Thông tin dự án   •   Thứ tư, 20/04/2022, 14:10 PM

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái ‘chạy nước rút' cán đích

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (Quảng Ninh), đạt tiến độ tổng thể hơn 80%, dự án đang vào giai đoạn “chạy nước rút”, thông trong tháng 6/2022.

Để đảm bảo phương án tài chính, tháng 7/2020, tỉnh Quảng Ninh đã tách cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thành 2 dự án độc lập, gồm Vân Đồn - Tiên Yên triển khai đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách địa phương và Tiên Yên - Móng Cái đầu tư theo hình thức BOT.

Những ngày trung tuần tháng 4/2022, phóng viên báo Tin tức có mặt trên công trường thi công cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, ghi nhận toàn cảnh dàn trận thi công tổng lực của các nhà thầu dự án tại 20 gói thầu cầu, đường trên toàn tuyến. Với mục tiêu cán đích thông xe trong tháng 6/2022, Công ty TNHH Đầu tư và phát triển hạ tầng Vân Đồn thuộc Tập đoàn Sun Group (Doanh nghiệp dự án) tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, huy động tổng lực máy móc, thiết bị và duy trì trên công trường hàng ngày hơn 700 kỹ sư, tư vấn giám sát, công nhân, người lao động, sẵn sàng “đội nắng thắng mưa”, thi công 3 ca, 4 kíp/ngày để hoàn thiện những hạng mục cuối cùng, đảm bảo tiến độ cán đích thông xe đề ra.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (Quảng Ninh) được khởi công từ tháng 4/2019, với tổng vốn đầu tư là 11.195 tỷ đồng đã thành hình.

Hàng ngày hiện nay, trên công trường dự án luôn bố trí khoảng 700 kỹ sư, tư vấn giám sát, công nhân, người lao động thi công 3 ca, 4 kíp/ngày.

Đơn vị thi công vệ sinh, hoàn thiện giải phân cách cứng trên tuyến cao tốc.

Công đoạn phun nhựa đường nóng trước khi thảm bê tông nhựa đoạn cuối cao tốc từ Tiên Yên - Móng Cái.

Nhiều vị trí trên tuyến cao tốc có địa hình phức tạp qua khu vực đầm lầy, nền đất yếu… nên quá trình thi công gặp không ít khó khăn.

Theo ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó Tổng Giám đốc Doanh nghiệp dự án, điều hành cao tốc đoạn Tiên Yên - Móng Cái, đoạn tuyến cao tốc này là đoạn cuối cùng trong tuyến cao tốc dọc tỉnh Quảng Ninh kéo dài từ cầu Bạch Đằng đến Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Sau hơn 2 năm triển khai trong bối cảnh chịu nhiều tác động khó khăn do dịch bệnh, đến thời điểm này, tuyến cao tốc đã cơ bản hình thành và đang bước vào giai đoạn thi công nước rút. Trong quá trình thi công, nhiều vị trí tuyến có địa hình phức tạp như đi qua khu vực đầm lầy, nền đất yếu… khiến thi công khó, mất nhiều thời gian.

“Hiện tại, hạng mục nền đường trên toàn tuyến đã triển khai được hơn 95%, toàn tuyến rải cấp phối đá dăm được gần 50 km, đoạn Tiên Yên - Móng Cái đã thảm nhựa mặt đường được 5 km. Riêng đối với các cầu, cơ bản đều đã hoàn thành các hạng mục thô…

Khó khăn lớn nhất của dự án hiện nay cũng như tại các dự án cao tốc khác là thiếu nguồn vật liệu đất đá phục vụ thi công nền mặt đường và giá tăng cao. Vấn đề này đang được doanh nghiệp dự án phối hợp với địa phương tập trung tháo gỡ”, ông Nguyễn Tiến Oánh chia sẻ.

Hạng mục nền đường trên toàn tuyến đã triển khai được hơn 95%.

Đơn vị thi công phun nước chống bụi, làm vệ sinh mặt đường.

Kỹ sư đo các thông số kỹ thuật mặt đường trên tuyến.

Các sườn dốc dọc tuyến cao tốc đang được xử lý chống sạt trượt trước mùa mưa bão.

Lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng sử dụng công nghệ Led nhằm tiết kiệm năng lượng.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái nằm trong hệ thống tuyến đường cao tốc Hà Nội - Quảng Ninh, được xác định là tuyến đường có ý nghĩa chiến lược quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ninh và và khu vực Đông Bắc. Dự án có tổng chiều dài tuyến 80,23 km, quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế tối đa 120 km/ giờ.

