Lập Hội đồng thẩm định đối với 2 dự án cao tốc gần 40.000 tỷ đồng
Lập Hội đồng thẩm định đối với 2 dự án cao tốc gần 40.000 tỷ đồng.
Cụ thể, đối với 2 dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương trình để Thủ tướng Chính phủ thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước trước ngày 16/2.
Cũng theo thông báo của Văn phòng Chính phủ, đối với dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng - Trần Đề, Phó thủ tướng yêu cầu Hội đồng thẩm định nhà nước đã được thành lập trước đó tiếp tục thẩm định dự án theo hình thức đầu tư công nhằm đẩy nhanh tiến độ.
"Hội đồng thẩm định nhà nước, các Bộ, ngành liên quan khẩn trương thẩm định các dự án bảo đảm tiến độ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV", thông báo nêu rõ.
Đối với dự án có quy mô nhóm A, Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các địa phương khẩn trương làm việc, tính toán kỹ lưỡng để thống nhất cụ thể các nội dung (hình thức đầu tư, quy mô đầu tư, phân tách dự án thành phần, nguồn vốn đầu tư, trách nhiệm triển khai…), báo cáo Thủ tướng trước tháng 3 tới đây.
Ngoài ra, Phó thủ tướng yêu cầu các Bộ, địa phương liên quan khẩn trương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 11/2/2022 và Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương, kịp thời xây dựng, bố trí vốn cho từng dự án, đồng thời chủ trì phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng quyết định phân cấp cho UBND cấp tỉnh của địa phương thực hiện các đoạn tuyến cao tốc qua địa bàn.
Mặt khác, các địa phương chịu trách nhiệm hoàn thành các thủ tục về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, các bãi đổ chất thải rắn xây dựng đáp ứng tiến độ yêu cầu; quản lý chặt chẽ các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đáp ứng đủ nhu cầu các dự án.
Được biết, theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) của Bộ Giao thông Vận tải, dự án có chiều hơn 53km, trong đó đoạn qua TP. Biên Hòa và huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai dài 34,2km; đoạn qua thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5 km.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án (giai đoạn 1) khoảng 17.837 tỷ đồng, giảm khoảng 150 tỷ đồng so với quyết định phê duyệt ban đầu, do cắt giảm chi phí lãi vay (khi chuyển sang đầu tư công), cập nhật đơn giá và tiến độ thực hiện dự án.
Còn dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có quy mô 4 làn xe, dài hơn 117km, trong đó đoạn qua tỉnh Khánh Hòa dài gần 32,7km và qua tỉnh Đắk Lắk khoảng hơn 84km.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, dự án này dự kiến sẽ thực hiện theo hình thức đầu tư công, với tổng mức đầu tư theo quy mô phân kỳ khoảng 21.935 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị ước khoảng hơn 15.600 tỷ đồng.
Bộ Giao thông Vận tải dự kiến chia dự án thành 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 sẽ dài khoảng 32km cơ bản trên địa phận tỉnh Khánh Hòa, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.632 tỷ đồng và do UBND tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 2 sẽ dài khoảng 37,5km trên địa bàn 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.818 tỷ đồng và do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 3 dài khoảng 48,5km trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6.485 tỷ đồng và do UBND tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.