Thời sự   •   Thứ năm, 21/04/2022, 16:31 PM

Quảng Nam: Vướng mặt bằng khi thi công âu thuyền trăm tỷ đồng

Dự án nâng cấp âu neo đậu tàu thuyền An Hòa đã thi công được hơn 70% khối lượng công việc thì phải dừng vì vướng mặt bằng, mục tiêu hoàn thành các hạng mục xây lắp vào tháng Tám sẽ khó thực hiện.

Một đoạn kè âu thuyền An Hòa vừa thi công xong. (Ảnh: Đoàn Hữu Trung/TTXVN)

Âu neo đậu tàu thuyền An Hòa nằm giữa hai xã Tam Quang và Tam Giang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam là một trong những âu neo đậu tàu thuyền trong mỗi mùa mưa bão không chỉ đối với ngư dân Quảng Nam mà còn cho cả ngư dân các tỉnh lân cận.

Để phát huy lợi thế của âu thuyền này, tỉnh Quảng Nam đã tiếp tục đầu tư 98 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp âu neo đậu tàu thuyền An Hòa giai đoạn 2, có sức chứa cho hàng nghìn tàu thuyền vào trú ẩn an toàn trong mùa mưa bão.

Tuy vậy, do vướng mặt bằng nên hiện tại tất cả các phương tiện máy móc, vật tư, thiết bị được tập kết đến chân công trình đều phải nằm chờ mặc dù thời điểm này thời tiết thuận lợi cho việc thi công công trình trên sông, trên biển.

Kỹ sư Võ Tấn Cường, giám sát công trình âu neo đậu tàu thuyền An Hòa biết: "Khó khăn nhất hiện nay là không có mặt bằng để thi công khiến bờ kè phía xã Tam Quang và tuyến kè phía tây không thể triển khai. Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị huyện Núi Thành sớm bàn giao mặt bằng để triển khai thi công các hạng mục còn lại theo yêu cầu của tỉnh nhưng vẫn chưa được đáp ứng."

Trong giai đoạn 2, âu neo đậu tàu thuyền An Hòa được xây dựng 2 tuyến đê chắn sóng dài 570m, gần 700m bờ kè chống sạt lở, hệ thống đường giao thông nội vùng, nạo vét luồng lạch và gia cố sửa chữa 70 trụ neo hiện có, đảm bảo cho tàu có công suất trên 1000 CV vào trú ẩn an toàn trong mùa mưa bão.

Hiện, công trình đã thi công được hơn 70% khối lượng công việc thì phải dừng thi công vì vướng mặt bằng, điều này sẽ khiến việc hoàn thành các hạng mục xây lắp vào tháng 8/2022 sẽ khó thành hiện thực, kỹ sư Võ Tấn Cường cho biết thêm.

Ông Phạm Hữu Nhật, đại diện đơn vị thi công âu neo đậu tàu thuyền An Hòa, chia sẻ ngoài việc chịu ảnh hưởng của giá cả các loại vật tư như xăng dầu, sắt thép, ximăng tăng cao, công trình còn gặp khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng.

Mong muốn của bà con ngư dân là công trình phải sớm được đưa vào sử dụng nhưng chúng tôi lại gặp khó khăn về mặt bằng nên khó đưa công trình vào sử dụng đúng theo yêu cầu. Vì vậy đơn vị đề nghị các ngành chức năng của huyện Núi Thành sớm bàn giao mặt bằng để đảm bảo thi công theo tiến độ đã đề ra.

Hiện tại, thời tiết thuận lợi nhưng không có mặt bằng để thi công các hạng mục xây lắp, điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ chung của công trình.

Ông Trương Văn Trung, Phó chủ tịch UBND huyện Núi Thành, cho biết âu neo đậu tàu thuyền An Hòa là công trình đặc biệt quan trọng trong việc tránh trú bão của tàu thuyền của ngư dân Núi Thành và các địa phương lân cận.

Tuy nhiên còn vướng mặt bằng rất nhiều, nhất là các triền đà sửa chữa tàu thuyền và lồng bè nuôi trồng thủy sản của người dân. Chúng tôi đang giải thích cho người dân thấy được tầm quan trọng của dự án để nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng để thi công đúng tiến độ, đảm bảo công trình đưa vào sử dụng trong mùa mưa bão năm nay.

Khai thác hải sản là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Quảng Nam. Do đó, bên cạnh nỗ lực xây dựng cơ sở hậu cần dịch vụ nghề cá, vươn khơi bám biển dài ngày; nguyện vọng chính đáng và bức bách của ngư dân hiện nay là các ngành chức năng cần sớm hoàn thiện vũng neo đậu tàu thuyền An Hòa để bà con đưa phương tiện vào neo đậu an toàn trong mỗi mùa mưa bão.

Đoàn Hữu Trung

Chủ dự án bất động sản ở Lâm Đồng tính xả thải ‘ké’ vào hồ thuỷ lợi

Thời sự   •   Thứ tư, 27/03/2024, 22:04 PM
Trong hồ sơ xin cấp giấy phép môi trường dự án Green View, chủ đầu tư báo cáo sẽ xả nước thải vào hồ thuỷ lợi. Tuy nhiên, đơn vị đang quản lý, vận hành hồ này lại không đồng tình.

Vinhomes ra mắt Vinhomes Royal Island – “Thành phố đảo Hoàng Gia” đẳng cấp bậc nhất châu lục

Thời sự   •   Thứ tư, 27/03/2024, 13:17 PM
Công ty Cổ phần Vinhomes vừa chính thức ra mắt dự án “Thành phố Đảo Hoàng Gia” – Vinhomes Royal Island tại đảo Vũ Yên, Hải Phòng - đô thị đảo đầu tiên giữa trung tâm thành phố.

Thái Nguyên: Tìm chủ đầu tư cho khu đô thị hơn 1.300 tỷ đồng

Thời sự   •   Thứ tư, 27/03/2024, 13:17 PM
Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên vừa công bố danh mục Dự án Khu đô thị Đắc Sơn (khu số 1) với tổng mức đầu tư 1.399 tỷ đồng.

Vạn Xuân Group nói gì về clip bụi từ dự án Happy One Central

Thời sự   •   Thứ tư, 27/03/2024, 13:17 PM
Người dân địa phương bức xúc vì đơn vị thi công dự án Happy One Central xả bụi trực tiếp từ tầng cao ra môi trường. Đại diện chủ đầu tư cho rằng họ đang kiểm tra PCCC.

Phân khúc bất động sản trung, cao cấp là lựa chọn của nhà đầu tư cá nhân

Thời sự   •   Thứ tư, 27/03/2024, 13:17 PM
Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam bà Dương Thùy Dung cho rằng, phân khúc bất động sản trung cấp và tiệm cận trung cao cấp đang được nhiều người quan tâm nhất và là những phân khúc sáng của thị trường trong năm nay và những năm tới.