Thị trường   •   Thứ tư, 20/10/2021, 13:22 PM

Colliers Việt Nam: 5 khu công nghiệp rộng 4.200ha sắp được tung ra thị trường TP. HCM

"Giới đầu tư dự đoán rằng sẽ có 5 khu công nghiệp sẽ sớm được tung ra thị trường, cung cấp hơn 4.200ha", Colliers International Việt Nam nhận định trong báo cáo thị trường quý III/2021.

Thị trường "trắng" nguồn cung mới

Báo cáo của Colliers Việt Nam cho biết, chịu ảnh hưởng tiêu cực từ đợt sóng Covid-19 lần thứ 4, không có khu công nghiệp mới nào ở TP. HCM được ghi nhận cho đến cuối tháng 9.

Thời gian gần đây, tình hình tiêm phòng vắc xin diễn ra tốt đẹp, các nhà đầu tư có thể sẽ tung ra các khu công nghiệp mới từ quý đầu năm 2022. Giới đầu tư dự đoán rằng sẽ có 5 khu công nghiệp sẽ sớm được tung ra thị trường, cung cấp hơn 4.200ha.

Tại Hà Nội, tổng số khu công nghiệp vẫn là 9 khu với 1.480 ha cung cấp cho thị trường. Mặc dù Hà Nội không bị ảnh hưởng nhiều như các khu vực khác nhưng hầu hết chủ đầu tư vẫn quyết định hoãn ngày ra mắt các khu công nghiệp mới. Quý trước, Hà Nội dự kiến có 23 cụm trong quý II nhưng có thể đến cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022, thông tin chi tiết về nguồn cung mới này mới được công bố.

Đà Nẵng là khu vực chịu ảnh hưởng mạnh nhất của dịch Covid-19 kể từ năm 2020, do đó, không có nguồn cung mới trong những quý gần đây. Hiện tại, Đà Nẵng đã xây dựng và đưa vào hoạt động 6 khu công nghiệp tập trung với quy mô tổng thể 1.080ha bao gồm: khu công nghiệp Đà Nẵng, khu công nghiệp Hòa Cầm, khu công nghiệp Hòa Khánh, khu công nghiệp Hòa Khánh mở rộng, khu công nghiệp Liên Chiểu và khu công nghệ dịch vụ thủy sản Đà Nẵng. Ngoài ra, chưa có thông tin nào được công bố về dự án mới.

Trong thời gian tới, dù đứng trước nhiều cơ hội nhưng theo quan điểm của nhiều chuyên gia, việc thu hút đầu tư nước ngoài vào bất động sản công nghiệp Việt Nam vẫn còn một số điểm nghẽn cần tháo gỡ như các vấn đề liên quan đến cơ sở hạ tầng, chi phí logistics, cơ chế chính sách thu hút các nhà đầu tư lớn cũng như hoàn tất mọi thủ tục pháp lý.

Đặc biệt, sự đe dọa của Covid-19 trong các khu công nghiệp sẽ là mối nguy hiểm cho người lao động nên cần có chính sách hoặc hướng dẫn thích hợp để các khu công nghiệp đối phó với Covid-19 trong “trạng thái bình thường mới”.

Giá chào thuê giữ vững

Do tác động của đại dịch Covid-19, các khu công nghiệp ở khu vực bị ảnh hưởng dịch nghiêm trọng đều thực hiện “3 tại chỗ”. Do vậy, giá đất cho thuê các khu công nghiệp và tỷ lệ lấp đầy không có nhiều biến động so với 6 tháng đầu năm.

Tại TP. HCM, giá thuê đất công nghiệp vẫn ở mức 175 USD/m2/kỳ hạn và lấp đầy trung bình đạt 85%.

Tại Hà Nội, giá chào thuê trung bình vẫn là 140 USD/m2/kỳ hạn, tỷ lệ lấp đầy khoảng 90%. Song do quỹ đất ở Hà Nội có hạn, nhiều nhà đầu tư bắt đầu mở rộng tìm kiếm ở các tỉnh thành khác như Hưng Yên, Hải Dương với giá thấp hơn.

Tại Đà Nẵng, tình hình ổn định hơn nên tỷ lệ lấp đầy ổn định ở mức 85%, giá chào thuê trong khoảng 90 USD/m2/kỳ hạn. Coliiers cho rằng do số lượng khu công nghiệp tại Đà Nẵng khá hạn chế và thiếu quỹ đất nên giá cả và nhu cầu sử dụng khá cao.

Đặng Quyên

Nghệ An: Hàng loạt dự án khu đô thị nghìn tỷ tìm nhà đầu tư

UBND thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An) vừa công bố danh mục 25 dự án trọng điểm đang tìm nhà đầu tư trong quy hoạch chung đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Trong đó, có nhiều dự án khu đô thị với tổng mức đầu tư lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Ủy ban Kinh tế: Xuất hiện tình trạng “lách luật” để đầu tư, mua bán căn hộ nhà ở xã hội

Thị trường   •   Thứ ba, 14/05/2024, 20:04 PM
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, thị trường bất động sản có tín hiệu phục hồi nhưng còn khó khăn nhất là về quy trình, thủ tục phát triển các dự án nhà ở xã hội, xuất hiện tình trạng “lách luật” để đầu tư, mua bán căn hộ nhà ở xã hội.

Bà Rịa-Vũng Tàu: Điểm tên 8 dự án nhà ở xã hội chậm tiến độ

Thị trường   •   Thứ ba, 07/05/2024, 10:30 AM
Hiện có 8 dự án nhà ở xã hội (NOXH) trong số 17 dự án NOXH trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giai đoạn 2023-2025 đang chậm tiến độ.

Dòng kiều hối sẽ đổ mạnh vào bất động sản

Thị trường   •   Thứ sáu, 03/05/2024, 15:44 PM
Lượng kiều hối về Việt Nam mỗi năm tương đương với giá trị 10.000 căn hộ cùng với đó là sự cởi mở từ Luật Đất đai 2024 được cho là trợ lực cho thị trường bất động sản thời gian tới.

Giá biệt thự, nhà phố ở Tp.HCM vượt 400 triệu đồng/m2

Thị trường   •   Thứ sáu, 03/05/2024, 15:44 PM
Ở Tp.HCM, trong quý 1 giá biệt thự và nhà liền thổ tăng gần 10% theo năm, bình quân 407 triệu đồng mỗi m2, theo công ty dịch vụ bất động sản JLL.

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô

Thị trường   •   Thứ năm, 02/05/2024, 13:09 PM
TCDN - Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.