Thời sự   •   Thứ bảy, 02/03/2024, 10:21 AM

Một thành phố trực thuộc Trung ương thu 42.300 tỷ đồng từ kinh doanh BĐS trong 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm 2024, nguồn thu từ kinh doanh bất động sản của thành phố này đã tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngày 27/2 vừa qua, Cục Thống kê TP. HCM đã cập nhật báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2024. Trong đó, vốn đầu tư thực hiện xây dựng cơ bản và sửa chữa lớn từ nguồn ngân sách Nhà nước do địa phương quản lý ước thực hiện gần 1.472 tỷ đồng, giảm 3,9% so với tháng trước và giảm 6,1% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân được Cục Thống kê đưa ra là do tháng 2 là tháng có Tết Nguyên đán nên tình hình thực hiện tại các công trường giảm.

Lũy kế 2 tháng đầu năm 2024, vốn đầu tư thực hiện xây dựng cơ bản và sửa chữa lớn tại TP. HCM ước thực hiện gần 3.003 tỷ đồng, tăng 5,8% so với cùng kỳ. Tính đến hết ngày 23/2/2024, tổng số vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước đã giải ngân gần 1.430 tỷ đồng, đạt 1,8% so với kế hoạch vốn năm 2024.

Doanh thu kinh doanh bất động sản 2 tháng đầu năm ước đạt 42.300 tỷ đồng, chiếm 59,4% trong nhóm doanh thu dịch vụ tiêu dùng khác, tăng 20,1% so với cùng kỳ. Trong khi đó, hai tháng đầu năm ngoái, doanh thu này giảm 13%.

Theo Cục thống kê, tình hình kinh doanh bất động sản trên địa bàn TP. HCM có những tín hiệu phục hồi từ sau khi Chính phủ ban hành các chính sách để tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản cũng như doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này chung tay phối hợp thực hiện nhiều chính sách thanh toán, ưu đãi cho khách hàng.

TP. Hồ Chí Minh là thành phố lớn nhất Việt Nam và là một siêu đô thị trong tương lai gần. Đây còn là trung tâm kinh tế, giải trí, một trong hai trung tâm văn hóa và giáo dục quan trọng tại Việt Nam. TP. HCM là thành phố trực thuộc Trung ương thuộc loại đô thị đặc biệt của Việt Nam. Nằm trong vùng chuyển tiếp giữa Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, thành phố này hiện có 16 quận, 1 thành phố và 5 huyện, là đô thị lớn thứ 2 (sau Hà Nội) với tổng diện tích 2.096km2.

Năm 2023, Chính phủ đã thành lập các tổ chuyên môn, trung tâm tập trung giải quyết pháp lý từng dự án và ủy quyền cho TP. HCM tự chủ xử lý các vấn đề liên quan đến bồi thường và nghĩa vụ tài chính. Theo Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA), tính đến đầu năm nay, khoảng 30% trong số hơn 148 dự án bị vướng mắc pháp lý trên địa bàn đã giải quyết nhờ nỗ lực của các cơ quan có thẩm quyền Trung ương và thành phố.

Theo Savills - một tập đoàn tư vấn bất động sản có tiếng cho biết, Luật Đất đai sửa đổi sẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc định giá đất và bồi thường giải phóng mặt bằng. Những diễn biến này không chỉ tác động đến thị trường về mặt pháp lý mà còn mở ra nguồn cung mới và giải quyết phần nào sự mất cân đối giữa cung và cầu nhà ở tại các thành phố lớn.

Theo các hãng dịch vụ bất động sản, thị trường bất động sản tại TP. HCM năm nay dự báo có cải thiện, với nhu cầu tiếp tục tăng ở phân khúc khách thuê khu công nghiệp và văn phòng. Trong khi đó, thị trường nhà ở vẫn hạn chế về nguồn cung.

PV
Theo Người Quan Sát

Giải cứu bất động sản: Cần ‘bung’ quy định về đất làm nhà ở thương mại

(VNF) - Quy định về “đất ở”, “đất ở và đất khác” khi làm dự án nhà ở thương mại trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi sẽ khiến chuỗi ngày ách tắc của các dự án nhà ở tiếp tục kéo dài, khiến nguồn cung không được cải thiện, giá nhà tiếp tục leo thang. Và về tổng thể, thị trường bất động sản sẽ còn phải ì ạch rất lâu mới ra khỏi cơn khủng hoảng.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D “trợ lực” cho thị trường bất động sản thế nào?

Thời sự   •   Chủ nhật, 21/04/2024, 16:36 PM
Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Đông Nam Á trở thành thị trường tăng trưởng nhanh nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương

Thời sự   •   Thứ năm, 18/04/2024, 11:06 AM
Chuyển đổi số là một trong những yếu tố thúc đẩy tăng trưởng, tuy nhiên, thủ tục hải quan sự khác biệt trong thủ tục hải quan ở mỗi quốc gia được xem là một trong những thách thức trong hoạt động thương mại quốc tế

Thanh Hoá sẽ làm đô thị ven biển rộng 2.500ha

Thời sự   •   Thứ tư, 17/04/2024, 20:55 PM
Quy hoạch chung đô thị ven biển (Diêm Phố), huyện Hậu Lộc đến năm 2045 sẽ có diện tích khoảng 2.503,95ha, quy mô dân số khoảng 70.000 người. Đây cũng là nơi dẫn đầu cả nước về mật độ dân số khi cao gấp 17 lần Hà Nội và hơn 9 lần so với Tp.HCM.

Chủ Đầu tư Tòa nhà Victory Tower: Hợp đồng đã kết thúc, đơn vị quản lý “sáng tạo” giá dịch vụ

Thời sự   •   Thứ tư, 17/04/2024, 20:55 PM
Ngày 16/4, Tòa án nhân dân (TAND) Tp.HCM tiếp tục đưa vụ kiện liên quan việc tranh chấp quản lý vận hành Tòa nhà Victory Tower (quận 7, Tp.HCM) ra xét xử phúc thẩm.

Luật Đất đai năm 2024 phải chống được "đầu cơ đất đai"

Thời sự   •   Thứ tư, 17/04/2024, 20:53 PM
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, cần có chính sách, công cụ tài chính xử lý các diện tích đất chưa hoặc chậm đưa vào sử dụng, đất nông lâm trường, chống đầu cơ đất đai…