Thị trường   •   Thứ sáu, 22/04/2022, 12:05 PM

Thị trường bán lẻ quý I: TP. HCM, Đà Nẵng 'trắng' nguồn cung, nhiều mô hình mới xuất hiện

Thị trường bán lẻ TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng không ghi nhận nguồn cung mới nào trong nhiều tháng qua. Trong khi đó, Hà Nội đang chuẩn bị đón chào sự gia nhập của các dự án quy mô lớn như Vincom Megamall Smart City, Lotte Ciputra Mall.

Dự án Lotte Mall tại Hà Nội

Thị trường phân cực

Thị trường bán lẻ TP. Hồ Chí Minh không ghi nhận nguồn cung mới nào kể từ tháng 7 năm 2021. Tuy nhiên, trong quý I/2022, thị trường ghi nhận sự phục hồi tích cực, nhiều trung tâm thương mại tiếp tục xây dựng, các thương hiệu lớn mở rộng hoạt động kinh doanh. Điển hình như Uniqlo, trong mùa xuân hè 2022 sẽ khai trương cửa hàng mới tại Saigon Centre. Bên cạnh đó, Nova Commerce (thành viên của NovaService) đã khai trương siêu thị đầu tiên trong chuỗi sự kiện ra mắt chuỗi siêu thị - cửa hàng tiện lợi - trung tâm thương mại của công ty tại quận 1, quận 7 và quận Tân Bình.

Trong quý I/2022, các nhà bán lẻ không ngừng tìm kiếm các vị trí đẹp tại các trung tâm mua sắm để mở rộng quy mô kinh doanh. Nguyên nhân là do giá thuê mặt bằng của thị trường này đã giảm nhẹ so với quý trước. Cụ thể, giá thuê trung bình tại khu vực trung tâm ở mức 102 USD/m2/tháng, với tỷ lệ trống trung bình là 8%. Giá thuê khu vực ngoài trung tâm từ khoảng 28 USD/m2/tháng, tỷ lệ trống trung bình khoảng 25%.

Tại Hà Nội, thị trường bán lẻ đang mong chờ vào các dự án quy mô lớn như Vincom Megamall Smart City, Lotte Ciputra Mall. Hai dự án trên sẽ sớm được tung ra thị trường vào năm 2022 và cung cấp cho thị trường 268.000 m2 diện tích cho thuê.

Các giao dịch cho thuê mặt bằng nhỏ lẻ ở Tràng Tiền Plaza, Metropole Arcade hay PacificPlace cho thấy các thương hiệu hạng sang vẫn mong muốn mở rộng quy mô kinh doanh. Điều này cho thấy niềm tin của các thương hiệu cao cấp vào khả năng phát triển của thị trường Việt Nam.

Trong giai đoạn 2023 - 2024, Hà Nội sẽ có thêm nhiều dự án quy mô lớn như Lotte Mall Hà Nội, Aeon Mall Hoàng Mai, đây là nguồn cung tương lai giúp người dân phía Bắc, Nam thành phố và các khu vực khác sẽ có thêm nhiều lựa chọn để mua sắm và sử dụng dịch vụ

Theo Colliers, do lượng ca nhiễm Covid-19 có chiều hướng tăng, nên thị trường bán lẻ tại Hà Nội gặp rất nhiều khó khăn. Các nhà bán lẻ có xu hướng thận trọng khi thực hiện giao dịch thuê mặt bằng nên giá thuê vẫn giảm so với quý trước. Tại Hà Nội, giá thuê trung bình tại khu vực trung tâm từ 92USD/m2/tháng, tỷ lệ trống trung bình khoảng 13%. Trong khi đó, tại khu vực ngoài trung tâm, giá thuê khoảng 21 USD/m2/tháng với tỷ lệ trống trung bình khoảng 27%.

Tại Đà Nẵng, từ đầu năm 2022, hoạt động kinh doanh đã dần nhộn nhịp trở lại. Tuy nhiên, thị trường Đà Nẵng cũng không có chuyển biến tích cực nào hơn so với hai khu vực TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, dẫn đến giá thuê toàn thị trường giảm nhẹ so với quý trước.

Trong quý 1/2022, thị trường không ghi nhận thêm nguồn cung mới. Bên cạnh một số dự án đang chuẩn bị triển khai, thị trường đang mở cửa chào đón lượng khách du lịch và nhà đầu tư quay trở lại. Đây là một tín hiệu khả quan cho thị trường đang bắt đầu khôi phục.

Nhiều mô hình mới xuất hiện trong thị trường bán lẻ

Mô hình “Multi–store” ngày càng trở nên phổ biến với mục đích tối ưu hóa chi phí quản lý và không gian trưng bày. Tại Hà Nội, cửa hàng Winmart+ đầu tiên áp dụng mô hình kết hợp các dịch vụ tài chính Techcombank đã được khai trương tại quận Hai Bà Trưng. Khách hàng tới đây không những có thể mua sắm đồ dùng thiết yếu, sử dụng dịch vụ ăn uống mà còn có thể thực hiện các giao dịch tài chính.

