 25/40 trường hợp thuê đất ban đầu, 16/67 trường hợp thuê lại đất (lần 1), 19/21 trường hợp thuê lại đất (lần 2); chưa ký hợp đồng thuê đất đối với 26/40 trường hợp thuê đất ban đầu, 51/67 trường hợp thuê lại đất (lần 1), 19/21 trường hợp thuê lại đất (lần 2); chưa cấp GCNQSDĐ cho 14/82 trường hợp đang thuê là không thực hiện đúng trình tự, thủ tục về hồ sơ giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất.

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng xác định trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND huyện, PCT UBND huyện phụ trách, Phòng TNMT, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (nay là Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai) qua các thời kỳ.

Về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với đất thuê, UBND huyện Lâm Hà chưa quan tâm đến việc đôn đốc, thu tiền thuê đất của các hộ gia đình, cá nhân trong thời gian dài, tương ứng số tiền phải thu nhưng chưa thu được hơn 377 triệu đồng là không thực hiện đúng quy định.

Trách nhiệm được Thanh tra tỉnh Lâm Đồng xác định thuộc về Chủ tịch UBND huyện, PCT UBND huyện phụ trách, Phòng TNMT, Phòng Tài chính – Kế hoạch, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (nay là Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai) và Chi cục thuế qua các thời kỳ.

Cũng theo kết luận thanh tra, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng phát hiện UBND huyện Lâm Hà thực hiện không đúng quy định việc cho phép tách thửa số 486, tờ bản đồ số 36, thị trấn Nam Ban thành thửa số 542, 543, sau đó tiếp tục tách thửa 543 thành các thửa số 600, 601.

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cho biết UBND huyện Lâm Hà qua các thời kỳ còn có nhiều tồn tại, hạn chế.

Đáng chú ý, UBND huyện Lâm Hà chuyển mục đích sử dụng 200m2 đất cho ông (bà) Nguyễn Hoài Văn - Đào Thị Kim Thoa thuê để sản xuất kinh doanh (đang có quy hoạch là đất sản xuất kinh doanh) sang đất ở nhưng không căn cứ quy hoạch sử dụng đất là vi phạm hành vi bị nghiêm cấm được quy định Luật Đất đai năm 2013.

Việc thực hiện tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định đối với trường hợp trên đã làm Nhà nước mất đi quyền sử dụng đối với diện tích 200m2 đất có vị trí mặt tiền đường tỉnh lộ 725 đoạn đi qua trung tâm thị trấn Nam Ban là vi phạm vào “tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai” được quy định tại Khoản 13 Điều 1 Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự.

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng xác định trách nhiệm thuộc về trưởng đoàn thanh tra, thành viên đoàn thanh tra trong việc triển khai thanh tra, báo cáo kết quả thanh tra và giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT).

Kết luận của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cũng xác định UBND huyện Lâm Hà có Quyết định số 5664/QĐ-UBND ngày 14/11/2022 về việc thu hồi quyết định chuyển mục đích sử dụng đất từ đất SXKD sang đất ở đô thị (hình thức được Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm, đã được cấp GCNQSDĐ năm 2014) là thực hiện không đúng theo quy định. Việc chi nhánh văn phòng Đăng ký đất đai huyện thực hiện xác nhận chuyển nhượng tài sản trên đất thuê trả tiền hàng năm tại trang 4 GCNQSDĐ cho nhiều hộ gia đình, cá nhân là chưa bảo đảm về trình tự, thủ tục về đăng ký thay đổi tài sản gắn liền với đất vào GCNQSDĐ đã cấp.

Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cũng chỉ ra nhiều tồn tại trong việc cho thuê đất, cho mượn đất của UBND cấp xã và các đơn vị trực thuộc UBND huyện. Cụ thể, việc UBND các xã Đông Thanh, Tân Hà và thị trấn Đinh Văn cho thuê, cho mượn đất trụ sở để kinh doanh là vi phạm trường hợp bị nghiêm cấm.

“Việc UBND thị trấn Đinh Văn cho thuê đất mặt nước chuyên dùng; UBND xã Nam Hà cho thuê và cho mượn diện tích 7.936m2 đất sản xuất nông nghiệp; UBND Mê Linh cho thuê diện tích 14.937m2 đất sản xuất nông nghiệp nhưng không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất là không thực hiện đúng quy định. Ngoài ra, UBND thị trấn Đinh Văn không nộp số tiền 120 triệu đồng được từ việc cho thuê đất, thuê mặt nước vào ngân sách Nhà nước”, kết luận nêu rõ.

Theo kết luận thanh tra, trách nhiệm trong việc để các hộ thuê đất tại xã Mê Linh sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng các công trình nhà ở kiên cố trên đất thuê thuộc Chủ tịch UBND xã, công chức địa chính – xây dựng xã Mê Linh qua các thời kỳ.

Trách nhiệm trong việc cho thuê đất trụ sở không đúng quy định, cho thuê đất mặt nước không thông qua đấu giá, không nộp ngân sách nhà nước số tiền 120 triệu đồng thuộc về Chủ tịch UBND, kế toán, thủ quỹ, công chức địa chính thị trấn Đinh Văn và cá nhân trực tiếp ký hợp đồng cho thuê đất qua các thời kỳ. Hiện UBND thị trấn Đinh Văn đã nộp số tiền 120 triệu đồng vào tài khoản tạm giữ của thanh tra tỉnh.

Xem thêm: Bà Rịa - Vũng Tàu: Thanh tra điểm hàng loạt sai phạm tại Trung tâm Nước sạch

Minh Đức

Lâm Đồng: Xem xét chuyển mục đích sử dụng rừng để xây dựng bãi chôn lấp chất thải rắn

Thời sự   •   Thứ sáu, 12/04/2024, 08:57 AM
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa giao Sở NNPTNT tỉnh này xem xét chuyển mục đích sử dụng rừng để xây dựng bãi chôn lấp chất thải rắn xã Lộc Phú, tích hợp vào quy hoạch lâm nghiệp quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, sau đề nghị của UBND huyện Bảo Lâm.

Ninh Bình: Sắp đấu giá hơn 360 lô đất, giá khởi điểm từ 3,6 triệu đồng/m2

Thời sự   •   Thứ sáu, 12/04/2024, 08:57 AM
Được biết 366 lô đất tại các huyện Nho Quan và Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình sẽ được tổ chức đấu giá quyền sử dụng trong tháng 4.

Lâm Đồng: Dự án khu dân cư của Đông Đô 1 vướng nhiều sai phạm

Thời sự   •   Thứ năm, 11/04/2024, 17:12 PM
Thanh tra tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Kết luận thanh tra dự án Khu dân cư kế cận khu công nghiệp Lộc Sơn (thành phố Bảo Lộc) do Công ty Đông Đô 1 làm chủ đầu tư.

Bộ GTVT: Đề xuất chi 55.000 tỷ đồng mở rộng 5 tuyến cao tốc

Thời sự   •   Thứ năm, 11/04/2024, 15:15 PM
Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ nâng cấp các cao tốc phân kỳ đầu tư, trong đó mở rộng cấp bách 5 đoạn với số vốn hơn 55.000 tỷ đồng.

Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng kiến nghị kiểm tra việc sử dụng đất của Công ty Cổ phần Địa ốc Đà Lạt

Thời sự   •   Thứ năm, 11/04/2024, 15:14 PM
Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành chức năng thực hiện rà soát, kiểm tra việc sử dụng đất được nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm đối với Công ty Cổ phần Địa ốc Đà Lạt.