Thị trường   •   Thứ bảy, 12/03/2022, 09:26 AM

Cushman & Wakefield: Thị trường kho lạnh sẽ tăng 12%/năm, đạt 295 triệu USD vào 2025

Thị trường kho lạnh Việt Nam được dự báo tăng trưởng khoảng 12% mỗi năm và đạt quy mô thị trường 295 triệu USD năm 2025.

Đây là nhận định của bà Trang Bùi, tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam. Theo bà Trang, so với các thị trường phát triển trong khu vực, thị trường chuỗi cung ứng lạnh ở Việt Nam vẫn còn khá non trẻ và manh mún, đạt khoảng 169 triệu USD vào năm 2019.

Trong bối cảnh ngành kho lạnh bùng nổ để phục vụ nhu cầu phân phối vắc xin cũng như tăng trưởng trong chế biến thủy sản và nhu cầu tiêu dùng, dự kiến quy mô thị trường này đạt mốc 295 triệu USD năm 2025, tức là tăng trưởng khoảng 12% hàng năm.

Đại diện Cushman & Wakefield cũng cho biết, kho lạnh nhìn chung tập trung thành cụm, hầu hết trong các khu công nghiệp hoặc trong các cảng sông, cảng biển. Hai nhánh chính của thị trường Việt Nam là kho lạnh thương mại và các kho lạnh tự vận hành.

Thị trường kho lạnh phát triển hơn ở khu vực phía Nam, phần lớn do sự phát triển của ngành thủy sản và nông nghiệp. Trong đó, tỉnh Long An tập trung nhiều kho lạnh do được kết nối chặt chẽ với vựa nông sản là Đồng bằng sông Cửu Long và có vị trí kề cận TP. HCM.

Báo cáo của Cushman & Wakefield cũng nhận định, lĩnh vực kho lạnh tại Việt Nam 2 năm nay có sức hút mạnh. Nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội để bước chân vào thị trường này, thông qua những dự án đầu tư mới hay mua bán sáp nhập (M&A).

Kho lạnh có giá thuê cao hơn nhiều so với các loại kho khô thông thường. Tùy thuộc vào loại thiết bị bảo quản lạnh (ướp lạnh hoặc tủ đông), mức phí thuê có thể dao động tăng thêm 50-100% hoặc thậm chí nhiều hơn.

Mô hình nhà kho lạnh (Ảnh: Cushman & Wakefield )

Giá thuê kho cho sản phẩm ướp lạnh, đông lạnh dao động 45-90USD/m2; cho bảo quản dược phẩm là 45-160USD/m2. Giá thuê pallet rơi vào khoảng 0,7-1,3 USD một tấm mỗi ngày.

Cushman & Wakefield cho biết, các doanh nghiệp trong ngành cạnh tranh trên nhiều tiêu chí gồm sức chứa kho bãi, số lượng tấm pallet, đội xe tải cải tiến và chuyên dụng, phạm vi nhiệt độ, mạng lưới kho bãi và vị trí.

"Do sự khan hiếm về từng loại kho lạnh chuyên biệt, nhu cầu có thể vượt cung, nên khả năng tăng giá sẽ cao hơn", bà Trang nói.

Theo bà, chi phí đầu tư vào trang thiết bị kho lạnh ngày càng tốn kém do chi phí lắp đặt vật liệu cách nhiệt và máy móc, nhưng giá thuê cao lại là động lực mạnh mẽ để các chủ đầu tư sẵn sàng xây dựng các dự án. Các nhà đầu tư và chủ tài sản cũng có thể cân nhắc phương án chuyển đổi kho thông thường thành kho lạnh để khai thác phần chênh lệch phí thuê.

Cushman & Wakefield cũng dự báo có nhiều thương vụ M&A sẽ diễn ra, các nhà đầu tư tham gia thị trường ở giai đoạn đầu trước khi loại tài sản này trở nên phổ biến sẽ thu được lợi nhuận vốn cao hơn.

Song, chuỗi cung ứng lạnh Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều thử thách để phát triển. Trong trung và dài hạn, phát triển cơ sở hạ tầng là chìa khóa để tăng nguồn cung chuỗi lạnh, bao gồm các trung tâm kho vận chuyên biệt, kết nối đa phương thức.

Đơn vị này cho rằng quy trình giao thương xuyên biên giới của Việt Nam gồm cả thời gian và chi phí vẫn còn cần cải tiến hơn. Chi phí giao dịch qua biên giới, bao gồm chi phí tuân thủ tài liệu thủ tục và chi phí xuất nhập khẩu vẫn đang kém cạnh tranh hơn so với hầu hết các nước trong khu vực.

Thảo Nguyên

Đề xuất giảm thuế với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Thị trường   •   Thứ sáu, 19/04/2024, 14:04 PM
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM cho rằng, thế hệ gen Z đang lựa chọn thuê thay vì mua nhà ở nên kiến nghị bổ sung giảm 50% thuế VAT, TNDN cho căn hộ để bán, thuê mua; giảm 70% với căn hộ cho thuê nhằm khuyến khích doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà ở xã hội.

BĐS Đà Nẵng và Quảng Nam duy trì vị thế chủ lực cung - cầu của thị trường

Thị trường   •   Thứ sáu, 19/04/2024, 14:04 PM
Bước sang quý 2/2024, dự báo thị trường BĐS Đà Nẵng và vùng phụ cận sẽ có những tiến triển nhất định, tùy vào từng phân khúc cụ thể. Trong đó, BĐS Đà Nẵng và Quảng Nam duy trì vị thế chủ lực cung - cầu của thị trường.

Thanh Hóa: Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng "hâm nóng" các dự án nhà ở xã hội

Thị trường   •   Thứ năm, 11/04/2024, 15:15 PM
Để triển khai hiệu quả gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội theo Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Thanh Hóa đã yêu cầu các ngân hàng tham gia chương trình trên địa bàn tỉnh quán triệt, triển khai Nghị quyết số 33/NQ-CP.

Thị trường BĐS dự báo tín hiệu khởi sắc sẽ rõ nét hơn trong quý 2/2024

Thị trường   •   Thứ năm, 11/04/2024, 15:15 PM
Bước sang quý 2/2024, thị trường BĐS Tp.HCM và vùng phụ cận dự báo tín hiệu khởi sắc sẽ rõ nét hơn, mức độ chuyển biến tích cực tùy vào từng phân khúc cụ thể. Nhiều diễn biến tích cực

Doanh nghiệp địa ốc miền Trung trở lại "đường đua"

Thị trường   •   Thứ năm, 11/04/2024, 15:14 PM
Nhiều doanh nghiệp bất động sản miền Trung đã rục rịch quay trở lại triển khai dự án, nhiều sàn giao dịch cũng bắt đầu “tuyển” quân mạnh mẽ hơn... là một vài điểm sáng trên thị trường bất động sản.