Khách sạn 3 sao đang dần biến mất ở Hà Nội
Báo cáo thị trường khách sạn của Savills cho thấy, tình hình hoạt động của phân khúc khách sạn 4, 5 sao đang phát triển mạnh mẽ, trong khi nguồn cung phân khúc khách sạn 3 sao dần biến mất khỏi thị trường.
Bên cạnh đó, nguồn cung khách sạn trong quý 1/2024 ghi nhận 11.120 phòng từ 67 dự án, giảm 1% theo quý. Tuy nhiên, với việc hai dự án khách sạn được cấp hạng 4 sao và bốn dự án được cấp hạng 5 sao trong 2023, nguồn cung lại ghi nhận mức tăng 8% theo năm.
Sự dịch chuyển của thị trường khách sạn
Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, nói rằng phân khúc khách sạn đang có xu hướng dịch chuyển dần sang phân khúc khách sạn 4 đến 5 sao. Thị trường ghi nhận sự suy giảm đối với những nguồn cung kém chất lượng. Thực tế, trong năm qua, nhiều khách sạn 5 sao hoạt động trở lại ở Hà Nội như Movenpick, hay khách sạn Hilton và Fusion trong thời gian tới. Một số các dự án 5 sao đáng chú ý khác bao gồm L7 Westlake, Dusit Từ Hoa Palace, The Ritz Cartlon, Four Seasons, Waldorf Astoria Hanoi và Fairmont.
“Có thể thấy, việc phát triển của các phân khúc 4 đến 5 sao sẽ phản ánh nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng đối với trải nghiệm lưu trú cao cấp và đầy đủ tiện ích. 9 dự án 5 sao có thể chiếm 76% thị phần nguồn cung tương lai, và các dự án 4 sao sẽ chiếm 24% thị phần. Không dự án 3 sao nào dự kiến hoạt động tại Hà Nội trong vòng ba năm tới”, ông Matthew Powell nói.
Động lực từ hoạt động du lịch
Dữ liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, từ đầu năm 2024 tới nay, Hà Nội, một trong những thành phố trọng điểm về du lịch lữ hành, đã đón 6,5 triệu lượt khách, tăng 11% theo năm. Trong đó, khách quốc tế đạt 1,4 triệu lượt, tăng 40% theo năm; khách nội địa đạt 5,1 triệu, tăng 5% theo năm. Sự gia tăng về lượt khách du lịch đã mở ra cơ hội lớn cho ngành khách sạn. Đặc biệt khi con số này mới chỉ bằng 87% so với số liệu năm 2019, nghĩa là thị trường vẫn còn dư địa để phát triển.
Savills nhận định ngành du lịch phục hồi khá tốt trong thời gian qua. Hoạt động của các khách sạn tại thành phố lớn như Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh đã về gần mức trước COVID-19. Du lịch nội địa, bao gồm cả du lịch giải trí và công tác đóng góp phần lớn vào nỗ lực này. Công suất phòng tại thị trường như Hà Nội nói riêng được xem là khá tốt, ở mức 65% trong quý 1/2024, tăng 1 điểm % theo quý và 7 điểm % theo năm.
Về nguồn khách du lịch quốc tế tới Hà Nội trong ba tháng đầu năm 2024, thị trường đã ghi nhận 4,6 triệu lượt, tăng 72% theo năm và 3% so với quý I/2019, trong đó dẫn đầu là lượng khách Hàn Quốc với 1,2 triệu khách, tăng 150% theo năm; tiếp theo là khách Trung Quốc với 890 nghìn lượt, cao gấp 6 lần so với quý I/2023.
Ông Matthew Powell cho rằng, mặc dù lượng khách Trung Quốc tới Việt Nam tương đối ổn trong tương quan với các thị trường khác trong khu vực, nhưng vẫn được coi là thiếu vắng hơn so với thời kỳ trước dịch.
Tuy nhiên, thị trường có sự đa dạng hơn về nguồn khách quốc tế, bao gồm Nhật Bản, Malaysia, Úc, Thái Lan, Campuchia và Mỹ. Đặc biệt, sự tăng trưởng về lượng khách Ấn Độ cũng đáng ghi nhận.
Hiện nay, thị trường đã đón nhận một lượng lớn các chuyến bay từ các thành phố lớn của Ấn Độ tới Việt Nam, và dự kiến trong tương lai sẽ có thêm các chuyến bay thẳng được khai thác để đáp ứng nhu cầu du lịch Việt Nam đang lên từ du khách Ấn Độ.