Kẹt xe quanh sân bay Tân Sơn Nhất: TP. HCM xây đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa hơn 4.800 tỷ đồng
Dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa có tổng mức đầu tư 4.848 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách TP. HCM.
Theo phương án thiết kế, chiều dài toàn tuyến hơn 4 km, điểm đầu tại nút giao đường Trần Quốc Hoàn - đường Phan Thúc Duyện và điểm cuối tại đoạn giao đường C12 - đường Cộng Hòa - đường Trường Chinh. Phần cầu gồm xây dựng cầu cạn dọc trên tuyến, chiều dài 987m, 4 làn xe.
Thời gian thực hiện từ năm 2021 - 2024. Dự án do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện 2021 – 2024.
Mục tiêu dự án nhằm kết nối nhà ga hành khách T3 – Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cải thiện tình trạng giao thông khu vực xung quanh sân bay. Dự án bao gồm nhiều hạng mục gồm phần đường, phần cầu (trước nhà ga T3), hầm chui, hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh.
Để sớm thực hiện dự án, UBND TP. HCM giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố phối hợp với UBND quận Tân Bình, Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan xác định, hoàn thành việc bàn giao ranh, phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư, thu hồi đất quốc phòng của dự án đúng quy định.
Dự án Xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn đến Cộng Hòa đã được Hội đồng Nhân dân TP. HCM quyết định chủ trương đầu tư từ năm 2016 với quy mô 4 làn xe rộng 20 - 22 m, tổng vốn đầu tư là 1.402 tỷ đồng. Song, với việc điều chỉnh quy hoạch sân bay tới năm 2030 (cộng thêm xây dựng Nhà ga T3 của Bộ Giao thông Vận tải năm 2018) khiến áp lực giao thông khu vực dự kiến tăng cao. Do đó, UBND thành phố phải thực hiện điều chỉnh quy mô tuyến đường lên 6 làn xe, rộng 29,5 - 48 m, tổng vốn đầu tư cũng tăng lên thành hơn 4.800 tỷ đồng.