Kiến nghị xây hầm chui gần 1km trên cao tốc Vũng Áng – Bùng đoạn Hà Tĩnh
Trường hợp được chấp thuận phương án thiết kế nêu trên thì trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, chỉ có đoạn Vũng Áng - Bùng là có thiết kế hầm chui qua núi.
Dự án thành phần cao tốc Vũng Áng (Hà Tĩnh) – Bùng (Quảng Bình) do Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, nằm trong dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Công trình có điểm đầu tại Km 568+200 giao Km23 của QL 12C thuộc địa phận xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) và điểm cuối tại Km 624+450 thuộc địa phận xã Cự Nẫm (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).
Chiều dài của đoạn cao tốc này là 56,3 km, trong đó đoạn đi qua Hà Tĩnh dài 13 km (huyện Kỳ Anh 4km và TX Kỳ Anh 9km).
Đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng được quy hoạch với quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m, đảm bảo vận tốc 100km/h. Theo phân kỳ thì giai đoạn 1, dự án có quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, cầu 17,5m; 4 - 5 km bố trí đoạn dừng xe khẩn cấp.
Sau khi đi thị sát hiện trường, Ban QLDA 6 kiến nghị đơn vị tư vấn kỹ thuật Bộ GTVT nghiên cứu điều chỉnh một số đoạn tuyến để hướng tuyến đi thẳng hơn, giảm thiểu khối lượng giải phóng mặt bằng.
Cụ thể, kiến nghị bổ sung hầm chui qua núi tại đoạn từ Km577+000– Km581+000 (giáp giữa xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh và xã Kỳ Hoa, TX Kỳ Anh) dài khoảng 1km thay cho phương án cầu đi dưới lòng suối và dưới đường điện 500KV.
Hầm chui qua núi sẽ gồm hai nhánh hầm trái và hầm phải; tim hai nhánh hầm cách nhau 45m. Chiều dài hầm kết nối với cầu dẫn cửa hầm, sau đó nhập vào tuyến chính. Quy mô giai đoạn hoàn chỉnh đáp ứng 6 làn xe, còn ở gai đoạn 1 làm nhánh hầm bên phải tuyến hoàn chỉnh, nhánh trái hoàn thiện đến bê tông vỏ hầm và mặt đường trong hầm (chưa lắp thiết bị phụ trợ cho nhánh trái).
Theo Ban QLDA 6, lý do thay đổi là để tuyến đường đi thẳng hơn, giảm chiều dài tuyến, giảm chiều dài cầu có mố trụ cao và không cắt qua đường điện 500KV 2 lần.
Việc thiết kế hầm chui qua núi dài gần 1km có thể sẽ dẫn tới kinh phí xây dựng lớn hơn và thời gian thi công cũng dài hơn. Tuy nhiên, việc thay đổi cũng sẽ góp phần cho đoạn cao tốc có hướng tuyến thẳng đẹp, ngắn hơn 0,5km, không cắt qua đường tỉnh ĐT.555, không nằm trong khu vực hạ du xả lũ hồ Kim Sơn, giảm chiều dài xây dựng cầu (660m cầu) có chi phí xây dựng lớn với chiều cao mố trụ cầu có kích thước lớn cùng 1 cầu vượt ngang và không cắt qua đường điện 500KV có địa hình hiểm trở, không phải thỏa thuận với cơ quan điện lực.