Tài chính doanh nghiệp   •   Thứ hai, 13/12/2021, 16:26 PM

Cát Liên Hoa 'hút' gần 2.000 tỷ trái phiếu: Hé lộ vai trò của bà Võ Thị Kim Khoa

Tính từ tháng 6 đến nay, Công ty TNHH Phát triển Bất động sản Cát Liên Hoa đã phát hành thành công 5 đợt trái phiếu, tổng cộng thu về 1.985 tỷ đồng.

Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, Công ty TNHH Phát triển Bất động sản Cát Liên Hoa (Cát Liên Hoa) mới chào bán thành công một triệu trái phiếu, tương đương 1.000 tỷ đồng. Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và có bảo đảm.

Lô trái phiếu này có kỳ hạn 12 tháng, ngày đáo hạn là 9/11/2022. Lãi suất phát hành thực tế là cố định 8,8%/năm, kỳ tính lãi 3 tháng/lần. Ngày thanh toán lãi là ngày cuối cùng của mỗi kỳ tính lãi.

Số tiền thu được từ đợt phát hành trái phiếu này sẽ được Cát Liên Hoa dùng để tăng quy mô vốn hoạt động và/hoặc thực hiện các dự án đầu tư của công ty. Cụ thể, toàn bộ 1.000 tỷ đồng sẽ được công ty sử dụng để góp vốn theo hợp đồng hợp tác kinh doanh được ký kết giữa công ty và bên thứ ba nhằm phát triển dự án khu du lịch quốc tế Hoàng Long tại xã Tiến Thành, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Tài sản bảo đảm cho nghĩa vụ thanh toán của Cát Liên Hoa là cổ phiếu của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư địa ốc No Va (Novaland, HoSE: NVL) và bất kỳ tài sản nào khác thuộc sở hữu của bên thứ ba được sử dụng nhằm mục đích đảm bảo cho trái phiếu.

Được biết, có một tổ chức tín dụng trong nước đã mua trọn lô trái phiếu này của Cát Liên Hoa. Thương vụ do Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS thu xếp.

Việc Cát Liên Hoa sử dụng cổ phiếu NVL làm tài sản bảo đảm đưa đến những phán đoán nhà Novaland có liên quan đến công ty này, thậm chí là thông qua Cát Liên Hoa để M&A thêm dự án khu đô thị quốc tế Hoàng Long.

Phán đoán này là có cơ sở, nếu nhìn vào các đợt phát hành trái phiếu hồi giữa năm nay của Cát Liên Hoa.

Cụ thể, chỉ trong tháng 6, Cát Liên Hoa đã phát hành 3 đợt trái phiếu, tổng cộng huy động thành công 950 tỷ đồng. Số trái phiếu này có kỳ hạn từ 3 - 5 năm, lãi suất năm đầu tiên là 11%/năm. Ở những kỳ tiếp theo, lãi suất trái phiếu bằng tổng biên độ 4% và lãi suất tham chiếu do VPBank công bố. Sau đó 2 tháng, công ty này lại phát hành thêm 35 tỷ đồng trái phiếu, kỳ hạn 2 năm.

Điều đặc biệt là mục đích phát hành 4 lô trái phiếu này đều nhằm nhận chuyển nhượng 99,99% phần vốn góp tại Công ty TNHH Khu đô thị Phước Thiền (Công ty Phước Thiền); quyền sử dụng đất, quyền tài sản liên quan đến dự án khu dân cư tại xã Phước Thiền và một số tài sản khác.

Đồng thời, đây cũng là tài sản bảo đảm cho 4 lô trái phiếu có tổng giá trị 985 tỷ đồng nói trên.

Được biết, khu dân cư xã Phước Thiền có vị trí tại xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, nằm tiếp giáp với đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây. Dự án có quy mô gần 34ha, được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương đầu tư vào giữa năm ngoái.

Vào thời điểm tháng 6/2021, cùng thời điểm thu 985 tỷ đồng trái phiếu trên, nhận chuyển nhượng 99,99% vốn góp tại Công ty Phước Thiền, Cát Liên Hoa đã trở thành chủ đầu tư của dự án khu dân cư xã Phước Thiền.

"Ông lớn" đứng sau

Về phía Cát Liên Hoa, đây là doanh nghiệp có nhiều liên hệ với Novaland. Người đại diện theo pháp luật kiêm chủ tich HĐTV hiện nay của công ty này là bà Võ Thị Kim Khoa (sinh năm 1982) – một mắt xích quan trọng trong hệ sinh thái của “ông lớn” địa ốc này.

Theo tìm hiểu, Cát Liên Hoa mới được thành lập đầu năm 2020, có địa chỉ tại số 65 Nguyễn Du, phường Bến Nghé, quận 1, TP. HCM.

Khi mới thành lập, Cát Liên Hoa có tên là Công ty TNHH Địa ốc No va với vốn điều lệ 100 triệu đồng, được góp vốn bởi 2 thành viên. Cụ thể, Nguyễn Thị Thu Hằng góp 99 triệu đồng, tương đương 99% và Nguyễn Thị Kiều Trang góp 1 triệu đồng, tương đương 1%. Bà Hằng cũng là chủ tịch HĐTV kiêm người đại diện theo pháp luật của công ty.

Sau đó, đến tháng 4/2020, bà Hằng đã chuyển nhượng 99% phần vốn góp và nhường vị trí tại công ty cho bà Võ Thu Thảo.

Tháng 3 năm nay, Cát Liên Hoa đã có màn tăng vốn điều lệ tốc biến lên 359 tỷ đồng, cơ cấu thành viên cũng có sự thay đổi. Bà Thảo đã thoái hết vốn, thay vào đó là sự xuất hiện của bà Võ Thị Kim Khoa, nắm 99,999% vốn điều lệ. Bà Khoa cũng đồng thời thay thế vị trí của bà Thảo tại đây và nắm giữ đến nay.

Dữ liệu cho thấy, ngoài Cát Liên Hoa, hiện bà Khoa còn đang nắm giữ vị trí chủ chốt tại một loạt pháp nhân hoạt động trong lĩnh vực địa ốc như: Công ty TNHH Đầu tư Nam Thiên Phát, Công ty TNHH Bất động sản Đà Lạt Lake, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển bất động sản Trung Sơn A, Công ty Cổ phần Bất động sản BNP Global, Công ty TNHH Phát triển bất động sản Lucky Land, Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Minh Phúc, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bất động sản Tiên Vương…

Trong danh mục pháp nhân do bà Khoa nắm giữ, không thể không nhắc đến Công ty Phước Thiền – chủ “cũ” của khu dân cư xã Phước Thiền. Chủ sở hữu ban đầu của Công ty Phước Thiền là Công ty Cổ phần Licogi 16 (30%), Công ty Cổ phần Xây dựng Hiệp Phước Khánh (Hiệp Phước Khánh) (65%) và bà Châu Mỹ Linh (5%). Bà Linh hiện là phó tổng giám đốc thường trực của Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Khang An (UPCoM: KAC).

Đến tháng 11/2016, Licogi 16 đã thoái vốn, Hiệp Phước Khánh đã nâng tỷ lệ sở hữu lên 95%. Chỉ sau đó 1 tháng, Hiệp Phước Khánh cũng thoái vốn, 100% vốn của Công ty Phước Thiền do vợ chồng bà Châu Mỹ Linh – ông Nguyễn Minh Trí – thành viên HĐQT KAC nắm, tỷ lệ 35:65. Tính đến tháng 3 năm nay, vốn điều lệ của công ty là 1.441 tỷ đồng.

Sau thương vụ chuyển nhượng vốn góp từ đợt phát hành trái phiếu hồi tháng 6 nói trên, Cát Liên Hoa đã nắm giữ 99,99% vốn điều lệ của doanh nghiệp này. Bà Khoa nắm 0,01%, đồng thời giữ chức chủ tịch HĐTV kiêm người đại diện theo pháp luật.

Một pháp nhân đáng chú ý khác liên quan bà Khoa là Công ty TNHH Đầu tư và Bất động sản Ngọc Minh (Bất động sản Ngọc Minh). Doanh nghiệp này được thành lập năm 2014 với vốn điều lệ khiêm tốn là 6 tỷ đồng, được góp vốn bởi 3 thành viên. Cụ thể, ông Bùi Đạt Chương góp 99,8%, 2 thành viên Nguyễn Thị Cẩm Nhung và Trương Ngọc Minh mỗi người góp 0,1%. Ông Chương cũng là chủ tịch HĐTV kiêm người đại diện theo pháp luật.

