Trung Nam E&C xin nhận thầu 100km cao tốc Bắc - Nam
Trường Thịnh, Sơn Hải, Trung Nam E&C đồng loạt xin nhận thầu cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. (Ảnh: Thành Vũ)
Công ty Cổ phần Xây dựng và Lắp máy Trung Nam (Trung Nam E&C) mới đây đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải xin được chỉ định thầu thực hiện các gói thầu xây lắp thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Cụ thể, Trung Nam E&C đề xuất được chỉ định thầu các gói thầu xây lắp của một số dự án thành phần thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 với chiều dài khoảng 100km.
Trung Nam E&C là nhà thầu khá quen thuộc tại các dự án hạ tầng giao thông. Tại dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, Trung Nam E&C trong vai trò liên danh cùng Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) là nhà thầu gói thầu số XL-14 tại dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45, trị giá gói thầu là 2.498,3 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng là 24 tháng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Một dự án thành phần khác tại cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 có sự góp mặt của Trung Nam E&C là dự án cầu Mỹ Thuận 2.
Tại dự án này, Trung Nam E&C liên danh cùng Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính và Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C thực hiện gói thầu XL03B trị giá 1.516 tỷ đồng.
Đây là gói thầu chính của dự án, bao gồm việc xây dựng trụ cầu và nhịp cầu chính từ trụ T14 đến trụ T17 và kết cấu phần trên nhịp chính dây văng; kè gia cố bờ sông; hệ thống an toàn giao thông đường bộ; hệ thống điện chiếu sáng (bao gồm điều tiết đảm bảo an toàn giao thông thủy trong thời gian thi công).
Riêng Trung Nam E&C đảm nhận thi công các hạng mục trụ tháp T16, hệ dầm và dây văng trụ T16 và một phần hệ dây văng trụ T15. Đây đều là những hạng mục chính của cầu Mỹ thuận 2 với khối lượng rất lớn, phức tạp và mang yếu tố kỹ thuật cao. Ước tính giá trị xây lắp Trung Nam E&C đảm nhận tại dự án cầu Mỹ Thuận 2 là khoảng 866 tỷ đồng.
Về dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025, theo nghị quyết của Chính phủ, dự án sẽ gồm các đoạn từ Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị), từ Quảng Ngãi đến Nha Trang (Khánh Hòa) và từ Cần Thơ đến Cà Mau, với tổng chiều dài khoảng 729km, chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập theo hình thức đầu tư công.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 146.990 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện là chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2021, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.
Cũng theo nghị quyết của Chính phủ, Bộ trưởng Giao thông Vận tải và người có thẩm quyền được áp dụng hình thức chỉ định thầu trong hai năm 2022 và 2023 đối với các gói thầu tư vấn; phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật; đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư.
Bên cạnh Trung Nam E&C, một số "ông lớn" trong lĩnh vực giao thông cũng đã có văn bản xin được nhận thầu thi công tại dự án lần này. Cụ thể, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh xin được đảm nhận thi công dự án thành phần Vạn Ninh - Cam Lộ, với cam kết vượt tiến độ 6 tháng. Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải thì xin được đảm nhận thi công dự án thành phần Bùng - Vạn Ninh.