Sun Property sẽ dồn lực vào Phú Quốc, Quảng Ninh, Thanh Hóa
Bà Nguyễn Ngọc Thúy Linh, Tổng giám đốc Sun Property
- Năm qua, thị trường bất động sản gặp khá nhiều khó khăn, nhất là mảng bất động sản du lịch – nghỉ dưỡng, lĩnh vực cốt lõi của Sun Property. Điểm lại, công ty đã làm được những gì?
Bà Nguyễn Ngọc Thúy Linh: Sau nhiều năm bền bỉ đầu tư, năm 2021 vừa qua, chúng tôi đã khai mở thêm nhiều thị trường mới, và tạo cho mình thế chủ động trước tình hình mới. Nhờ vậy, Sun Property đã tạo được tiền đề cho sự bứt phá của năm 2022. Cũng qua giai đoạn khó khăn vừa rồi, chúng tôi càng thấm thía rằng, chỉ có không ngừng tạo dựng uy tín, nâng tầm giá trị thương hiệu, tìm tòi sản phẩm mới có tính dẫn dắt xu hướng… mới có thể chiếm lĩnh được niềm tin của khách hàng.
Bất động sản được coi là lĩnh vực ưu tiên số 1 của Sun Group khi thị trường du lịch đóng băng vì Covid-19. Vì vậy, chúng tôi dồn sức đẩy nhanh tiến độ các dự án đang xây dựng và tập trung nghiên cứu xu hướng thị trường, nắm bắt các xu thế mới để phát triển các dòng sản phẩm “hợp thời đại”. Chẳng hạn, sau ảnh hưởng dịch bệnh, kỷ nguyên wellness “trỗi dậy”, chúng tôi đã đưa ra thị trường dòng bất động sản wellness second home đầu tiên tại Phú Quốc – dự án Sun Tropical Village.
Nhận định ngôi nhà thứ hai ở những nơi gần gũi thiên nhiên và an toàn sẽ được quan tâm hàng đầu, chúng tôi đã giới thiệu lần lượt nhiều dòng sản phẩm cao cấp như căn hộ cao cấp bên vịnh du thuyền Sun Marina (Hạ Long, Quảng Ninh), các biệt thự, shophouse tại Sun Riverside Village (Sầm Sơn, Thanh Hóa), hay các shophouse và căn hộ cao cấp tại dự án phức hợp Sun Grand City Hillside Residence ở Thị trấn Địa Trung Hải (An Thới, Phú Quốc)…
- Năm 2022 đã khởi đầu với bối cảnh kinh tế - xã hội tương đối tốt. Bà nhìn nhận như thế nào về triển vọng thị trường bất động sản nghỉ dưỡng năm này?
Chúng tôi luôn tin rằng bất động sản nghỉ dưỡng có “sức khỏe” của riêng mình, đặc biệt là khi các nhà phát triển tạo nên được những dự án xứng tầm. Bất động sản gắn với du lịch nghỉ dưỡng không chỉ đơn thuần đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, phát triển thương mại dịch vụ, mà còn đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng sống của bộ phận khách hàng thượng lưu.
Bởi vậy, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng chú trọng yếu tố chăm sóc sức khỏe vẫn sẽ là xu hướng được lựa chọn. Mặt khác, thời gian qua, Covid-19 tuy gây ra không ít thách thức nhưng cũng là chất xúc tác tạo nên một kỷ nguyên wellness mới, trong đó bất động sản wellness chính là tâm điểm. Giới thượng lưu sẵn sàng chi tiền để được sở hữu những bất động sản vừa thỏa mãn nhu cầu cá nhân hóa, vừa được nghỉ dưỡng chủ động, vừa chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần toàn diện giữa thiên nhiên.
Năm 2022, theo tôi vẫn là một năm sôi động với nhiều gam sáng của bất động sản trên mọi phân khúc, đặc biệt là phân khúc cao cấp. Nhiều chuyên gia đã đánh giá, đầu tư bất động sản du lịch là đầu tư cho tương lai. Các tổ chức quốc tế cũng đánh giá cao bất động sản du lịch với tỷ suất lợi nhuận kinh doanh loại hình này ở Việt Nam là 35%.
Ngoài ra, khách hàng của bất động sản gắn với du lịch nghỉ dưỡng đa phần thuộc giới giàu có, trong khi đó số lượng người giàu và siêu giàu của Việt Nam đang tăng rất nhanh, dự báo đạt 511 người siêu giàu vào năm 2025. Đây cũng là điều kiện cực kỳ có lợi cho bất động sản cao cấp gắn với du lịch nghỉ dưỡng phát triển.
