Thời sự   •   Thứ ba, 26/04/2022, 21:34 PM

Ban quản lý dự án Thăng Long nói gì về loạt sai sót tại 2 dự án nghìn tỷ?

Ban quản lý dự án Thăng Long khẳng định đã tuân thủ theo trình tự, thủ tục quy định của pháp luật về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại như kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng đã nêu.

Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra nhiều sai sót tại dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long.

Như VietnamFinance đã thông tin, Thanh tra Bộ Xây dựng vừa ban hành kết luận thanh tra trong công tác quản lý hoạt động đầu tư xây dựng tại 2 dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long và dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài.

Đây là 2 dự án do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư và Ban quản lý dự án Thăng Long là đơn vị quản lý dự án.

Tại các dự án này, Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra một số sai sót, tồn tại trong quá trình triển khai dự án khiến giá trị dự toán các gói thầu tăng lên hàng chục tỷ đồng.

Tại kết luận này, Thanh tra Bộ Xây dựng đã đề nghị Bộ GTVT kiểm điểm trách nhiệm theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các vi phạm, sai sót nêu trên. Chỉ đạo Ban quản lý dự án Thăng Long và các tổ chức, cá nhân có liên quan khắc phục theo quy định đối với các vi phạm và sai sót.

Đối với Ban quản lý dự án Thăng Long, Thanh tra Bộ Xây dựng cũng đề nghị kiểm điểm hàng loạt cán bộ có liên quan đến các vi phạm, sai sót; đồng thời yêu cầu kiểm tra, rà soát để xử lý, khắc phục những sai phạm.

Ngay sau khi có kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng, Ban quản lý dự án Thăng Long đã có văn bản tiếp thu ý kiến của kết luận thanh tra về dự án cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long và dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Theo đó, Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết đã tuân thủ theo trình tự, thủ tục quy định của pháp luật về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, cùng các bên liên quan thực hiện dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận nghiệm thu. Tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại như kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng đã nêu.

Cụ thể, về công tác lập, thẩm tra rà soát, trình duyệt dự toán gói thầu xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long còn một số sai sót làm tăng giá trị dự toán các gói thầu khoảng 27 tỷ đồng, Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết do đây là dự án công trình có quy mô lớn, dự toán của các gói thầu có rất nhiều hạng mục, khối lượng công việc nên trong quá trình lập, soát xét để trình duyệt dự toán không tránh khỏi việc có một số sai sót.

Tuy vậy, Ban quản lý dự án Thăng Long cho rằng những sai sót này không làm ảnh hưởng đến kết quả đấu thầu, công tác thanh, quyết toán với nhà thầu xây dựng, không làm thất thoát vốn đầu tư. Thanh tra Bộ Xây dựng cũng chỉ kiến nghị Ban quản lý dự án Thăng Long thực hiện các thủ tục để phê duyệt điều chỉnh giảm dự toán.

Về một số các tồn tại trong công tác lập dự án, quản lý hợp đồng như hồ sơ lập dự án đầu tư xây dựng công trình thiếu nội dung phòng, chống cháy nổ; công tác quản lý chuyên gia nước ngoài chưa có báo cáo theo quy định; chưa thông báo và gửi hồ sơ thiết kế xây dựng cho cơ quan quản lý xây dựng của địa phương theo dõi... Ban quản lý dự án Thăng Long cho rằng đây chỉ là các thiếu sót về thủ tục hành chính, không ảnh hưởng đến đầu tư xây dựng công trình, chưa đến mức phải xử lý hành chính.

Về tiến độ thực hiện dự án, kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng nêu rõ tại thời điểm thanh tra tháng 3/2022 dự án vẫn chưa hoàn thành, như vậy dự án đã bị chậm tiến độ gần 3 tháng.

Với nội dung này, Ban quản lý dự án Thăng Long cho cho biết các hạng mục của dự án đã được hoàn thành vào ngày 25/12/2021. Riêng hạng mục biển báo giá long môn kết nối với đường đô thị phía dưới do UBND TP. Hà Nội bàn giao lại cho dự án thực hiện đến thời điểm thanh tra làm viêc vẫn còn 1 vị trí chưa hoàn thành.

Nguyên nhân việc chậm hoàn thành theo Ban quản lý dự án Thăng Long cho là do gặp phải sự phản đối của người dân cũng như các vướng mắc về công trình ngầm nên phải thay đổi thiết kế đã được báo cáo và được Bộ GTVT điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng đến ngày 31/3/2022.

