Tư vấn pháp lý   •   Thứ tư, 19/01/2022, 09:59 AM

Điều kiện và chi phí sang tên sổ đỏ

Bạn đọc hỏi: Gia đình tôi muốn sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho người khác. Vậy, điều kiện và chi phí sang tên như thế nào?

Về vấn đề này, báo Tin tức thông tin như sau:

Căn cứ Thông tư 111/2013/TT-BTC và Nghị định 140/2016/NĐ-CP; Thông tư 85/2019/TT-TBC, khi chuyển nhượng, tặng cho nhà đất, các bên có nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ và phí thẩm định hồ sơ theo quy định.

Để được sang tên sổ đỏ, cá nhân, hộ gia đình phải đáp ứng các điều kiện được quy định tại Khoản 1, Điều 188, Luật Đất đai 2013 như sau:

- Có giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại Khoản 3, Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại Khoản 1, Điều 168 của Luật Đất đai 2013.

Điều kiện và chi phí sang tên sổ đỏ.

- Đất không có tranh chấp.

- Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.

- Trong thời hạn sử dụng đất.

Bốn trường hợp không được sang tên sổ đỏ:

- Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất đối với trường hợp mà pháp luật không cho phép chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất.

- Tổ chức kinh tế không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng của hộ gia đình, cá nhân, trừ trường hợp được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

- Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa.

- Hộ gia đình, cá nhân không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ, trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng, nếu không sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng đó.

Chi phí sang tên sổ đỏ:

Căn cứ Thông tư 111/2013/TT-BTC và Nghị định 140/2016/NĐ-CP; Thông tư 85/2019/TT-TBC, khi chuyển nhượng, tặng cho nhà đất các bên có nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ và phí thẩm định hồ sơ theo quy định.

Trong đó, thuế thu nhập cá nhân phải nộp bằng 2% giá chuyển nhượng. Lệ phí trước bạ bằng 0,5% giá chuyển nhượng. Còn phí thẩm định hồ sơ do UBND cấp tỉnh quy định nên mức thu giữa các tỉnh, thành khác nhau.

Đăng Sơn

An Giang: Khởi công dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên

Sáng 18/1, tại TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang), Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh An Giang đã tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự buổi lễ.

4 quy định liên quan đến cấp sổ đỏ theo Luật Đất đai mới nhất

Tư vấn pháp lý   •   Thứ năm, 29/02/2024, 11:17 AM
Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội biểu quyết thông qua và sẽ có hiệu lực từ 1/1/2025 (trừ một số điều khoản cụ thể). Trong đó, có nhiều thay đổi liên quan đến việc cấp sổ đỏ.

Người lao động có thể nộp hồ sơ trực tuyến để hỗ trợ tiền thuê nhà

Tư vấn pháp lý   •   Thứ ba, 26/04/2022, 08:18 AM
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa ban hành Công văn 1244/LĐTBXH-VL về việc thực hiện Quyết định 08/2022/QĐ-TTg về thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

Nhà đầu tư cần làm gì khi lãnh đạo doanh nghiệp vướng vòng lao lý?

Tư vấn pháp lý   •   Thứ tư, 30/03/2022, 14:43 PM
Sau khi Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết bị tạm giam để phục vụ việc điều tra, nhà đầu tư chứng khoán đang bán tháo cổ phiếu nhóm FLC, còn nhà đầu tư bất động sản tại các dự án của FLC cũng đang hoang mang. PV có cuộc phỏng vấn nhanh với Luật sư Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch LP Group - chuyên gia pháp lý và đầu tư bất động sản về vấn đề này.

Thay thế 2 thủ tục hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản

Tư vấn pháp lý   •   Thứ ba, 15/03/2022, 13:40 PM
Bộ Xây dựng vừa có quyết định về công bố 2 thủ tục hành chính được thay thế trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản thuộc phạm vị chức năng quản lý nhà nước của Bộ này.

Người có công sẽ được miễn, giảm tiền sử dụng đất từ ngày 15/2

Tư vấn pháp lý   •   Thứ ba, 15/02/2022, 09:56 AM
Các đối tượng được miễn tiền sử dụng đất bao gồm Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh...