Thời sự   •   Thứ tư, 17/11/2021, 10:14 AM

Đồng Nai xin chuyển 132 ha đất thương mại dịch vụ sang đất xây dựng nhà ở xã hội

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã làm việc với UBND tỉnh về các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn Đồng Nai.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, tỉnh này đang thiếu hơn 200 căn nhà ở xã hội cho người lao động (ảnh minh họa)

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, tỉnh này đang thiếu hơn 200 căn nhà ở xã hội cho người lao động. Người lao động phần lớn sống trong các khu nhà trọ, mỗi phòng từ 12-14 m2 có 4-6 người.

Khi xảy ra dịch Covid-19, người lao động không đi làm việc được, 3 tháng liền phải ở suốt trong nhà trọ chật chội, nguy cơ lây lan dịch rất cao. Do đó, trong 5 năm tới, tỉnh sẽ tập trung đầu tư nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu của người lao động.

Theo Sở Xây dựng, Đồng Nai đã hoàn thành gần 3.500 căn nhà ở xã hội, trong đó có 1.581 căn dành cho công nhân. Hiện tỉnh đang triển khai 13 dự án nhà ở xã hội có diện tích hơn 59 ha, khi hoàn thành sẽ có gần 8.200 căn.

Trong khi đó, Đồng Nai có gần 1,2 triệu lao động làm việc trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, riêng các khu công nghiệp có hơn 614.000 người lao động. Thế nhưng, vì nhà ở xã hội cho thuê không đáp ứng đủ yêu cầu, nên đa số công nhân phải thuê nhà trọ để ở.

Toàn tỉnh có khoảng 20.000 cơ sở cho thuê trọ tập trung với hơn 150.000 phòng, đáp ứng cho 450.000 người lao động thuê. Các nhà trọ có giá thuê thấp, phù hợp với thu nhập của công nhân nên thu hút được nhiều người thuê dù không đáp ứng được tiêu chuẩn về phòng chống cháy nổ, môi trường, an ninh...

Thời gian qua, Đồng Nai có đưa ra một số mô hình nhà ở xã hội, nhưng quá trình thực hiện gặp một số vướng mắc nên tỉnh đã đề xuất Bộ Xây dựng có hướng dẫn cụ thể để tỉnh triển khai.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng kiến nghị Bộ Xây dựng hỗ trợ giải quyết việc tỉnh xin chuyển đổi 132 ha đất thương mại dịch vụ trong khu công nghiệp đang bỏ trống sang đất xây dựng nhà ở xã hội có đường riêng kết nối ra khu đô thị bên ngoài để đáp ứng nhu cầu nhà ở cấp thiết cho công nhân.

Ngoài ra, tỉnh đề nghị Bộ Xây dựng tháo gỡ để thực hiện nhanh các vấn đề liên quan đến quy hoạch để tỉnh khai thác các lợi thế về hạ tầng giao thông, tạo đột phá trong phát triển kinh tế; cho di dời nhanh Khu công nghiệp Biên Hòa 1, xây dựng trung tâm hành chính tại đây; phê duyệt nhanh quy hoạch cải tạo cù lao Hiệp Hòa để tạo điểm nhấn cho TP. Biên Hòa; hướng dẫn chi tiết việc xây dựng thành phố thông minh; xử lý các trường hợp doanh nghiệp vi phạm về xây dựng nhà ở do làm trước một số bước.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, tỉnh Đồng Nai đã quan tâm phát triển đô thị, nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, nhưng kết quả đạt chỉ hơn 10%.

Hiện Đồng Nai còn tồn tại một số hạn chế cần khắc phục là tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, phân lô bán nền đất nông nghiệp, quy hoạch chi tiết còn thấp hơn bình quân chung cả nước.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị lưu ý tỉnh cần quan tâm hơn nữa đến nhà ở xã hội để đẩy nhanh tiến độ các dự án, sớm có sản phẩm bán, cho thuê với người thu nhập thấp, nâng cao chất lượng đô thị. Đồng thời, chú ý đến quy hoạch xây dựng, quy hoạch không gian, quy hoạch nông thôn, khung hạ tầng, không gian cảnh quan để quản lý và phát triển. Đồng Nai cũng là tỉnh được chọn thực hiện thí điểm đô thị thông minh nên cần tập trung để xây dựng, nâng cao đời sống cho người dân trên địa bàn.

Trần Lê

Chuyển động mới tại dự án Ngọc Dương Riverside mở rộng của Tập đoàn Đất Quảng

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam đã quyết định giao đất (đợt 4) cho Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển đô thị Đất Quảng – Quảng Nam (Công ty Đất Quảng – Quảng Nam) để xây dựng dự án khu đô thị Ngọc Dương Riverside mở rộng.

Thu hồi dự án gần 2.000 tỷ đồng của Công ty Phát Đạt

Thời sự   •   Thứ sáu, 03/05/2024, 15:43 PM
Dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng ở quận 3 đầu tư theo hình thức BT do Công ty cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt làm chủ đầu tư bị Tp.HCM thu hồi để chuyển sang đầu tư công.

Lạng Sơn: Dự án Khu đô thị hơn 1.200 tỷ đồng có chủ đầu tư

Thời sự   •   Thứ năm, 02/05/2024, 13:15 PM
TCDN - UBND tỉnh Lạng Sơn vừa chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị Green Garden tại xã Mai Pha, TP Lạng Sơn và xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc.

Đang nợ hơn 6.000 tỷ đồng, Taseco Land muốn tham gia những dự án nghìn tỷ nào?

Thời sự   •   Thứ năm, 02/05/2024, 13:14 PM
TCDN - Taseco Land đang có khoản nợ phải trả tại ngày 31/12/2023 là 6.039 tỷ đồng, tăng 49% so với đầu năm. Doanh nghiệp này hiện cũng đang muốn tham gia những "thương vụ" nghìn tỷ tại Bắc Giang và Hà Nội.

Long An: Chuyển 43 ha đất lúa làm Dự án Cụm công nghiệp Tân Phú

Thời sự   •   Thứ năm, 02/05/2024, 13:12 PM
TCDN - Thủ tướng chấp thuận cho UBND tỉnh Long An quyết định chuyển mục đích sử dụng 43,0009 ha đất trồng lúa sang mục đích khác để thực hiện Dự án Cụm công nghiệp Tân Phú trên địa bàn huyện Đức Hòa.

Công ty Bất động sản Đà Lạt Valley liên tục thua lỗ, nợ gần 12.300 tỷ đồng

Thời sự   •   Thứ năm, 02/05/2024, 13:11 PM
TCDN - Bất động sản Đà Lạt Valley liên tục thua lỗ, cùng với đó nợ phải trả lên đến gần 12.298 tỷ đồng và là năm thứ 3 liên tiếp công ty này báo lỗ.