Thị trường   •   Thứ hai, 08/11/2021, 09:00 AM

Đề xuất xây thêm 6 sân bay mới đến năm 2030

Bộ Giao thông Vận tải sẽ đầu tư thêm 6 cảng hàng không mới để nâng tổng số cảng hàng không của cả nước đưa vào khai thác lên 28 trong giai đoạn 2021-2030.

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, giai đoạn 2021 - 2030 sẽ ưu tiên tập trung đầu tư một số cảng hàng không lớn, đóng vai trò đầu mối tại vùng Thủ đô Hà Nội (cảng hàng không Nội Bài) và vùng TP. HCM (cảng hàng không Tân Sơn Nhất và Long Thành).

Bộ Giao thông Vận tải sẽ từng bước nâng cấp và khai thác có hiệu quả 22 cảng hàng không hiện hữu, đầu tư 6 cảng hàng không mới để nâng tổng số cảng hàng không của cả nước đưa vào khai thác lên 28 cảng hàng không, tổng công suất thiết kế hệ thống cảng hàng không đáp ứng khoảng 278 triệu hành khách, đảm bảo trên 95% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100 km.

Đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng, thiết bị quản lý bay theo hướng đồng bộ, hiện đại, ngang tầm khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải. Từng bước đầu tư các trung tâm logistics, trung tâm đào tạo, huấn luyện bay, bảo dưỡng sửa chữa máy bay và hệ thống trang thiết bị bảo đảm hoạt động bay. Nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 400.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 22% nhu cầu vốn đầu tư toàn ngành, được huy động nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Theo tờ trình, thời kỳ 2021 - 2030, mạng cảng hàng không được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính tại khu vực Hà Nội và TP. HCM, hình thành 28 cảng hàng không bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế là Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc. Có 14 cảng hàng không quốc nội gồm Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo.

Cùng đó, vẫn duy trì vị trí quy hoạch cảng hàng không quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để thay thế cho cảng hàng không quốc tế Cát Bi giai đoạn sau năm 2030. Nghiên cứu quy hoạch giao thông kết nối tới cảng hàng không quốc tế Hải Phòng đồng thời nghiên cứu, khảo sát và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc bổ sung quy hoạch, xây dựng cảng hàng không, sân bay tại các đảo (như Lý Sơn, Phú Quý,...), quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Tầm nhìn đến năm 2050, hình thành 29 cảng hàng không, bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc); 15 cảng hàng không quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Cao Bằng, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo).

Trong giai đoạn này sẽ hình thành cảng hàng không thứ 2 hỗ trợ cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài về phía Đông Nam Thủ đô Hà Nội) và một số cảng hàng không, sân bay tại các đảo, quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và có điều kiện tự nhiên thuận lợi.

Để thực hiện quy hoạch, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung và hoàn thiện các quy định của pháp luật (Luật và các Nghị định liên quan) để có thể huy động nguồn vốn ngoài ngân sách đầu tư theo phương thức nhượng quyền đầu tư, khai thác cảng hàng không. Xây dựng và ban hành quy định về lựa chọn nhà đầu tư đối với công trình dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không.

Viết Dinh

Quỹ nhà ở quốc gia cần đa dạng hóa nguồn vốn

Thị trường   •   Thứ tư, 02/04/2025, 15:26 PM
Theo các chuyên gia, Quỹ nhà ở quốc gia là giải pháp cần thiết để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp và trung bình, cũng như mang tới kỳ vọng lớn về việc giải quyết tình trạng khan hiếm nguồn cung nhà giá rẻ tại các đô thị lớn như Hà Nội và TPHCM. Tuy nhiên, để phát triển và đảm bảo hiệu quả lâu dài của mô hình này, cần có nghiên cứu thực tiễn, nghiên cứu các yếu tố liên quan và phù hợp với đặc thù của thị trường cũng như nguồn lực tài chính.

Thanh Hóa khởi động chuỗi phiên đấu giá đất năm 2025

Thị trường   •   Thứ hai, 24/03/2025, 12:25 PM
Thị trường bất động sản Thanh Hoá đầu năm 2025 đang rộn ràng khi chuỗi phiên đấu giá quyền sử dụng đất quy mô được tổ chức đồng loạt tại nhiều địa bàn trong tỉnh.

Hà Nội có thêm gần 14.000 căn nhà đủ điều kiện mở bán

Thị trường   •   Thứ hai, 24/03/2025, 12:24 PM
Thị trường nhà ở Thủ đô vừa đón thêm 11 dự án với gần 14.000 căn nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện mở bán, phục vụ nhu cầu ở và đầu tư của người dân. Trong đó, chung cư vẫn áp đảo so với số căn nhà thấp tầng.

Mô hình dự án nhà ở xã hội ngày càng được đẩy mạnh đầu tư

Thị trường   •   Thứ hai, 24/03/2025, 12:23 PM
Nhiều địa phương như Tp.HCM, Hà Nội, Bình Dương và Đồng Nai ngày càng đẩy mạnh đầu tư và xây dựng nhiều dự án nhà ở xã hội.

Đà Nẵng lên phương án xác định lại giá đất 15 dự án để truy thu

Thị trường   •   Thứ hai, 24/03/2025, 12:22 PM
Sở Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Tp. Đà Nẵng vừa báo cáo tiến độ thực hiện tháo gỡ về xác định lại giá đất để truy thu nghĩa vụ tài chính đối với các khoản thất thu, miễn giảm đối với loạt dự án.