Về các xu hướng trong năm 2022, tôi cho rằng rất có thể sẽ có cuộc đua của các chủ đầu tư với vô số ý tưởng sản phẩm mới mẻ để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, đặc biệt là giới tinh hoa. Họ là những khách hàng luôn tìm đến sự “độc bản”, sẽ không bị ảnh hưởng từ quảng cáo, hay chính sách ưu đãi mà mua vì giá trị thật và bền lâu của sản phẩm.
Bất động sản đáp ứng được yêu cầu của giới tinh hoa cũng phải “khác thường” ở chỗ: nằm tại nơi địa thế độc tôn, hiếm có, nơi có tầm nhìn tuyệt đẹp, hay được bao bọc giữa thiên nhiên trù phú, nơi phong thủy vượng khí như kế sông kề biển, hay tựa sơn hướng hải… Bởi vậy các chủ đầu tư cũng buộc phải tự làm mới mình, tự nâng cấp mình để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của dòng khách cao cấp này.
- Với triển vọng khá lạc quan đó, Sun Property có những dự định kinh doanh gì trong năm 2022?
Năm 2022, tại các thị trường trọng điểm như Phú Quốc, Thanh Hóa, Quảng Ninh, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển các dự án mới, chẳng hạn như nghiên cứu dự án bất động sản cao cấp mới tại “đảo Thiên Đường” Hòn Thơm – Phú Quốc hay phát triển dự án bất động sản nghỉ dưỡng khoáng nóng tại Sun Beauty Onsen Quảng Xương (Thanh Hóa)… Nhìn chung, năm 2022, Sun Group tiếp tục nghiên cứu phát triển các hệ sinh thái du lịch – nghỉ dưỡng – giải trí quy mô quốc tế tại các vùng đất mới, đồng thời không ngừng “thâm canh”, bồi đắp các hệ sinh thái hiện hữu, sẵn sàng cho đà phục hồi du lịch.
Riêng với lĩnh vực bất động sản cao cấp gắn với du lịch nghỉ dưỡng, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực phát triển cả 3 mảng: đầu tư, kinh doanh bất động sản; quản lý vận hành và kinh doanh thương mại. Đồng thời, chúng tôi cũng đẩy nhanh tiến độ để sớm ra mắt, giới thiệu các dự án mới ở những vùng đất tiềm năng, hoàn thiện đúng tiến độ, chất lượng theo cam kết đối với các dự án đang bán, sau đó đưa vào quản lý vận hành bài bản, chuyên nghiệp.
Kỳ vọng năm 2022 các biện pháp kiểm soát dịch bệnh cũng như tâm lý “bình thường mới” sẽ trở nên phổ biến hơn, song cũng như các đơn vị khác, chúng tôi chủ động lên các phương án kịch bản khác nhau theo dịch, thậm chí “diễn tập” ứng phó với tình huống, và “thử tải stress test” toàn hệ thống để đảm bảo thích ứng linh hoạt trong mọi tình huống.
Các hoạt động tiếp thị và dịch vụ trực tuyến không phải là giải pháp nhất thời khi dịch ập đến, chúng tôi coi đây là xu thế, càng ngày càng phải chuyên nghiệp hóa các dịch vụ khách hàng “không chạm”, ứng dụng công nghệ để đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt hơn.
Là doanh nghiệp đầu ngành, Sun Property mong muốn có cơ chế, chính sách gì để phát triển thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong thời gian tới?
Chúng tôi có một số đề xuất nhằm góp phần phát triển mạnh mẽ và bền vững thị trường địa ốc, theo đó không chỉ tăng trưởng về quy mô mà còn tăng chất lượng sản phẩm.
Thứ nhất, về vĩ mô, chúng tôi mong muốn việc kiểm soát lạm phát được thúc đẩy quyết liệt, tạo điều kiện cho các đòn bẩy tài chính và bình ổn thị trường.
Thứ hai, cần đẩy nhanh tốc độ phê duyệt pháp lý các dự án bất động sản, tránh để tình trạng quy hoạch đã có nhưng mãi chưa thể triển khai, khiến các chủ đầu tư gặp khó khăn về tiến độ, dòng vốn…
Thứ ba, việc quy hoạch các dự án nên hướng tới những vùng địa lý lớn nhằm tạo nên sự phát triển quy mô, đồng bộ, bài bản ngay từ đầu; quá trình nghiên cứu, thực hiện quy hoạch cũng nên có sự tham gia đóng góp của các nhà phát triển có kinh nghiệm để đảm bảo sự toàn diện trong tổng thể. Với thị trường, chúng tôi kỳ vọng vào bước phát triển tiếp theo của thị trường theo hướng bền vững hơn, hướng đến giá trị thực.