"Ngoài các tồn tại thuộc trách nhiệm của Ban, còn một số tồn tại, thiếu sót khác thuộc trách nhiệm của tư vấn, nhà thầu xây dựng như chưa báo cáo định kỳ về Bộ Xây dựng về tình hình thực hiện hợp đồng; mua bảo hiểm chưa đúng theo quy định… Ban đã có văn bản thông báo và đề nghị chấn chỉnh đối với các đơn vị", văn bản của Ban quản lý dự án Thăng Long nêu rõ.

Đối với dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết dự án được thực hiện theo lệnh khẩn cấp, vừa thiết kế vừa thi công, đồng thời phải đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn khai thác bay.

Theo Ban quản lý dự án Thăng Long, trong quá trình thi công, một số hạng mục phải điều chỉnh, phát sinh để phù hợp với thực tế hiện trường nên có phát sinh tăng giá trị dự toán các gói thầu khoảng 14 tỷ đồng. Tại thời điểm thanh tra giá trị thanh toán chưa vượt giá dự toán duyệt (tối đa 90%) chưa bao gồm giá trị giữ lại.

Đối với các giá trị phát sinh tăng theo kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng, Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết đã chỉ đạo tư vấn thiết kế cập nhật vào dự toán điều chỉnh để trình duyệt đảm bảo tuân thủ theo quy định, làm cơ sở để thanh quyết toán.

Trên cơ sở kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng, Ban quản lý dự án Thăng Long khẳng định sẽ tiếp thu và thực hiện nghiêm túc các kiến nghị, xử lý trong kết luận.

Ban quản lý dự án Thăng Long cũng cho biết sẽ chỉ đạo các tổ chức, cá nhân liên quan (của Ban, tư vấn, nhà thầu) kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong công tác quản lý dự án để tránh các hành vi vi phạm trong quá trình thực hiện các công việc tiếp theo.

Chí Bình

Ban IV kiến nghị Thủ tướng dừng thu phí hạ tầng cảng biển ở TP. HCM

Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV), thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính, đã có báo cáo gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính về một số bất cập, tác động tiêu cực đến hoạt động của doanh nghiệp từ việc thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển tại TP. HCM.

Đông Nam Á trở thành thị trường tăng trưởng nhanh nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương

Thời sự   •   Thứ năm, 18/04/2024, 11:06 AM
Chuyển đổi số là một trong những yếu tố thúc đẩy tăng trưởng, tuy nhiên, thủ tục hải quan sự khác biệt trong thủ tục hải quan ở mỗi quốc gia được xem là một trong những thách thức trong hoạt động thương mại quốc tế

Thanh Hoá sẽ làm đô thị ven biển rộng 2.500ha

Thời sự   •   Thứ tư, 17/04/2024, 20:55 PM
Quy hoạch chung đô thị ven biển (Diêm Phố), huyện Hậu Lộc đến năm 2045 sẽ có diện tích khoảng 2.503,95ha, quy mô dân số khoảng 70.000 người. Đây cũng là nơi dẫn đầu cả nước về mật độ dân số khi cao gấp 17 lần Hà Nội và hơn 9 lần so với Tp.HCM.

Chủ Đầu tư Tòa nhà Victory Tower: Hợp đồng đã kết thúc, đơn vị quản lý “sáng tạo” giá dịch vụ

Thời sự   •   Thứ tư, 17/04/2024, 20:55 PM
Ngày 16/4, Tòa án nhân dân (TAND) Tp.HCM tiếp tục đưa vụ kiện liên quan việc tranh chấp quản lý vận hành Tòa nhà Victory Tower (quận 7, Tp.HCM) ra xét xử phúc thẩm.

Luật Đất đai năm 2024 phải chống được "đầu cơ đất đai"

Thời sự   •   Thứ tư, 17/04/2024, 20:53 PM
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, cần có chính sách, công cụ tài chính xử lý các diện tích đất chưa hoặc chậm đưa vào sử dụng, đất nông lâm trường, chống đầu cơ đất đai…

Dự án mở rộng đường Nguyễn Ảnh Thủ nối dài: Dân vẫn còn bức xúc khiếu nại

Thời sự   •   Thứ tư, 17/04/2024, 20:53 PM
Dù có văn bản của Văn phòng đăng ký đất đai Tp.HCM và những thỏa thuận liên quan trong việc đền bù giải phóng mặt bằng dự án mở rộng đường Nguyễn Ảnh Thủ nối dài. Song, Ban Bồi thường GPMB huyện Hóc Môn vẫn ra văn bản cưỡng chế khiến người dân hết sức ngỡ ngàng, bức xúc.