The CrownX (“TCX”), một công ty thành viên của Masan, đã tiến xa hơn khi xây dựng mô hình “mini-mall”, tích hợp WinMart+ (nhu yếu phẩm), Phúc Long (trà và cà phê), dược phẩm, Techcombank (ngân hàng) và điểm giao dịch Reddi (viễn thông di động) tại một điểm phục vụ duy nhất.

Trong năm 2022, công ty đặt mục tiêu mở 2.000 cửa hàng “mini-mall” theo 5 hình thức khác nhau, dựa trên phân tích đặc trưng của từng thành phố, ngoại ô, nông thôn ở các cửa hàng mới mở cũng như cửa hàng hiện có của WCM.

Mô hình “all-in-one” cũng đang chiếm lĩnh thị trường bán lẻ TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Chuỗi Aeon Mallvà Vincom là hai thương hiệu đi theo xu hướng “all-in-one” ở thời điểm hiện tại và sẽ tiếp tục mở rộng trong thời gian tới tại cả TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Để thực hiện được các mô hình trên phải cần có quỹ đất lớn, nhưng hiện nay quỹ đất tại các khu trung tâm ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đang dần trở nên khan hiếm. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp lớn như Central Retail, Aeon Group, Vingroup, Thaco chọn các huyện ngoại thành và các tỉnh lân cận làm địa điểm tiềm năng cho các trung tâm thương mại quy mô lớn của mình.

Trong những năm tới, Việt Nam hứa hẹn sẽ có loại hình “Outlet Mall” nằm ở vùng ngoại ô của các thành phố lớn với quy mô lớn.

Các hãng đua nhau mở cửa hàng quy mô lớn.

Trong quý I/2022, nhiều cửa hàng có tên tuổi lớn trên thị trường như Uniqlo, Muji, Con Cưng… đã liên tục cho ra những điểm bán mới với quy mô lên đến hàng nghìn m2 ở thị trường TP. Hồ Chí Minh.

Vừa qua, Uniqlo vừa công bố sẽ mở cửa hàng quy mô lớn ở trung tâm thương mại Sài Gòn Center (quận 1, TP. Hồ Chí Minh) trong mùa xuân hè năm nay. Với diện tích bán hàng hơn 3.000 m2, đây sẽ là một trong cửa hàng lớn nhất tại Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược mở rộng thương hiệu sau 2 năm có mặt ở thị trường Việt Nam.

Tại Hà Nội, Decathlon đã ra mắt cửa hàng quy mô lớn với các trải nghiệm thể thao tại chỗ ấn tượng tại Vincom Mega Mall Royal City. Trong năm 2022, dự kiến mô hình spa trị liệu và thư giãn trẻ trung của Sen Tài Thu sẽ lần đầu tiên ra mắt tại trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Smart City.

Nguyễn Thọ

Đề xuất giảm thuế với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Thị trường   •   Thứ sáu, 19/04/2024, 14:04 PM
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM cho rằng, thế hệ gen Z đang lựa chọn thuê thay vì mua nhà ở nên kiến nghị bổ sung giảm 50% thuế VAT, TNDN cho căn hộ để bán, thuê mua; giảm 70% với căn hộ cho thuê nhằm khuyến khích doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà ở xã hội.

BĐS Đà Nẵng và Quảng Nam duy trì vị thế chủ lực cung - cầu của thị trường

Thị trường   •   Thứ sáu, 19/04/2024, 14:04 PM
Bước sang quý 2/2024, dự báo thị trường BĐS Đà Nẵng và vùng phụ cận sẽ có những tiến triển nhất định, tùy vào từng phân khúc cụ thể. Trong đó, BĐS Đà Nẵng và Quảng Nam duy trì vị thế chủ lực cung - cầu của thị trường.

Thanh Hóa: Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng "hâm nóng" các dự án nhà ở xã hội

Thị trường   •   Thứ năm, 11/04/2024, 15:15 PM
Để triển khai hiệu quả gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội theo Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Thanh Hóa đã yêu cầu các ngân hàng tham gia chương trình trên địa bàn tỉnh quán triệt, triển khai Nghị quyết số 33/NQ-CP.

Thị trường BĐS dự báo tín hiệu khởi sắc sẽ rõ nét hơn trong quý 2/2024

Thị trường   •   Thứ năm, 11/04/2024, 15:15 PM
Bước sang quý 2/2024, thị trường BĐS Tp.HCM và vùng phụ cận dự báo tín hiệu khởi sắc sẽ rõ nét hơn, mức độ chuyển biến tích cực tùy vào từng phân khúc cụ thể. Nhiều diễn biến tích cực

Doanh nghiệp địa ốc miền Trung trở lại "đường đua"

Thị trường   •   Thứ năm, 11/04/2024, 15:14 PM
Nhiều doanh nghiệp bất động sản miền Trung đã rục rịch quay trở lại triển khai dự án, nhiều sàn giao dịch cũng bắt đầu “tuyển” quân mạnh mẽ hơn... là một vài điểm sáng trên thị trường bất động sản.