Các gói thầu cầu, đường dự án đều đang bước vào giai đoạn “chạy nước rút” cán đích.

Trạm thu phí cuối tuyến giáp TP Móng Cái đang hoàn thiện.

Các nhà thầu huy động tổng lực máy móc, thiết bị, nhân lực dàn trận trên toàn tuyến, tăng tốc thi công ngày đêm để kịp cán đích.

Cầu Vân Tiên vượt biển dài nhất tỉnh Quang Ninh trên tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dự kiến thông xe vào ngày 30/4/2022.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thiết kế đạt vận tốc tối đa 120 km/ giờ, dự kiến trong tháng 6/2022 sẽ thông xe.

Với sự quyết tâm của chủ đầu tư và các nhà thầu, sự vào cuộc tích cực của doanh nghiệp dự án, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đang bước vào giai đoạn hoàn thiện đồng bộ các hạng mục cuối cùng để đảm bảo các điều kiện đưa vào khai thác, mở ra cửa ngõ kết nối, liên kết thuận lợi giữa các khu kinh tế, khu công nghiệp và các cửa khẩu thế mạnh của tỉnh Quảng Ninh, phát huy dư địa đất đai, động lực để thu hút nguồn vốn đầu tư mới. Khi đi vào khai thác, dự án sẽ góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc từ Lào Cai đi qua Hà Nội, Hải Phòng đến TP Móng Cái (Quảng Ninh), tạo thành tuyến cao tốc liền mạch xuyên tỉnh dài nhất Việt Nam, rút ngắn thời gian từ Hà Nội đi Móng Cái xuống còn 3 giờ thay vì hơn 6 giờ như hiện nay.

Tiến Hiếu-Trung Nguyên

Tiến độ cao tốc Vân Đồn - Móng Cái hơn 11.000 tỷ đang ra sao?

Chủ đầu tư cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đang phối hợp với đơn vị liên quan để thực hiện nghiệm thu công trình, triển khai các điều kiện pháp lý để sẵn sàng đưa vào khai thác, sử dụng toàn tuyến trong quý II/2022.

Lãnh đạo Tập đoàn Nam Long: Tập trung vào những sản phẩm có nhu cầu ở thực

Thông tin dự án   •   Thứ hai, 22/04/2024, 12:33 PM
Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm nay, Chủ tịch Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long Nguyễn Xuân Quang cho biết, Nam Long xác định chỉ bán và tập trung vào những gì thị trường cần, tránh việc đầu tư nhiều tiền nhưng không bán được hàng, dẫn đến tồn kho cao.

Đầu tư 300 tỉ đồng làm trạm dừng cao tốc Quy Nhơn – Chí Thạnh

Thông tin dự án   •   Thứ hai, 22/04/2024, 12:32 PM
Trạm dừng trên cao tốc Quy Nhơn – Chí Thạnh được đề xuất xây dựng hai bên tại Km 41+500 thuộc địa bàn xã Xuân Lâm, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. Tổng chi phí thực hiện dự án gần 300 tỉ đồng, từ nguồn vốn của nhà đầu tư.

Quảng Nam: Thêm một chủ đầu tư hoàn trả dự án và “đòi” lại hơn 254 tỷ đồng

Thông tin dự án   •   Thứ tư, 17/04/2024, 20:54 PM
Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương (mã cổ phiếu DPG - sàn HoSE) vừa có Đơn kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam xem xét hoàn trả chi phí đầu tư mà tập đoàn này đã thực hiện cho dự án Khu phức hợp dịch vụ nghỉ dưỡng Bình Dương.

Lạng Sơn: Dự án Khu dân cư hơn 1.500 tỷ đồng tìm chủ đầu tư

Thông tin dự án   •   Thứ tư, 17/04/2024, 20:53 PM
Dự án Khu dân cư Hồ Sơn 3 có tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 1.545 tỷ đồng (chi phí thực hiện 1.379,04 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư 166,447 tỷ đồng) để xây dựng một khu dân cư hiện đại đáp ứng quy mô dân số 7.000 người,

Thanh Hóa chuẩn bị làm dự án khu dân cư hơn 800 tỷ

Thông tin dự án   •   Thứ tư, 17/04/2024, 20:53 PM
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành văn bản số 1420/QĐ-UBND Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư mới OM42, OM43, OM44 (Khu dân cư mới phía Đông Bắc đường trục chính đô thị) tại thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn.