Thị trường   •   Thứ hai, 14/03/2022, 09:17 AM

Đất nền TP. HCM 'nóng' sau Tết, chuyên gia dự báo thị trường tiếp tục tăng nhiệt

Báo cáo thị trường tháng 2/2022 của batdongsan.com.vn cho thấy lượt tìm kiếm đất nền ở TP. HCM và nhiều tỉnh thành trên cả nước có xu hướng tăng lên ngay khi kì nghỉ Tết Nguyên đán kết thúc. Xu hướng này tương đồng với giao dịch thực tế của thị trường.

Báo cáo thị trường tháng 2/2022 của Batdongsan.com.vn cho thấy lượt tìm kiếm đất nền ở TP. HCM và nhiều tỉnh thành trên cả nước có xu hướng tăng lên ngay khi kì nghỉ Tết Nguyên đán kết thúc.

Batdongsan.com cho hay lượng tin đăng và mức độ quan tâm loại hình đất, đất nền dự án tại TP. HCM và nhiều tỉnh thành trên cả nước có xu hướng tăng mạnh ngay sau kỳ nghỉ Tết âm lịch, đặc biệt là tại các tỉnh thành miền Nam và Nam Trung Bộ.

Cụ thể, trong tháng 2, TP. HCM ghi nhận lượng tin rao bán đất nền và đất nền dự án tăng 6% so với tháng đầu năm, nhu cầu tìm kiếm loại hình này tăng hơn 18% trong tháng qua. Thành phố Thủ Đức, huyện Củ Chi, Nhà Bè và Bình Chánh là các khu vực ghi nhận lượng tin rao và nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh nhất. Đây cũng là những địa phương có giao dịch và biến động giá đất nền và nhà liền thổ sôi động nhất các tháng đầu năm.

Trong khi thành phố Thủ Đức ghi nhận nhu cầu mua rơi vào sản phẩm đất nền dự án với tầm giá từ 4,5-7 tỷ đồng thì huyện Củ Chi có lượng quan tâm đến các lô đất nông nghiệp và đất nền diện tích lớn với giá trị hàng chục tỷ đồng.

Bên cạnh TP. HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Lâm Đồng và Đồng Nai cũng là những thị trường có tăng trưởng nhu cầu tìm mua đất nền cao trong tháng 2. Theo đó, Lâm Đồng có lượt tìm kiếm đất nền tăng 41%, tiếp theo sau là Khánh Hòa và Đà Nẵng, lần lượt ghi nhận nhu cầu giao dịch đất nền tăng 32-34%, Đồng Nai cũng có số lượng tìm kiếm đất nền tăng 25% so với tháng trước.

Ngoài ra, các tỉnh thành liền kề TP. HCM như Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu và Long An cũng tiếp tục có nhu cầu giao dịch đất nền tăng 12-17% so với tháng trước.

Nhu cầu tìm kiếm đất nền tăng mạnh tại nhiều địa phương trên cả nước sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán (Nguồn: Báo cáo thị trường tháng 2 của Batdongsan.com)

Batdongsan.com cũng cho biết, giá bán loại hình đất nền sơ cấp tại nhiều địa phương cũng đang giữ ở mức khá cao. Mức giá đất sơ cấp thấp nhất ở TP. HCM hiện là 48 triệu đồng/m2, cao nhất 97 triệu đồng/m2 với đất nền dự án.

Các huyện Bình Chánh, Nhà Bè, thành phố Thủ Đức là những khu vực có chỉ số quan tâm đất nền tăng cao nhất sau Tết, giá đất nền trung bình tại hai huyện khu Nam ghi nhận được ở mức 6 tỷ đồng/nền từ 150-200m2, tức khoảng 22-30 triệu đồng/m2.

Riêng đối với thành phố Thủ Đức, một lô đất nền 100/m2 ở quận 2 có giá trung bình từ 4,5-6 tỷ đồng (khoảng 45 -60 triệu đồng/m2), còn ở quận 9 từ 3,5 - 4,8 tỷ đồng (khoảng 35-45 triệu đồng/m2).

Nhìn nhận về xu hướng gia tăng nhu cầu mua với loại hình đất nền, chuyên gia của batdongsan.com.vn cho biết, do lo ngại về trượt giá khi tiền được bơm ra thị trường qua các gói kích thích kinh tế và giải ngân đầu tư công, nhu cầu tích lũy tài sản gắn liền với đất làm kênh trú ẩn an toàn sẽ tăng lên trong năm nay.

Đối với nhóm bất động sản liền thổ, đất nền có giá vừa túi tiền hơn so với nhà phố, biệt thự hay shophouse nên sẽ hút các dòng vốn quy mô trung bình khá trở lên. Tuy vậy, theo các chuyên gia, hiện tượng nóng sốt trên diện rộng trên thị trường khó diễn ra, mà chỉ diễn ra cục bộ ở một số địa phương hưởng lợi từ quy hoạch, hạ tầng.

Các chuyên gia của batdongsan.com.vn cũng dự báo, thị trường đất nền sẽ tiếp tục tăng nhiệt trong thời gian tới mà tâm điểm đất nền phía Nam sẽ là khu đông, nam TP. HCM và các đô thị vệ tinh tiếp giáp TP. HCM.

Điểm nhấn mới của phân khúc này là các hạng mục hạ tầng giao thông sân bay Long Thành, cao tốc Dầu Giây - Liên Khương. Ở phía Nam TP. HCM, Long An tiếp tục là thủ phủ đất nền khá lớn trong năm 2022.

Thảo Nguyên

TS Cấn Văn Lực: Thị trường bất động sản đang hồi phục

Thị trường   •   Thứ tư, 27/03/2024, 13:18 PM
Theo TS Cấn Văn Lực, thị trường bất động sản đang hồi phục. Tỷ lệ giải ngân tại Tp.HCM, Hà Nội quý 1 dự báo tăng 15 - 20% so với năm 2023, cao hơn các nước trong khu vực.

Lãi suất cho vay giảm, kích thích nhu cầu mua bất động sản

Thị trường   •   Thứ sáu, 22/03/2024, 16:55 PM
Việc các ngân hàng hạ lãi suất cho vay mua nhà được cho là cơ hội giúp người dân, nhà đầu tư tiếp cận nguồn vốn thuận lợi.

Thị trường bất động sản trong nỗ lực tìm lại thế cân bằng

Thị trường   •   Thứ năm, 21/03/2024, 17:00 PM
Trong một thời gian dài, nguồn cung nhà ở đã lệch về phía sản phẩm cao cấp, hạng sang. Phân khúc vừa túi tiền, nhà ở xã hội bị mất vị thế khi thị trường phát triển nóng, đồng nghĩa với việc cơ hội sở hữu nhà của người dân đô thị ngày một xa hơn. Để cân bằng hơn về cơ cấu sản phẩm, thị trường đang cho thấy nỗ lực chuyển đổi thông qua những giải pháp tổng hòa.

CBRE: Phần lớn người nước ngoài mua nhà Việt Nam chờ tăng giá

Thị trường   •   Thứ tư, 20/03/2024, 08:52 AM
60% người nước ngoài mua bất động sản Việt Nam thông qua CBRE đều có mục đích đầu tư, chờ tăng giá tài sản kiếm lời.

Tiến độ 'siêu dự án' 141.000 tỷ tại Lâm Đồng do Novaland tài trợ quy hoạch

Thị trường   •   Thứ bảy, 09/03/2024, 09:54 AM
(VNF) - Dự án khu đô thị Liên Khương - Prenn có diện tích 2.969,6ha và có tổng vốn đầu tư khoảng hơn 141.000 tỷ đồng.