Tuy nhiên, đến tháng 5/2016, cả 3 thành viên sáng lập trên đều đã thoái vốn. Bà Khoa chính thức gia nhập Bất động sản Ngọc Minh vào hồi tháng 1 năm nay, góp 229,9 tỷ đồng, tương đương 99,97% vốn điều lệ, đồng thời kiêm chức chủ tịch HĐTV.

Ngày 28/5 năm nay, Bất động sản Ngọc Minh đã mua lại 550 tỷ đồng trái phiếu trước hạn. Số trái phiếu này nằm trong lô trái phiếu 1.300 tỷ đồng (có kỳ hạn 4 năm, lãi suất 11,8%/năm) do Bất động sản Ngọc Minh phát hành vào ngày 28/6/2019. Thương vụ được thu xếp bởi Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (VPS) và Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Một pháp nhân khác cũng liên quan bà Khoa là Công ty TNHH Công viên giải trí Novadreams, mới thành lập năm 2020 với vốn điều lệ 500 triệu đồng. Tháng 7 năm nay, công ty này đã tăng vốn điều lệ rất mạnh lên 500 tỷ đồng, cùng với đó là sự xuất hiện của bà Khoa, nắm 99,999% vốn điều lệ.

Nữ doanh nhân sinh năm 1982 này cũng từng giữ chức chủ tịch HĐTV của Công ty Cổ phần Địa ốc Ngân Hiệp – chủ đầu tư của dự án khu du lịch Ngân Hiệp 1 – Hồ Tràm tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (phân kỳ Wonderland của Novaworld Hồ Tràm). Novaland là đơn vị phát triển dự án. Tính đến tháng 3 năm nay, vốn điều lệ của Địa ốc Ngân Hiệp là 252,5 tỷ đồng.

Hải Thu

Địa ốc ngóng nguồn vốn "quyết định"

Tài chính doanh nghiệp   •   Thứ bảy, 02/03/2024, 10:07 AM
Thị trường địa ốc không chỉ cần giải pháp tháo gỡ nguồn vốn từ tín dụng và trái phiếu doanh nghiệp, mà quan trọng là phải khơi thông được dòng vốn từ xã hội thông qua việc gỡ vướng pháp lý để đưa sản phẩm ra thị trường.

30 dự án đầu tư công ở Hà Nội sẽ bị kiểm tra trong năm 2024

Tài chính doanh nghiệp   •   Thứ sáu, 01/03/2024, 07:10 AM
Danh mục dự án đầu tư công mới sẽ tổ chức kiểm tra thuộc thẩm quyền phê duyệt của cấp thành phố có 30 dự án gồm lĩnh vực giao thông vận tải 15 dự án; nông nghiệp và phát triển nông thôn 9 dự án; văn hóa, xã hội 5 dự án; tái định cư 1 dự án.

Khải Hoàn Land: Lãi quý III thấp nhất 10 quý qua, các khoản phải thu chiếm 89% tài sản

Tài chính doanh nghiệp   •   Thứ ba, 07/11/2023, 14:00 PM
(VNF) – Xét theo doanh thu, quý III/2023 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Khải Hoàn Land (HoSE: KHG) là một sự cải thiện lớn với quý liền kề trước đó, nhưng so với cùng kỳ năm trước hay rộng hơn là 3 năm qua, đây lại là một trong những quý có doanh thu tồi tệ nhất.

Quý III buồn của Hà Đô: Doanh thu và lợi nhuận thấp nhất trong 5 năm

Tài chính doanh nghiệp   •   Thứ sáu, 03/11/2023, 16:52 PM
(VNF) – Kể từ sau quý II/2018 tới nay, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô (HoSE: HDG) lại mới chứng kiến một quý có doanh thu và lợi nhuận thấp như vậy.

Ricons: Quý III, doanh thu giảm 60%, lãi vỏn vẹn 5 tỷ đồng

Tài chính doanh nghiệp   •   Thứ sáu, 03/11/2023, 12:42 PM
(VNF) – Sau khi chỉ mất 2 quý đầu tiên để vượt kế hoạch lợi nhuận năm, tình hình kinh doanh của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Ricons đã chậm lại trong quý III/2023.