Hải An (HAH) lãi 550 tỷ năm 2021, tăng trưởng 275% và vượt hơn 3 lần kế hoạch
Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2021 với doanh thu trên 670 tỷ đồng, tăng 86% so với cùng kỳ năm trước. Doanh nghiệp ghi nhận biên lợi nhuận gộp ở mức 50%, tăng mạnh so với con số 22% của quý IV/2020, tương ứng 336 tỷ đồng lãi gộp.
Trong quý, doanh thu tài chính đạt gần 12 tỷ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp xấp xỉ 26 tỷ đồng, tăng khoảng 53% cùng kỳ. Khấu trừ thêm các chi phí khác, HAH thu về 266 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, gấp gần 5 lần thực hiện quý IV/2020.
Doanh nghiệp cho biết, ba tháng cuối năm vừa qua, giá cho thuê tàu tăng, sản lượng vận tải tăng, cùng với đó là giá cước tăng dẫn tới lợi nhuận từ đội tàu kỳ này tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.
Lũy kế cả năm 2021, HAH ghi nhận doanh thu 1.955 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 550 tỷ đồng, lần lượt tăng 64% và 275% so với năm 2020. Nhờ đó, doanh nghiệp đã vượt hơn 3 lần kế hoạch lợi nhuận năm (158 tỷ đồng).
Tại ngày 31/12/2021, tổng tài sản của HAH tăng 54% so với đầu năm lên 3.232 tỷ đồng. Trong đó, tài sản chủ yếu là tài sản cố định đạt 1.536 tỷ đồng, chiếm 47,5% tổng tài sản; tồn kho đạt 633 tỷ đồng, chiếm 20% tổng tài sản; tiền và đầu tư tài chính ngắn hạn đạt 572 tỷ đồng, chiếm 18% tổng tài sản.
Trong năm, các khoản phải thu ngắn hạn tăng 105,8% so với đầu năm, tương ứng tăng thêm 325 tỷ đồng lên 633 tỷ đồng. Trong đó, chủ yếu là trả trước cho người bán ngắn hạn tăng 201 tỷ đồng lên 209 tỷ đồng; phải thu ngắn hạn của khách hàng tăng 86 tỷ đồng lên 234 tỷ đồng.
Ngoài ra, trong năm 2021, tổng nợ vay ngắn hạn và dài hạn tăng 72% so với đầu năm, tương ứng tăng thêm 333 tỷ đồng lên 792,5 tỷ đồng và chiếm 24,5% tổng nguồn vốn.
Trước tình hình kinh doanh khả quan của HAH, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (Yuanta) nhận định quý IV/2021 thăng hoa là nhờ giá cước vận tải tiếp tục ở mức cao và công suất đội tàu đã nâng thêm 30% so với hồi đầu năm. Được biết giai đoạn này, HAH đã tăng tỷ trọng số tàu cho thuê lên mức 38% (phần còn lại HAH tự khai thác) so với 25% trước đó.
Yuanta cũng cho biết, HAH sẽ ít chịu rủi ro hơn nếu chi phí giá nhiên liệu tăng nhanh hơn giá cước vận tải, Yuanta cũng lưu ý giá dầu chiếm khoảng 30% chi phí hoạt động của HAH. Điều này cũng cho thấy tầm nhìn của ban lãnh đạo HAH với quan điểm ưu tiên sự phát triển ổn định trong dài hạn.
2022, Yuanta đánh giá triển vọng của HAH tiếp tục khả quan với giả định giá cước vận tải vẫn sẽ ở mức cao do tình trạng tắc nghẽn tại các cảng và sự thiếu hụt tàu container vẫn khó có thể giải quyết trong ngắn hạn. Dự kiến lượng tàu container và container đóng mới dự kiến sẽ cung ứng ra thị trường với số lượng lớn phải từ cuối 2022.
Bên cạnh đó, kỳ vọng kinh tế hồi phục thúc đẩy nhu cầu vận tải trong nước, cùng với kế hoạch mua thêm tàu Marine Bia đã được phê duyệt và HAH sẽ nhận bàn giao tàu vào quý II/2022 giúp tiếp tục gia tăng tổng công suất đội tàu hiện tại.